Giải pháp rất hay và thực sự bổ ích trong những ngày nắng nóng như thiêu đốt hiện nay.
Trong những ngày gần đây, nắng nóng hiện là chủ đề được bàn tán, bình luận sôi nổi nhất. Sự khắc nghiệt của thời tiết đang ảnh hưởng nặng nề tới mọi khía cạnh, lĩnh vực của đời sống. Trong đó, xe hơi cũng không phải là ngoại lệ.
Dưới thời tiết nắng gắt, điều hòa luôn là mối quan tâm hàng đầu của các tài xế. Tác dụng chính của điều hòa là làm mát (hoặc làm ấm) và giảm độ ẩm không khí. Thật khó có thể tưởng tượng được bạn sẽ khó chịu như thế nào khi ngồi trong một chiếc xe không được làm mát.
Nỗi băn khoăn chung của tất cả các thành viên trong chi hội. |
Vậy, làm thế nào để điều hòa lạnh nhanh và sâu dưới trời nắng gay gắt khi dừng đỗ hoặc di chuyển trong đô thị là nỗi trăn trở của rất nhiều thành viên đang cầm lái Honda City ở chi hội Happy Car.
Trước đây, từng có nhiều phương án khắc phục được đưa ra nhưng hầu hết đều không triệt để. Tới nay, thành viên ruouquoclui cho biết tìm ra cách sửa chữa hết sức đơn giản mà lại không tốn quá nhiều chi phí.
Thành viên ruouquoclui lý giải nguyên lý hoạt đông của hệ thống điều hòa. |
Để mọi thành viên đều được phổ biến thông tin rộng rãi, ban điều hành chi hội đã tổ chức buổi trao đổi giải pháp tăng hiệu quả điều hòa xe Honda City phiên bản 2015 và 2016 diễn ra vào sáng 4/6. Trong buổi trao đổi này ngoài các thành viên chi hội Happy Car còn có sự hiện diện của ông Nguyễn Mạnh Thắng (Xehoi_options) – Quản trị diễn đàn OTOFUN.
Hình ảnh kết quả thử nghiệm đã thành công ở một số xe Honda City. |
Trong buổi trao đổi, thành viên ruouquoclui chia sẻ nhiều thông tin rút ra từ kinh nghiệm sử dụng cá nhân. Theo đó, Honda City sử dụng hai quạt cảm biến nhiệt đặt ở phía sau két nước làm mát. Khi đạt đến một nhiệt độ nhất định (60 độ) quạt mới bắt đầu chạy. Do khoảng cách giữa két nước và dàn nóng quá lớn (ước chừng 4 đến 5cm), nên dòng khí lưu thông không “phủ” được cả dàn nóng.
Kết quả là dàn nóng không được làm mát, dẫn tới hiện tượng khi xe đi chậm hoặc dừng nhưng điều hòa không mát, không khí trong xe cực kì nóng. Cách khắc phục cực kì đơn giản là sử dụng ống bảo ôn cách nhiệt kích cỡ 10x10mm (hoặc 16x10mm) viền quanh két nước nhằm làm kín khoảng hở giữa két nước và giàn nóng điều hòa. Phương án này sẽ giúp không khí lưu thông hoàn toàn đi qua giàn nóng của điều hòa, cải thiện hiệu quả làm mát tới mức tối ưu.
Phương pháp này được cho là nên phổ biến rộng rãi hơn trong cộng đồng người dùng Honda City tại Việt Nam. |
Ngoài cách làm này, thành viên Hardtop cũng đưa ra phương án hỗ trợ khác tối ưu hơn về mặt thẩm mỹ và thi công nhưng đáng tiếc, anh đã không thể có mặt trong buổi trao đổi này để trình bày cụ thể giải pháp của mình.
Đứng ở góc độ một người đang sử dụng ô tô, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, không chỉ ở xe Honda City mà hiện tượng này cũng là “bệnh” chung ở một số dòng xe khác. Thậm chí, ở xe Ford Escape khoảng cách còn rộng hơn. Phương án giải quyết cũng tương tự như thành viên ruouquoclui chia sẻ nhưng khác nhau ở các dùng vật liệu.
Dưới đây là một số hình ảnh do OTOFUN News ghi nhận từ chương trình:
Trước hết, cần tháo bỏ phần nắp che phía trên két nước, dàn nóng. |
Lau khô trước khi các vị trí để bôi trơn. |
Quét đều tay keo con chó lên bề mặt các cạnh ở két nước. |
Lưu ý, khi thao tác cần đeo khẩu trang nhằm tránh khí độc từ keo. |
Giá thành ống bảo ôn cách nhiệt rất rẻ, chỉ khoảng từ 30 nghìn đến 35 nghìn đồng/m. |
Hoàn thiện xong! Cách làm này cực kì đơn giản mà đem lại hiệu quả không ngờ. |
Có tác dụng ngay tức thì, nhiệt độ đo tại cửa gió điều hòa ở hàng ghế trước (tốt hơn so với ban đầu). |
Nhiệt độ đo được từ hàng ghế sau. |
Thao tác đơn giản nên các thành viên trong chi hội có thể dễ dàng trợ giúp lẫn nhau. |
Theo bạn, thủ thuật do Chi hội Happy Car đưa ra như vậy có thực sự hiệu quả?
(Hình ảnh: Mạnh Quân, Clip: Ba Ken)