Bảo dưỡng xe ô tô là công việc cần thiết, bắt buộc đối với người chủ xe khi ô tô của họ đã đi đủ một quãng đường quy định hay sau khi xe đã chạy một thời gian dài.

Việc bảo dưỡng định kỳ đúng thời gian quy định nhằm mục đích phát hiện những hư hỏng tiềm tàng sắp xảy ra và ngăn ngừa xảy ra các hư hỏng để chiếc xe vận hành bình thường, an toàn; chăm sóc, bảo dưỡng hệ thống, cơ cấu, động cơ, bộ phận chiếc xe để chiếc xe làm việc hiệu quả, ổn định, an toàn cho người lái.

bảo dưỡng xe ô tô

Tại sao phải bảo dưỡng xe ôtô 

Nâng cao tuổi thọ của xe

Trên thực tế, trong quá trình vận hành xe ôtô sẽ xảy ra những mài mòn giữa những mối lắp ghép của các chi tiết. Việc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ sẽ ngăn chặn sớm các hư hỏng không đáng có và kéo dài tuổi thọ cho xe.

Hơn nữa, điều kiện đường xá, khí hậu tại Việt Nam khá khắc nghiệt, không khí nhiều bụi, nhiệt độ cao, xe thường chạy ở tốc độ thấp, nổ máy tại chỗ nhiều nên nhiều chi tiết, hệ thống trên xe ôtô bị ảnh hưởng. Vì vậy, bạn cần bảo dưỡng ôtô định kỳ đều đặn.

Đảm bảo an toàn và thoải mái khi lái xe

Việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện ra lỗi mà xe ôtô gặp phải. Bạn sẽ không phải chịu những cảm giác khó chịu như những tiếng kêu lạ, hay cảm giác bất an vì xe gặp trục trặc như không thể khởi động, phanh rít, phanh chạm sàn,…

Do đó, để đảm bảo an toàn và tạo cảm giác thoải mái khi tham gia giao thông, bạn hãy bảo dưỡng xe ôtô định kỳ.

Tiết kiệm chi phí

Trên thực tế, việc bảo dưỡng xe ôtô định kỳ sẽ giúp bạn ngăn chặn những hư hỏng lớn và tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, khi các chi tiết bị hư hỏng nặng sẽ gây ra mất an toàn cho người sử dụng, vì vậy việc bảo dưỡng ôtô là cần thiết.

Các mốc bảo dưỡng xe ô tô 

Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sẽ dựa theo số km hoặc thời gian. Cụ thể :

Dưới đây là các mốc bảo dưỡng định kỳ theo số kilomet sử dụng thường được các hãng xe khuyến cáo với người sử dụng.

1.000 km đầu tiên

Kể từ lúc lăn bánh khỏi showroom đến khi đồng hồ odo chạm mốc 1.000 km là quãng đường xe hơi chạy rô-đai. Kết thúc quá trình “khởi động” cho động cơ, người dùng được khuyến cáo nên thay dầu bôi trơn động cơ và lọc dầu. Điều này nhằm loại bỏ các mạt kim loại nhỏ sinh ra trong quá trình rô-đai, giảm mài mòn cho các chi tiết bên trong động cơ và tăng tuổi thọ cho xe.

Tùy thuộc vào dung tích nhớt của động cơ, giá loại dầu nhớt thay mới, giá của lọc dầu và giá nhân công, chi phí bảo dưỡng lần đầu có thể dao động từ vài trăm nghìn đồng đến khoảng 1 triệu đồng với các mẫu xe phổ thông.

Bên cạnh đó, khi xe đến bảo dưỡng lần đầu, đội ngũ kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra tổng quan các hạng mục khác như hệ thống phanh, hệ thống treo, nước làm mát, đường dẫn nhiên liệu, hệ thống nước làm mát, ắc-quy…

5.000 km

Sau mốc chung 1.000 km đầu tiên, các nhà sản xuất có những hạng mục đề xuất bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 5.000 km di chuyển (hoặc 6 tháng sử dụng). Ở xe Toyota hay Hyundai, các mốc định kỳ như 5.000 km, 15.000 km, 25.000 km… được gọi là bảo dưỡng nhỏ hay bảo dưỡng cấp 1. Những nhà sản xuất khác như Mazda, Kia, Ford, Honda… cũng có thời gian và quãng đường sử dụng khuyến cáo tương tự.

Ngoài việc thay mới dầu động cơ, ở mốc 5.000 km ôtô cần được làm vệ sinh lọc gió động cơ và bộ lọc của hệ thống điều hòa. Những hạng mục được khuyến cáo kiểm tra khác còn có nước làm mát, nước rửa kính, dầu phanh, dầu hộp số, tình trạng ắc-quy… tránh tình trạng thiếu hụt.

Chi phí cho mốc bảo dưỡng này tùy theo dòng xe và nhà sản xuất có dao động từ 500 nghìn đến khoảng 900 nghìn đồng với xe hạng A, và từ 800 nghìn đến hơn 1 triệu đồng cho xe 7 chỗ cỡ trung.

10.000 km

Tương ứng với mốc di chuyển 10.000, người dùng có thể chọn kiểm tra xe định kỳ sau 12 tháng sử dụng. Bên cạnh các điểm bảo dưỡng tương tự mốc 5.000 km, động cơ cần được thay lọc dầu sau mỗi một vạn km hoạt động.

Một hạng mục ít được chú ý ở mốc 10.000 km là đảo lốp. Việc đảo thứ tự lốp của xe giúp bộ lốp mòn đều và tăng thời gian sử dụng, tránh hiện tượng một phần của lốp bị mòn nhiều hơn, dẫn đến rách hoặc hư hỏng gây nguy hiểm khi vận hành. Người dùng được khuyến cáo đảo lốp sau mỗi 10.000 km di chuyển và thường xuyên kiểm tra độ mòn để thay lốp khi cần thiết.

So với đợt bảo dưỡng 5.000 km, chi phí cho lần bảo dưỡng ở mốc 10.000 km cao hơn khoảng vài trăm nghìn đồng. Toyota gọi đợt bảo dưỡng 10.000 km là cấp trung bình, trong khi Hyundai gọi là bảo dưỡng cấp 2.

20.000 km

Các mục bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ tại mốc 20.000 km nhìn chung không quá khác biệt với mốc 10.000 km, vẫn là thay dầu động cơ, thay lọc dầu, vệ sinh lọc gió, bổ sung các dung dịch ở khoang động cơ, ắc-quy, đảo lốp…

Có một số nhà sản xuất có chỉ định riêng cho mốc bảo dưỡng 20.000 km. Chẳng hạn như Toyota có thêm thay thế mỡ bôi trơn trục các-đăng, kiểm tra thước lái, kiểm tra ga máy lạnh, thay lọc gió điều hòa… Trong khi đó, xe Hyundai được yêu cầu thay lọc nhiên liệu và lọc điều hòa không khí. Các mẫu ôtô Honda được kiểm tra phanh tay và thay lọc không khí/bụi phấn nếu có trang bị.

Người dùng cần chi khoảng 1-3 triệu đồng cho đợt bảo dưỡng 20.000 km và các mốc tương đương (bảo dưỡng trung bình lớn của Toyota hay cấp 3 của Hyundai).

40.000 km

Sau một thời gian dài hoạt động, số mục kiểm tra và thay thế ở mốc 40.000 km nhiều hơn đáng kể so với các đợt bảo dưỡng trước đó. Đây là một trong những đợt chăm sóc quan trọng đối với ôtô, được gọi là bảo dưỡng lớn ở xe Toyota hay bảo dưỡng cấp 4 với ôtô Hyundai.

Những chi tiết quan trọng được thay thế lần đầu ở mốc 40.000 km có thể kể đến bugi đánh lửa (loại thường), lọc nhiên liệu, dầu phanh, dầu hộp số, dầu trợ lực hệ thống lái, dầu vi sai… Ngoài ra, một vài hãng xe có thêm hạng mục riêng biệt với mỗi 40.000 km hay 50.000 km. Đơn cử Honda có mục kiểm tra và điều chỉnh khe hở xu-páp, Hyundai khuyến cáo kiểm tra và vệ sinh hệ thống trợ lực tay lái điện.

Tùy theo số lượng hạng mục, giá vật tư cũng như tùy theo dòng xe, chi phí dành cho đợt bảo dưỡng 40.000 km có thể dao động từ khoảng 3 triệu đến hơn 8 triệu đồng.

Từ 100.000 km

Đối với phương tiện có đồng hồ odo chạm mốc 100.000 km, các hạng mục thiết yếu cần được thay mới gồm có nước làm mát động cơ, dây cu-roa động cơ, bugi bạch kim, dầu hộp số tự động…

Sau mốc 100.000 km, người dùng cần tiếp tục chăm sóc xe đều đặn với các mốc thời gian và quãng đường khuyến nghị từ nhà sản xuất.

Bên cạnh động cơ và khung gầm, người dùng cũng cần kiểm tra định kỳ những chi tiết an toàn và hỗ trợ vận hành như má phanh, đĩa phanh, hệ thống treo, đèn chiếu sáng, ắc-quy… để đảm bảo việc sử dụng xe hiệu quả, an toàn.

Các thông tin về các mốc bảo dưỡng ô tô này, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy ngay trong sách hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, không phải tài xế hay chủ xe nào cũng ghi nhớ khuyến nghị này để chăm sóc phương tiện của mình đúng thời điểm và đầy đủ.

Các hạng mục cần bảo dưỡng trên xe ô tô

Bảo dưỡng xe ô tô: đúng quy trình, đúng thời điểm 2

Đây là các hạng mục cơ bản, cần thiết phải thực hiện khi bảo dưỡng xe ô tô.

– Động cơ có các bộ phận cần bảo dưỡng như lọc dầu động cơ, lọc nhiên liệu, lọc gió, dây đai cam, dây đai dẫn động, nước làm mát

– Hệ thống phanh: dầu phanh, đĩa phanh/má phanh, trống phanh, guốc phanh

– Hệ thống lái: áp suất lốp

– Hệ thống điện: ắc-quy, bugi

– Hệ thống gạt mưa: cần gạt mưa, rửa kính

– Hệ thống chiếu sáng và đèn: ánh sáng

– Hệ thống truyền lực: dầu hộp số thường, dầu hộp số tự động, dầu hộp số vi sai

– Phần khác cần bảo dưỡng như gầm xe

– Lịch bảo dưỡng theo định kỳ

 Quy trình bảo dưỡng xe ô tô

Để bảo dưỡng xe ô tô đúng cách, các chủ xe nên đến các xưởng dịch vụ uy tín của các hãng xe để kiểm tra tình trạng xe và thực hiện đúng quy trình. Kể cả 1 số xe đã qua sử dụng như: Ford cũ, Kia cũ,… vẫn phải đến xưởng dịch vụ uy tín để tránh “tiền mất tật mang”

Bảo dưỡng xe ô tô: đúng quy trình, đúng thời điểm 3

Bước 1. Kiểm tra  lọc nhớt, thay nhớt

Sau khi xe đã sử dụng một thời gian dài, sau 5,000 km hoặc 3 tháng thì xe thường báo nhớt, lúc này nên kiểm tra thay nhớ – lọc nhớt (tuỳ theo điều kiện nào tới trước).

Bạn nên thay lọc nhớt sau khi thay nhớt 2 lần. Sau khi kiểm tra lọc nhớt xong thì siết lại ốc xả nhớt, đổ nhớt vừa đủ, đúng loại theo yêu cầu của nhà sản xuất hoặc của khách hàng.

Bước 2. Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ

Lọc gió trong ô tô có nhiệm vụ rất quan trọng là lọc sạch không khí trước khi không khí hòa trộn với nhiên liệu rồi đi vào buồng đốt. Bởi vậy nếu như lọc gió bị rách thì bụi bẩn sẽ chui vào động cơ làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động của động cơ, có thể gây hư tổn cho máy, nếu bụi bẩn quá nhiều sẽ dẫn tới động cơ bị nghẹt, không khí bên ngoài sẽ khó để đi qua dẫn đến thiếu không khí để hòa trộn với nhiên liệu tạo hỗn hợp hòa khí lý tưởng.

Theo như khuyến nghị của các chuyên gia thì người chủ xe nên thay lọc gió sau khi xe chạy được tầm 50.000 km sẽ giúp động cơ hoạt động tốt, có đủ lượng không khí sạch để hoạt động.

Bước 3: Kiểm tra lọc gió máy lạnh

Tiếp theo là bạn cần kiểm tra bộ phận lọc gió máy lạnh, tuy nhỏ bé nhưng chức năng lại rất quan trọng, bộ phận này sẽ giữ lại bụi bẩn trong không khí trước khi đi qua dàn lạnh giúp cho không khí đi vào rất trong lành, mát mẻ. Nếu lọc gió của xe bị bám nhiều bụi bẩn lọc gió sẽ bị nghẹt do đó nhiều bụi bẩn vào gây mùi khó chịu, xe mau lạnh hơn khi bật điều hòa. Bởi vậy bạn cần thường xuyên chăm sóc, vệ sinh sạch lọc gió máy lạnh để có thể sử dụng điều hòa mát mẻ, hít thở không khí trong lành.

Để kiểm tra bộ phận này thì cần tìm vị trí lọc sau đó bạn tháo ra để vệ sinh và thay thế nó nếu quá bẩn. Thông thường theo khuyến nghị của nhà sản xuất bạn nên thay lọc gió máy lạnh khi xe chạy được 15.000 – 20.000 km.

Bước 4: Kiểm tra phanh

Phanh xe là bộ phận hoạt động liên tục, chịu áp lực cao nhất là  trong điều kiện đường sá đông đúc ở các thành phố vì vậy bố thắng mau mòn, cần được vệ sinh để tránh bị xước đĩa khi bị dính bẩn, giúp tăng độ ma sát khi thắng. Trong trường hợp bố thắng quá mòn, cần phải thay thế bố thắng mới đảm bảo cho hệ thống phanh hoạt động an toàn, hiệu quả.

Để kiểm tra bố thắng rất đơn giản, chỉ cần tháo bánh xe, tháo thắng để kiểm tra bố, heo dầu, vệ sinh bố nếu bẩn, tra mỡ ắc thắng, xong rồi lắp lại. Nếu bố mòn nên thay thế bố mới, đúng loại yêu cầu nhà sản xuất để xe hoạt động ổn định, lâu bền.

Bước 5: Kiểm tra lọc xăng, mức dầu hộp số, mực nước làm mát, dầu thắng, nước rửa kính

Ngoài việc kiểm tra các bộ phận trên thì các bạn còn cần kiểm tra dầu thắng, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, nước rửa kính, mức nước làm mát sao cho chúng có đủ số lượng cũng như chất lượng thì xe mới có thể hoạt động tốt được.

Ngoài ra thì việc kiểm tra và vệ sinh lọc xăng định kỳ cũng rất cần thiết để rửa sạch các cặn bẩn trong lọc xăng giúp cho lọc thông thoáng hơn để dễ dàng cho quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ.

Như vậy, việc bảo dưỡng xe ô tô rất quan trọng, cần thiết. Chỉ khi bảo dưỡng xe ô tô định kỳ, thực hiện các bước bảo dưỡng xe ô tô đúng cách thì chiếc xe mới có thể hoạt động êm ái, ổn định, an toàn, tốt, tránh hỏng hóc bất thường, kéo dài tuổi thọ cho các bộ phận trong xe, đảm bảo việc di chuyển thuận lợi cho đi làm, các công việc của chủ xe.