Sau khi giảm giá để kích cầu, giá của một chiếc Volkswagen Passat bản cơ sở chỉ còn xấp xỉ 1,1 tỷ đồng, mức giá rất tốt với một chiếc xe Đức.
Volkswagen là thương hiệu vẫn còn tương đối lạ lẫm với khách hàng Việt, song trên bản đồ ô tô thế giới đây là thương hiệu ô tô lớn nhất châu Âu, tạo nên thế chân vạc với Toyota ở châu Á, General Motor ở Mỹ. Tại sân nhà châu Âu, Volkswagen thậm chí còn là vua doanh số, trong số 5 mẫu xe bán chạy nhất năm 2018 tại lục địa già, có đến 3 vị trí thuộc về Volkswagen. Chỉ tính riêng tại thị trường Trung Quốc, biến thể của Volkswagen Passat với tên gọi Lavida có doanh số đạt mốc 473.564 xe, lọt top 10 xe bán chạy nhất hành tinh năm 2018.
Tuy nhiên ở thị trường Việt Nam, Passat lại khá ế ẩm. Theo anh Việt, nhân viên bán hàng của một đại lý Volkswagen, dù Passat đang được giảm đến 180 triệu đồng song vẫn rất kén khách.
Điểm mạnh của Passat so với các đối thủ đến từ thương hiệu xe Đức, khung gầm chắc chắn chia sẻ chung với nhiều mẫu xe sang của Audi và khả năng vận hành mang đúng đẳng cấp xe châu Âu. Dù động cơ chỉ là loại 1.8L tăng áp, Passat cho khả năng tăng tốc mượt mà, chân ga nhạy và đủ sức cho hầu hết điều kiện đường xá tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên Passat vẫn tồn tại nhiều điểm yếu khiến xe không đạt được doanh số tốt ở Việt Nam mặc dù bán chạy ở nhiều nơi trên thế giới.
Người Việt vẫn còn ác cảm với xe Đức
Quan niệm xe Đức kém bền, chi phí thay thế bảo dưỡng đắt có lẽ là rào cản lớn nhất khiến khách hàng kém mặn mà với Volkswagen Passat. Cùng với đó thương hiệu Volkswagen vẫn còn khá xa lạ tại thị trường Việt Nam.
Là thương hiệu xe bình dân của Đức, xe Volkswagen có chi phí “nuôi” rẻ hơn Audi, BMW, Mercedes-Benz tuy nhiên khi so với xe Nhật, chi phí vẫn cao hơn khá nhiều.
Thiếu nhiều option giá trị
Phiên bản tiêu chuẩn Passat GP với giá niêm yết 1,266 tỷ đồng không sở hữu hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, vốn là một trong những tính năng rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra kể cả phiên bản cao cấp nhất Blue Motion, Passat cũng thiếu nhiều trang bị khi so với phiên bản dành cho thị trường châu Âu.
Chưa kể đến việc bản cơ sở chỉ được trang bị màn hình TFT cỡ nhỏ, khá lỗi thời so với thời điểm hiện tại khi mà các đối thủ đều được trang bị màn hình cảm ứng kích thước lớn.
Thông số chưa thực sự hấp dẫn
Cả ba phiên bản Volkswagen Passat bán tại Việt Nam chỉ được trang bị động cơ TSI Turbo 1.8L công suất 178 mã lực. Mức công suất này chỉ ngang ngửa với 2 đối thủ đến từ Nhật Bản là Toyota Camry và Mazda 6. Trong khi đó giá của Passat lại cao hơn hẳn 2 đối thủ.
Bù lại, động cơ tăng áp của Volkswagen cho khả năng vận hành đúng “chất” châu Âu, xe cho khả năng tăng tốc mượt mà, gần như không có độ trễ. Hệ thống khung xe chất lượng chia sẻ cùng nhiều mẫu sedan cao cấp của Audi cho cảm giác đầm chắc, an tâm khi xe hoạt động ở tốc độ cao.
Dẫu biết Passat không phải mẫu xe dành cho đại chúng, tuy nhiên để đạt được doanh số tốt hơn tại thị trường Việt Nam sẽ là bài toán khó cho Volkswagen.
Ảnh: Ngô Gia Việt Long