Ra mắt tại thị trường Việt Nam cách đây 15 năm nhưng những chiếc Ford Mondeo cũ vẫn sở hữu ngoại hình không quá lỗi mốt và các trang bị tiện nghi hiện đại, với giá hiện tại chưa đến 200 triệu đồng.
Được ra mắt lần đầu tại thị trường Việt Nam vào đầu năm 2003 cùng kỳ vọng sẽ là đối trọng của Toyota Camry, Ford Mondeo ghi điểm mạnh mẽ với khách hàng Việt nhờ thiết kế nam tính mạnh mẽ.
So với đối thủ Toyota Camry, Mondeo phiên bản V6 2.5 sở hữu nhiều tiện nghi hơn hẳn và có thể gọi là xe sang. Có thể kể đến ghế lái điều điện chỉnh 8 hướng, thậm chí còn có tính năng nhớ ghế, DVD 10 đĩa, 3 màn hình (hàng hiếm ở thời điểm đó, với 2 màn hình lắp ở lưng ghế trước. Ngoài ra, xe có gương cụp điện và tự động đóng mở, cửa kính tự động cả 4 cánh, có thể mở/đóng toàn bộ của kính bằng chìa khóa điều khiển, điều hòa tự động…
Xe lắp động cơ Duratec V6 DOHC 24 van, công suất cực đại 173 mã lực ở 6.100 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 226 Nm ở 4.100 vòng/phút đi kèm hộp số Jatco bán tự động 5 cấp.
Mondeo V6 2.5 có giá lúc đó là 38.900 USD (khi đó giá xe còn được phép niêm yết bằng ngoại tệ). Ngoài ra còn có phiên bản Mondeo 2.0 AT giá 32.500 USD. Giá Toyota Camry bản 2.4G lúc đó là 36.300 USD.
Dù vậy, chỉ vài năm sau khi ra mắt, doanh số Ford Mondeo dần không được như kỳ vọng. Cuối cùng điều gì đến cũng phải đến, Ford ngừng bán hoàn toàn dòng xe này tại Việt Nam vào năm 2011.
Sau 15 năm, những chiếc Ford Mondeo bản cao nhất V6 2.5 đời 2004, 2005 đang được rao bán lại với giá chỉ khoảng 170 triệu đồng. Mức giá rất hấp dẫn cho một chiếc xe từng được xếp ở hạng sang với thiết kế chưa lỗi mốt và hàng loạt tiện nghi không thua kém nhiều so với những mẫu xe đương thời.
Trên chợ xe Otofun, giá cho một chiếc Ford Mondeo đời 2003-2005 chỉ vào khoảng 170 triệu đồng |
Điểm yếu của Ford Mondeo khiến mẫu xe này hụt hơi so với đối thủ từ Toyota nằm ở độ bền. Theo một chủ salon, tuy là mẫu xe thuộc phân khúc cao cấp song nội thất của Mondeo xuống khá nhanh và hay gặp lỗi vặt. Để khắc phục những nhược điểm này, chủ xe phải bỏ thêm một khoản tiền để thay thế và nâng cấp các chi tiết đã hết “date”. May mắn thay phụ tùng thay thế cho Ford Mondeo cũng rất đầy đủ do mẫu xe này đã quá quen mặt tại thị trường Việt Nam.
Nội thất của một chiếc Ford Mondeo cũ thuộc thế hệ đầu tiên |
Khi di chuyển trên đường trường, mẫu xe của Ford hiện tại tiêu thụ khoảng 9-11 lít/100km, khá tiết kiệm cho một mẫu xe xuất xưởng từ đầu những năm 2000. Khi di chuyển trong phố đông đúc, mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 13-15 lít/100km và cao hơn, tùy tình trạng xe.
Ngoại hình của Ford Mondeo đời đầu không quá lỗi mốt |
Một yếu điểm khác của Ford Mondeo đời đầu đó là tay lái nặng, nếu ai đã quen sử dụng những chiếc xe đời mới với tay lái trợ lực điện sẽ gặp phải tình trạng mỏi tay khi phải đánh lái nhiều trong thời gian liên tục. Bù lại với trọng lượng toàn tải gần 1,9 tấn, Ford Mondeo cho cảm giác khá đầm, chắc.
Tổng kết lại nếu chấp nhận những yếu điểm của một chiếc xe đã hết thời và không quá khó tính, Ford Mondeo đời đầu là một trong những mẫu xe cũ đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại.