Đánh giá Honda City – Xe duy nhất phân khúc có tính năng hỗ trợ lái

Đánh giá Honda City – Xe duy nhất phân khúc có tính năng hỗ trợ lái

Honda City 2023 vừa ra mắt là mẫu xe duy nhất phân khúc sedan hạng B được trang bị các tính năng an toàn hiện đại nhưng vẫn sử dụng động cơ 1.5L công suất 119 mã lực.

Đánh giá Honda City - Xe duy nhất phân khúc có tính năng hỗ trợ lái

Tuần qua, Honda City 2023 đã được hãng xe Nhật Bản giới thiệu tới giới truyền thông và khách hàng cả nước. Xe được phân phối với ba phiên bản đi kèm giá bán 559-609 triệu đồng, tăng nhẹ 10 triệu đồng so với trước. Đây là mẫu xe mới nhất cạnh tranh phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.

Vậy Honda City 2023 có gì mới?

Nội ngoại thất cũ mà mới

Honda City 2023 là mẫu xe nâng cấp thuộc thế hệ thứ 7 của dòng xe này, lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2020. Vì thế, ngoại hình của mẫu xe này không có quá nhiều điểm khác biệt so với trước đó.

Đánh giá Honda City - Xe duy nhất phân khúc có tính năng hỗ trợ lái

Vẫn là phong cách trẻ trung, năng động vốn có của City. Khi để ý kỹ, chúng ta thấy rằng chiếc City mới có phần cản trước được làm lại, góc cạnh hơn. Hai bên hông xe xuất hiện thêm tấm ốp sườn tăng vẻ thể thao cho xe. Ở phía sau, City 2023 có thêm miếng phản quang gắn ở cản sau.

Mâm xe vẫn sử dụng loại 16 inch đa chấu như trước. Tuy nhiên, bộ mâm này được sơn màu đen toàn bộ thay vì hai tông màu, mang đến cảm nhận thị giác theo hướng nam tính hơn. Thay đổi quan trọng nhất ở ngoại thất có lẽ là việc hai bánh sau giờ đây đã được trang bị phanh đĩa thay cho phanh tang trống. Điều này tác động trực tiếp đến sự an toàn, được nhiều người đánh giá cao.

Đánh giá Honda City - Xe duy nhất phân khúc có tính năng hỗ trợ lái

Vào bên trong, nội thất của Honda City 2023 vẫn quen thuộc với người dùng. Vô-lăng ba chấu bọc da tích hợp hàng loạt phím chức năng. Đồng hồ hiển thị kết hợp giữa dạng analog truyền thống và màn hình TFT đặt dọc.

Hệ thống giải trí sử dụng màn hình cảm ứng 8 inch đặt cao hơn trước, ở trung tâm bảng táp lô. Người ngồi trong xe có thể kết nối bluetooth, hoặc sử dụng Apple Car Play. Ngoài ra, toàn bộ ghế ngồi trên phiên bản RS được bọc da hoàn toàn, thay vì da pha nỉ như trước đây.

Đánh giá Honda City - Xe duy nhất phân khúc có tính năng hỗ trợ lái
Ứng dụng Honda Connect trên điện thoại.

Đặc biệt, Honda City bản nâng cấp mới là mẫu xe thứ 4 tại Việt Nam (sau Civic, HR-V & Civic Type R) được trang bị hệ thống kết nối Honda Connect trên phiên bản RS. Hệ thống bao gồm một thiết bị được gắn trong xe, theo dõi toàn bộ các dữ liệu của xe, cho phép ghi nhận, lưu trữ và truyền tải thông tin thông qua sóng di động.

Vận hành như cũ nhưng thêm nhiều tính năng

Về vận hành, Honda City 2023 vẫn sử dụng động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên như trước đây. Cỗ máy này cho công suất tối đa 119 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145Nm. Xe trang bị hệ dẫn động cầu trước. Hộp số của xe vẫn là loại tự động biến thiên vô cấp có lẫy số giả lập 7 cấp độ.

Đánh giá Honda City - Xe duy nhất phân khúc có tính năng hỗ trợ lái

Điểm khác biệt lớn nhất ở đây là việc Honda Việt Nam đã trang bị cho chiếc City 2023 gói công nghệ an toàn Honda Sensing cho cả ba phiên bản. Gói công nghệ này bao gồm 6 tính năng an toàn: Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB), Hệ thống kiểm soát hành trình (ACC), Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS), Hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN).

Thực tế trải nghiệm cho thấy, các tính năng này hoạt động hiệu quả, giúp người lái tự tin hơn. Với CMBS, xe được cho đi đến điểm thử nghiệm là mô hình đuôi một chiếc ô tô đang đứng yên. Khi chiếc City 2023 đến gần, cảnh báo CMBS nhấp nháy liên tục đi kèm với âm thanh. Hệ thống phanh khi đó sẽ can thiệp để chiếc xe dừng hẳn mà không đâm vào xe phía trước.

Đánh giá Honda City - Xe duy nhất phân khúc có tính năng hỗ trợ lái

Bài thử tiếp theo là hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN). Theo đó, khi đang dừng sau một chiếc xe, khi chiếc xe đó đã đi nhưng tài xế vẫn chưa đạp ga thì màn hình sẽ hiển thị thông báo. Điều này tránh cho việc xe dừng lại giữa giao lộ quá lâu gây ách tắc giao thông.

Ở bài thử tiếp theo, người tham gia sẽ cầm lái chiếc xe ra đại lộ Thăng Long, nơi có tốc độ tối đa cho phép là 100km/h. Trên cung đường này, ba tính năng tiếp theo của Honda Sensing sẽ phát huy tác dụng bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) và giảm thiểu lệch làn đường (RDM).

Đánh giá Honda City - Xe duy nhất phân khúc có tính năng hỗ trợ lái

Khi kích hoạt ACC trên cao tốc, hệ thống LKAS sẽ đồng thời được kích hoạt. Theo đó, chiếc City sẽ bám theo chiếc xe phía trước ở một khoảng cách an toàn. Đồng thời, khi đi ở tốc độ cao, LKAS sẽ giúp chiếc xe ở giữa làn đường, và sẽ rung tay lái và có cảnh báo khi xe đi lệch làn đường.

Chưa hết, sau khi cảnh báo mà người lái không chủ động đưa xe về làn đường đúng, RDM sẽ phát huy tác dụng. Theo đó, hệ thống này sẽ tác động vào vô-lăng, tự đánh lái để đưa xe về làn, đảm bảo an toàn cho hành trình.

Giá bán tăng nhẹ

Đánh giá Honda City - Xe duy nhất phân khúc có tính năng hỗ trợ lái

Theo Honda Việt Nam, chiếc Honda City mới có giá bán 559-609 triệu đồng cho ba phiên bản. Mức giá này tăng thêm 10-30 triệu đồng tùy phiên bản. Tuy nhiên, theo nhiều người cho biết, con số này được cho là hợp lý với những tính năng được hãng xe Nhật bổ sung.

Có thể thấy rằng, sự xuất hiện của Honda Sensing khiến cho chiếc City tỏ ra vượt trội trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam. Hiện nay các mẫu xe trong phân khúc đang có doanh số tốt bao gồm Toyota Vios giá bán 479-592 triệu đồng, Hyundai Accent giá bán 426-542 triệu đồng.