Hộp số Ford EcoSport trang bị hộp số tự động 6 cấp SelectShift vượt trội hơn so với các đối thủ cùng phân khúc, và hộp số sàn 5 cấp.

Hộp số đơn giản và dễ hiểu nhất nó là như này: Động cơ -> Ly hợp -> Hộp số -> Vi sai > Truyền động cuối. Hộp số tự động không có nghĩa là không có mức độ số nào. Hiện nay, hộp số tự động (trừ loại CVT) thì thường có từ khoảng 5-7 cấp số tùy loại và tùy vào dòng xe, hãng xe trang bị.

Hướng dẫn sử dụng các nút trên hộp số Ford Ecosport 2

Khi dừng xe hoặc chờ đèn đỏ lâu hoặc có việc phải dừng (nơi cho phép nhé) thì bạn nên chuyển về số N và kéo phanh tay hoặc là nhấp nhẹ phanh chân hoặc là không (tùy điều kiện cụ thể lúc đó của bạn).

Hộp số sàn Ford Ecosport

Về cơ bản, ký hiệu trên cần số sàn bao gồm:

Hướng dẫn sử dụng các nút trên hộp số Ford Ecosport 3

  • Số trung gian: Số O, hay còn gọi là số “mo” (Neutral). Ký hiệu này nằm trên đường ngang phân chia giữa dãy số lẽ và dãy số chẵn (như hình)
  • Các số tiến: Hàng trên luôn là số lẻ gồm 1,3,5. Hàng dưới là số chẵn gồm 2,4,6…
  • Số lùi: R (Reverse) Tùy theo hãng xe mà cơ cấu sang số sẽ khác nhau, trên cần số đều có in sơ đồ cơ cấu sang số nên chỉ cần chú ý một chút là xe số sàn nào cũng đi được tuốt.

Hộp số tự động Ford Ecosport

Hộp số tự động (AT: Automatic Transmission) là loại hộp số có tính tối ưu, giúp chúng ta giảm bớt được nhiều thao tác khi vận hành xe, chủ yếu tập trung vào quan sát, lái xe và xử lý tính huống.

Bảng điều khiển hộp số tự động hoặc (và) trên cần số ôtô sử dụng hộp số tự động có các ký hiệu riêng biệt cho từng dòng hộp số, từng hãng sản xuất nhưng tựu trung lại gồm các ký hiệu sau:

Hướng dẫn sử dụng các nút trên hộp số Ford Ecosport 4

Nút bên hông cần số Ford Ecosport là nút hỗ trợ xe trên dốc (có hình xe oto đang xuống dốc), khi chức năng này hoạt động thì hộp số sẽ hoạt động lần lượt từ số 1 đến số 5.

– Khi đi xe xuống dốc, chức năng này cho phép chạy số thấp trong thời gian dài và giúp khả năng thắng bằng động cơ.

– Khi lên dốc, hộp số có xu hướng chuyển số liên tục, Nếu điều kiện này xảy ra, nhấn nút để kích hoạt chức năng hỗ trợ xe trên dốc. Việc này sẽ cho phép cải thiện khả năng chạy xe khi đi trên dốc.

 P : Park, số đỗ. Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.

R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.

N: Neutral, số “mo”. Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.

D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.

M: Manual (+ -) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.

OD -Overdrive, số vượt tốc (tăng sức mạnh động cơ cần thiết) dùng như số D. O/D trên ôtô nghĩa là chế độ (hoặc chức năng) làm cho cái ôtô đó phải hoạt động ở mức độ khỏe hơn.

L: Low, số thấp, dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc, xuống dốc Thường, nếu các bạn đặt cần số về vị trí số L thì nó sẽ là số 1 và là số khỏe nhất để leo đèo, khởi động ngang dốc cao, xe nặng và (hoặc) đổ đèo dài, dốc như nguyên tắc lên số nào xuống số đó vậy (phanh, ghìm bằng động cơ).