Một năm sử dụng Mazda 3 tại Hà Nội, chủ xe tốn gần 50 triệu đồng

Một năm sử dụng Mazda 3 tại Hà Nội, chủ xe tốn gần 50 triệu đồng

Theo thống kê của anh Quang Minh – một chủ sở hữu xe Mazda 3, sau một năm sử dụng anh tiêu hết 48.379.000 triệu đồng, trong đó tốn nhất là chi phí gửi xe. 

Trước khi quyết định mua xe, anh Quang Minh đã tìm hiểu rất kỹ và hiểu rằng chi phí phát sinh khi sở hữu một chiếc ô tô là rất tốn kém. Do đó anh đã quyết định ghi lại toàn bộ chi phí thực tế sau một năm sử dụng ô tô là phương tiện di chuyển hàng ngày và chia sẻ trên báo VnExpress.

Theo đó, chiếc Mazda 3 bản 1.5 đời 2018 được anh Quang Minh sở hữu từ tháng 1/2018, với chi phí hết 747.750.000 đồng, bao gồm tiền mua xe, thuế trước bạ, phí đăng kiểm, đăng ký, ra biển. Sau một năm tổng quãng đường sử dụng là 7.454 km chủ yếu là đi làm từ nhà đến cơ quan (khoảng 5 km) và về quê.

mot nam su dung mazda 3 tai ha noi chu xe ton gan 50 trieu dong
Mazda 3 2018

Sau khi mua xe, anh lắp thêm một số phụ kiện cho xe với chi phí khoảng 8,5 triệu. Tiền xăng A95 hết 12,135 triệu đồng một năm. Phí gửi xe cố định hằng tháng (12 tháng) là tốn kém nhất, hết 22,7 triệu đồng. Phí gửi xe ngoài phát sinh cũng tốn thêm của anh khoảng 1 triệu đồng. Tiền rửa xe một năm hết tổng cộng 730.000 đồng trong đó tiền rửa dọn cả nội ngoại thất là 60.000 đồng một lần, nếu chỉ rửa vỏ chỉ 30.000 đồng cho một lần.

mot nam su dung mazda 3 tai ha noi chu xe ton gan 50 trieu dong
Chi tiết các chi phí theo thống kê của anh Minh

Ngoài ra, tiền bảo dưỡng xe tại hãng của anh hết 1,3 triệu, cùng với đó là phí cầu đường hết 2 triệu đồng. Sau khi cộng dồn tất cả các chi phí, chiếc Mazda 3 đã ngốn của anh Quang Minh tổng cộng 48.379.000 đồng. Tức trung bình mỗi ngày hết 132.500 đồng hay 4.031.000 đồng một tháng.

Một số ý kiến cho rằng chi phí nuôi một mẫu xe bình dân như này là quá đắt, một phần vì chi phí gửi xe cố định cao, chiếm đến gần 50%. Hơn nữa tiền thay phụ kiện phải tính trung bình cả vòng đời của xe vì không phải năm nào cũng cần thay. Nhiều độc giả lại cho rằng chi phí cho việc sở hữu ô tô riêng như vậy là quá rẻ. Nếu một năm di chuyển bằng taxi khoảng 10.000 cây số, số tiền cũng đã lên đến khoảng 100 triệu đồng.