Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu những tác động tích cực của việc lau dọn, rửa khoang máy xe ô tô mà nhiều thành viên trên diễn đàn đã thực hiện sau những hành trình dài ngày qua nhiều môi trường địa hình, thời tiết khác nhau.
Khoang máy sạch sẽ không chỉ giúp bảo quản động cơ tốt hơn, kéo dài tuổi thọ cỗ máy mà còn xua đuổi một số “vị khách không mời” trú ngụ. Tuy nhiên, rửa động cơ thế nào cho đúng cách mà không làm hỏng hóc các thiết bị thì lại là nỗi băn khoăn của nhiều thành viên OTOFUN cũng như người dùng. Lần này, người viết xin giới thiệu tới độc giả quy trình vệ sinh khoang máy. Các bước được tiến hành như sau:
Bước 1: Trước khi tiến hành dọn dẹp khoang máy, chúng ta hãy để động cơ nguội hẳn trong vòng từ 15 đến 30 phút. Cách này giúp động cơ cũng như các chi tiết quan trọng không bị giảm tuổi thọ do thay đổi nhiệt độ đột ngột.
Hiện nay, hầu hết các mẫu xe hiện có ở Việt Nam đều được trang bị nắp máy, chỉ có số ít, chủ yếu là ô tô cũ không có chi tiết này. |
Nhờ có nắp máy mà động cơ cũng như các bộ phận quan trọng được bảo vệ đáng kể khỏi các tác nhân bên ngoài. |
Bước 2: Lấy khăn sạch bịt cổ hút gió. Điều này rất quan trọng, giúp ngăn nước lọt vào buồng đốt gây ra hiện tượng thủy kích.
Cẩn thận hơn bạn có thể tháo cổ hút gió để dễ dàng vệ sinh khoang máy. Ngoài ra, khu vực hộp đen của xe cũng phải được che đậy bằng khăn khô hoặc nilon. |
Hãy đảm bảo rằng những bộ phận quan trọng như ắc quy, hộp đen đã được che đậy cẩn thận. |
Bước 3: Xịt dung dịch vệ sinh khoang máy (ở đây là Super Degreaser của Meguiars, các bạn cũng có thể mua dung dịch tương tự của thương hiệu 3M hoặc Black Magic) lên các khu vực xung quanh động cơ và mặt trong nắp capo để làm mềm và hòa tan chất bẩn, loại bỏ cặn ở ngóc ngách.
Lưu ý đeo khẩu trang, găng tay và kính bảo hộ trước khi tiến hành xịt hóa chất. |
Nếu ở các tỉnh xa không có điều kiện tiếp cận với nhiều mặt hàng chăm sóc xe, nước xà phòng (hạn chế dùng các loại chất tẩy rửa có thể ăn mòn chi tiết kim loại). |
Bước 4: Xịt nước lên khoang máy và bên dưới nắp capo để rửa qua một lượt.
Bước 5: Sau khi rửa qua một lượt, bề mặt khoang máy vẫn còn ướt, chúng ta phun dung dịch lên khoang máy và mặt dưới nắp capo.
Bước 6: Lấy chổi hoặc cọ chà sát lên toàn bộ khu vực xung quanh động cơ.
Bước 7: Trong lúc đợi dung dịch vệ sinh tác dụng, chúng ta tháo bỏ nắp máy rồi vệ sinh bằng hơi nước nóng.
Trên bề mặt động cơ có các bộ phận điện tử nên không được xịt nước, thay vào đó chúng ta dùng bàn chải đánh răng cũ cọ sạch các ngõ ngách, kẽ.
Bước 8: Đậy nắp khoang máy tránh nước văng vào động cơ, sau đó xịt nước rửa sạch khu vực xung quanh.
Bước 9: Sau khi dung dịch tẩy rửa đã có tác dụng chúng ta lấy giẻ khô lau sạch các chi tiết trên khoang máy. Dùng bình xịt khí nén hỗ trợ.
Bước 10: Mọi việc cơ bản đã hoàn tất, chỉ còn một công đoạn cuối cùng là rửa nắp máy.
Sự khác biệt thể hiện rõ rệt trước và sau khi rửa khoang máy. |
Lưu ý: Chiếc xe được sử dụng trong bài viết là Mercedes-Benz GLK các khu vực trong khoang máy được bố trí khác so với nhiều các mẫu xe hiện có trên thị trường. Do vậy, khi tiến hành tại nhà, bạn cần chuẩn bị một số đồ bảo hộ và vật dụng che đậy các bộ phận quan trọng như nắp máy, ắc quy (hoặc tháo bỏ ắc quy nếu cần thiết) hoặc hộp đen.
Xin chân thành cảm ơn Trung tâm dịch vụ chăm sóc xe Elite Car Spa đã hỗ trợ thực hiện bài viết này.