Lốp Bridgestone Turanza T005A định nghĩa lại khái niệm êm ái

Lốp Bridgestone Turanza T005A định nghĩa lại khái niệm êm ái

Khi ngồi trên xe ô tô, cái khiến cho ta khó chịu nhất là tiếng ồn. Nhiều người đã phải bỏ nhiều tiền ra để xử lý giảm tiếng ồn vào trong xe bằng nhiều cách: dán cách âm (damping) sàn xe, cánh cửa, cách âm khoang máy và thay lốp mềm.

lop bridgestone turanza t005a dinh nghia lai khai niem em ai

Tất cả các yếu tố trên đều ít nhiều cải thiện giảm tiếng ồn trong xe. Tuy nhiên, dán damping khiến trọng lượng xe tăng lên dẫn đến xe tốn nhiên liệu hơn và bớt linh hoạt khi vận hành. Thay lốp mềm thì cải thiện được tiếng ồn từ lốp, nhưng nhiều người phải đánh đổi giảm bớt cảm giác lái do lốp mềm nhiều hãng sử dụng phương pháp làm mềm thành lốp khiến khi vào cua xe có cảm giác bị dẹo, thành lốp mềm cũng khiến cho xe có cảm giác bồng bềnh khi đi vào các cung đường xấu.

Xe sang trọng phải có lốp tốt nhất. Với Bridgestone, dòng sản phẩm Turanza ra đời từ năm 2003 hướng đến phục vụ khách hàng cao cấp. Trải qua những dòng sản phẩm GR-80 từ năm 2003 đến GR-100 vào năm 2014 với slogan: Êm như khoang hạng nhất. Khách hàng đã phản ánh lại là GR-100 là dòng sản phẩm êm ái nhất của Bridgestone. Và cuối cùng, đáp ứng yêu cầu của khách hàng là điều khiến cho bất kỳ công ty nào cũng phải hướng đến. Nối tiếp sự phát triển của GR-100, Bridgestone đã nghiên cứu, phát triển và cho ra đời dòng sản phẩm mới nhất Turanza T005A.

lop bridgestone turanza t005a dinh nghia lai khai niem em ai

Đi tìm sự hoàn hảo của Turanza T005A

Với tiêu chí: Êm ái, An toàn và Tăng cường cảm giác lái nhưng không bỏ qua được giá trị cốt lõi của các sản phẩm do Bridgestone sản xuất đó là tuổi thọ dài hơn các sản phẩm đến từ các đối thủ. Các chuyên gia của Bridgestone đã kế thừa và phát triển dựa trên những ưu điểm của GR-100 trong những lần thử nghiệm để tiến đến sự hoàn hảo trên T005A như:

  • Biên dạng tiếp xúc bo tròn nhằm giảm rung động, tiếng ồn và cải thiện sự êm ái
  • Bề mặt tiếp xúc đồng đều hơn, giúp cho lốp mòn đều và có tuổi thọ tốt hơn

Rãnh gai được thiết kế lại với tập hợp các gai lốp vát chéo với cạnh rãnh gai được bo tròn nhằm ngăn ngừa sự biến dạng để đảm bảo vùng tiếp xúc phẳng đều giữa lốp và mặt đường, do đó cải thiện hiệu quả phanh trên đường ướt. Các góc vát rãnh gai cao và đường tiếp xúc khác nhau giúp giảm tác động lốp lên đường, điều này cải thiện đáng kể tiếng ồn.

lop bridgestone turanza t005a dinh nghia lai khai niem em ai

Sử dụng vật liệu mới cũng là liệu pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, với T005A thì Bridgestone đã ứng dụng công nghệ Nano Pro-tech với hợp chất silica và polymer giúp nâng cao hiệu suất hoạt động trên đường ướt

Và điều cuối cùng: các chuyên gia thử nghiệm cho rằng, chính việc tăng cường độ cứng của thành lốp cùng với việc sử dụng vật liệu mới nhằm triệt tiêu càng nhanh rung chấn từ mặt đường lên xe là điều cần làm, chứ không phải là làm thành lốp mềm đi. Kèm theo việc lốp được thiết kế vo tròn ở hông lốp khiến cho diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường khi vào cua được tăng lên đáng kế, cải thiện rõ rệt cảm giác lái an toàn khi vận hành.

Kết quả thử nghiệm T005A được cải tiến hơn so với GR-100 ở các chỉ số: yên tĩnh, êm ái, hiệu suất phanh trên đường ướt, hiệu suất lái trên đường khô, tăng tuổi thọ sản phẩm và tiết kiệm nhiên liệu.

Trải nghiệm thực tế của GR-100 và T005A trên mẫu xe Toyota Camry 2.0E.

Tình huống thứ nhất: xe tăng tốc đến 80km/h rồi phanh gấp, T005A có quãng đường phanh ngắn hơn GR-100 khoảng 5m, thân xe ổn định hơn

Tình huống thứ hai: đi vào gờ giảm tốc, T005A có tiếng vọng vào khoang lái có tần số thấp và âm thanh nhỏ hơn trong khi đó thì GR-100 thì tiếng ồn có tần số cao hơn và cường độ lớn hơn

lop bridgestone turanza t005a dinh nghia lai khai niem em ai

Tình huống thứ ba: xe đi vào đường có bề mặt gồ ghề. GR-100 cho cảm giác xe bồng bềnh, xe rung lắc. Khi đó T005A thì thân xe ổn định hơn rất nhiều nhờ thành lốp cứng hơn và sử dụng vật liệu triệt tiêu rung chấn nhanh hơn

Tình huống thứ tư: bề mặt đường nhám, có ma sát cao. Với GR-100 thì tiếng rào rào nghe rõ còn T005A âm thanh rì rì êm hơn khá nhiều. Do không mang theo máy đo độ ồn nên đây là cảm nhận của người trải nghiệm.

Tình huống thứ năm: vào cua trong đường trơn ướt với tốc độ 80 km/h. T005A dường như bám chặt vào mặt đường tốt hơn GR-100, đẩy cần số sang chế độ S, về số 2 và đạp mạnh ga để tăng sức kéo, xe hoàn toàn không có hiện tượng văng đuôi, mất kiểm soát.

Tình huống thứ sáu: chạy zích zắc (slalom), trong trải nghiệm này thì với yêu cầu phanh gấp và đánh lái liên tục thì rõ ràng T005A đã tỏ ra có ưu thế rõ rệt so với GR-100. Xe vận hành chính xác hơn sau mỗi lần đánh lái.

lop bridgestone turanza t005a dinh nghia lai khai niem em ai

Kết luận của người trải nghiệm: Lốp xe Bridgestone Turanza T005A đã cải thiện một cách rõ rệt so với người tiền nhiệm GR-100 từ độ ồn, êm ái, sự yên tĩnh và nhất là khả năng bám đường. Một dòng lốp xứng đáng để lựa chọn cho những dòng xe cao cấp.

Điều mà người trải nghiệm thích nhất đó chính là khả năng tăng cường cảm giác lái của Turanza T005A. Và bây giờ, chỉ còn chờ đợi giá bán của T005A so với các đổi thủ của nó đến từ châu Âu.