Phân khúc SUV trên 1 tỷ tại Việt Nam đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng, đặc biệt là khi trào lưu sử dụng xe gầm cao phát triển. Do vậy, đây cũng là phân khúc quan trọng mà mọi hãng xe đều có sản phẩm góp mặt.
Trong năm 2020, lần lượt Ford Everest và Toyota Fortuner đều đã ra mắt các phiên bản nâng cấp giữa đời để cập nhật, hoàn thiện thiết kế, trang bị, đảm bảo tính cạnh tranh. Gần đây nhất, Mitsubishi cũng chính thức giới thiệu phiên bản facelift của mẫu SUV đình đám Pajero Sport với nhiều nâng cấp và thay đổi đáng giá, hứa hẹn cạnh tranh song phẳng với các đối thủ lớn trong phân khúc.
Ngoại thất
Về kích thước, Pajero Sport có các thông số nằm giữa Fortuner và Everest. Chiều dài cơ sở lớn hứa hẹn mang đến khoảng đển chân tốt cho cả 3 hàng ghế. Khoảng sáng gầm cũng ở mức vừa phải (lớn hơn Everest nhưng nhỏ hơn Fortuner), nhờ đó mẫu xe nhà Mitsubishi vẫn đảm bảo khả năng vượt địa hình song hành với cảm giác đầm chắc. Đặc biệt, bán kính quay vòng tốt nhất 5.600 (mm) cũng mang đến khả năng xoay sở linh hoạt và thoải mái trong đô thị so với hai mẫu xe đối thủ.
Đúng với truyền thống SUV, ngoại thất của cả 3 xe đều đi theo hướng mạnh mẽ và nam tính. Trong khi thiết kế Everest có thiên hướng tròn trịa và dễ nhìn, Fortuner với những cải tiến theo hướng thể thao thì Pajero Sport 2020 vẫn giữ nét thiết kế khỏe khoắn và sắc sảo với lưới tản nhiệt Dynamic Shield và cụm đèn chính Full LED đặt tách biệt đầy phong cách.
Về trang bị, cả 3 xe đều khá tương đồng nhau với cụm đèn trước sau đều sử dụng công nghệ LED hiện đại. Everest chiếm lợi thế với bộ la-zăng kích thước 20 inch, tuy nhiên thiết kế la-zăng mới trên Pajero Sport lại được nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá cao hơn khi giúp thổi hồn vào thiết kế khỏe khoắn, nam tính tổng thể của mẫu xe, thể hiện rõ hơn chất địa hình đặc trưng của những chiếc SUV Mitsubishi.
Nội thất và Trang bị tiện nghi
Cả 3 mẫu xe đều sở hữu thiết kế nội thất khá tương đồng so với thế hệ tiền nhiệm với ngôn ngữ đối xứng, cân đối và khỏe khoắn. Pajero Sport mới được bổ sung màn hình đa thông tin dạng LCD kích thước lớn 8” ngay sau vô lăng, thay thế hoàn toàn cụm đồng hồ cơ truyền thống. Đây là thay đổi lớn giúp nâng tầm mẫu SUV nhà Mitsubishi, thoát ly khỏi phong cách truyền thống và có phần hơi lỗi thời trên 2 mẫu xe đối thủ.
Về trang bị, cả 3 mẫu xe đều khá tương đồng ở hệ thống thông tin giải trí. Fortuner có lợi thế hơn với hệ thống 11 loa JBL, Everest thì nổi bật với cửa sổ trời toàn cảnh panorama. Trong khi đó, Pajero Sport mới vẫn thể hiện sự đầu tư vào những trang bị thiết thực như phanh tay điện tử và bộ lọc làm sạch không khí Nano-e tương tự như trên những mẫu điều hòa cao cấp từ phân nhánh Mitsubishi Heavy Industry.
Đặc biệt, mẫu SUV nhà Mitsubishi lần đầu tiên giới thiệu khả năng điều khiển xe bằng điện thoại thông minh cao cấp. Ứng dụng giúp người dùng có thể tìm vị trí xe trong bãi đậu xe, mở cốp xe từ xa, bên cạnh hiển thị các thông tin tiết kiệm nhiên liệu, lượng nhiên liệu và nhắc nhở trạng thái của xe: người lái quên khóa cửa xe hay kính cửa sổ chưa được đóng kín.
Về không gian, cả 3 mẫu xe đều mang đến không gian đầu và khoảng để chân thoải mái cho cả 7 người. Everest và Fortuner có lợi thế hơn về tính linh động khi cho phép hành khách điều khiển di trượt hàng ghế thứ 2. Tuy nhiên, nhược điểm cố hữu của Fortuner là không thể gập phẳng hàng ghế 2, 3 xuống sàn vẫn chưa được khắc phục. Người dùng vẫn phải treo ghế lên – một thao tác khá tốn sức và không tận dụng hết được không gian hành lý của xe.
Vận hành và Trang bị an toàn
Về vận hành, Ford Everest là mẫu xe nổi bật nhất với động cơ bi-turbo mạnh mẽ và moment xoắn lớn đi cùng hộp số tự động lên đến 10 cấp. Tuy nhiên, dòng động cơ tăng áp của Ford trong thời gian gần đây liên tục gặp các sự cố chảy dầu ở vị trí bộ tăng áp, dấy lên không ít lo ngại cho khách hàng dù đã được hãng xác nhận không làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành.
Về an toàn, Pajero Sport hoàn toàn vượt trội so với Fortuner. Khi so với với Everest 2020, mẫu SUV Nhật Bản nổi trội hơn với bộ camera toàn cảnh 360 độ cao cấp và khả năng chống tăng tốc ngoài ý muốn (khi phía trước xe có vật cản) – những trang bị cực kỳ hữu dụng với điều kiện giao thông tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, Everest tạo lợi thế với khả năng tự lùi vào nơi đỗ và bộ cảm biến áp suất lốp tiêu chuẩn.
Nhìn chung, Ford Everest với ngôn ngữ thể thao và danh sách trang bị hiện đại, phong phú có thể dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng trẻ trung và năng động. Ngược lại, Toyota Fortuner dù đã trẻ hóa khá nhiều trong những năm gần đây nhưng vẫn chưa thoát ly hẳn khỏi ngôn ngữ khá “cứng” và già dặn, sẽ phù hợp hơn với những khách hàng trung tuổi trở lên, cần một chiếc xe bền bỉ theo thời gian cùng lượng trang bị đủ dùng.
Và cuối cùng, với nhiều cải tiến và nâng cấp từ trong ra ngoài, Mitsubishi Pajero Sport 2020 đang tự mở ra hướng tiếp cận rộng hơn: không chỉ vươn đến tệp khách hàng truyền thống của cả hai mẫu xe đối thủ mà còn đảm bảo giữ được những khách hàng trung thành với giá trị cốt lõi của thương hiệu.