Những lưu ý cần biết khi thay cốc lọc dầu cho ô tô

Những lưu ý cần biết khi thay cốc lọc dầu cho ô tô 1

Trong dầu thường có chứa bụi bẩn, hoặc cặn thừa nếu không được lọc sạch sẽ đi vào bên trong các chi tiết của động cơ, tích tụ bên trong, và khi đã đạt đến một lượng nhất định sẽ làm bó kẹt, tăng ma sát và giảm hiệu quả hoạt động của những chi tiết máy

Khiến cho động cơ yếu đi, khả năng phân phối nhiên liệu bị sai lệch đó chính là lí do vì sao, trong động cơ thường được trang bị thêm một cốc lọc dầu.

Cốc lọc này thường có dạng hình trụ tròn hoặc hình cốc, nằm phí dưới đáy, làm nhiệm vụ lọc sạch bụi bẩn, cặn dầu, giữ cho dầu có độ sạch nhất định trước khi đi bôi trơn và làm mát.

Tuy khá nhỏ, nhưng đây được xem là bộ phận quan trọng, giúp duy trì tuổi thọ và tránh hao mòn chi tiết của động cơ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Lọc dầu sau một thời gian sử dụng sẽ bị đóng cặn, bẩn nếu không được vệ sinh kịp thời sẽ làm tắc lốp phim lọc, hoặc có thể bị hỏng hóc trong quá trình sử dụng, khiến cho chức năng lọc không còn được đảm bảo.

Vì thế người sử dụng xe cần lưu ý, kiểm tra vệ sinh trung bình mỗi tháng 1 lần đối với lọc dầu, nếu nhận thấy các dấu hiệu hỏng hóc thì nên thay mới để đảm bảo tuổi thọ hoạt động cũng như khả năng vận hành của động cơ,

Vậy thay lọc dầu như thế nào? có tự thay thế tại nhà được không? cần lưu ý những gì trong quá trình thay? cách phân biệt lọc dầu chính hãng và không chính hãng? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết hôm nay:

Để thay thế lọc dầu, các bạn cần phải trang bị đầy đủ dụng cụ hỗ trợ như vam tháo cốc lọc dầu, tay vặn lực và lọc dầu cần mua tại các trung tâm uy tín. Nếu không có đủ thời gian, kinh nghiệm, và dụng cụ thì tốt nhất nên mang ra các trung tâm để được bảo dưỡng và thay thế một cách tốt nhất.

Trên thị trường hiện nay có các dạng bộ lọc như:  Lõi lọc kim loại, Lõi lọc nỉ, Lõi lọc giấy, Lõi lọc ly tâm

Một số lưu ý khi thay lọc dầu cho xe:

– Động cơ cần phải được vệ sinh sạch sẽ trước khi thay​

– Nếu động cơ còn nóng, tốt nhất không nên tiến hành thay ngay, mà chờ nguội khoảng 5 phút sau khi chạy máy mới tiến hành. Nên sử dụng dụng cụ tháo lọc dầu để hỗ trợ

– Đối với lọc mới, sau khi mở dấu niêm phong, thì các bạn bôi một lớp dầu nhớt sẽ giúp tránh được các vật thể kim loại bám dính vào trước khi chúng ta lắp vào vị trí cũ.

– Lọc dầu mới sẽ cần phải được đổ một lượng dầu nhớt nhất định, tùy thuộc theo dung tích của động cơ, thông số này người dùng xe cần tìm hiểu để bổ sung đủ lượng dầu cần thiết. Trước khi đổ dầu, cần gỡ nút bộ lọc và đặt phễu tránh dầu bị tràn ra ngoài.

– Khi lắp lọc dầu vào vị trí, nên vặn bằng tay trước, sau đó mới dùng công cụ vặn để xiết chặt lại.

– Sau khi đã hoàn thành bước lắp và bổ dung dầu nhớt, thì các bạn nổ máy khoảng 15 phút, sau đó tiến hành kiểm tra rò rỉ xung quanh miệng cốc lọc dầu đối với động cơ.

– Khi tháo lắp cần lưu ý: thao tác mở và vào vít cần phải đảm bảo đúng bước ren, gioăng phải nằm đúng ở trị trí.

– Thời gian thay lọc dầu định kỳ mà các nhà sản xuất khuyên dùng là 10.000km, đối với các xe hoạt động trong điều kiện bình thường. Và 5.000 – 7.000km đối với những xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt

Điều kiện khắc nghiệt là:liên tục đi quãng đường ngắn dưới 10km, đi ở đường nhiều bụi bẩn, đi đường đèo dốc dài, đi đường thành phố thường xuyên dừng đèn đỏ, tắc đường, xe dùng làm taxi…

Cách phân biệt lọc dầu chính hãng và lọc dầu không chính hãng:

Phần tử lọc Khả năng làm kín Van một chiều và van an toàn
Chính hãng – Có cấu trúc kép, lớp vỏ ngoài hơi thô, lớp trong lọc tinh, hoạt động rất hiệu quả chống được quá trình tắc nghẽn – Giăng được thiết kế bằng cao su chịu nhiệt, không dính, độ bền cao – Có 1 van 1 chiều và van an toan được làm bằng cao su chịu nhiệt, độ bền cao, giúp lọc dầu hoạt động chính xác
Không chính hãng – Được thiết kế bằng loại vật liệu mỏng, trông khá bắt mắt nhưng lại dễ bị rách và gây tắc nghẽn – Dùng loại giăng kém chất lượng, dễ bị hư hỏng, biến dạng, gây rò rỉ – Van 1 chiều và van an toàn được chế tạo, vì thế mà hoạt động không chính xác.– Van an toàn có thể bị mở sớm hơn khiến dầu bẩn vào động cơ, van 1 chiều thì không ngăn được dầu chảy từ phía sau khiến động cơ nhanh bị hư hỏng