Nguyên nhanh chiếc xe Ford Ranger của bạn bị ì máy

Máy móc, động cơ cũng như con người khi hoạt động quá công suất mà không được bảo dưỡng hoặc thay mới thì sẽ bị xuống sức. Khi động cơ xe Ford Ranger hoạt động với công sức yếu khiến bạn tốn nhiều tiền cho chi phí sửa chữa, trùng tu lại các bộ phận của xe. Vậy làm sao để nhận biết xe của bạn bị xuống cấp để có thể bảo dưỡng kịp thời?

Nguyên nhanh chiếc xe Ford Ranger của bạn bị ì máy 3

Một số dấu hiệu trường gặp ở động cơ Ford Ranger

Khi lái xe vô lăng rung lắc bất thường

Khi bạn lái xe chiếc xe Ford Ranger bạn cảm thấy vô lăng rung lắc bất thường có thể là do bugi của xe hoạt động kém, động cơ Ford Ranger bị mất áp xuất hoặc tỷ lệ giữa không khí và xăng bị chênh lệch. Hậu quả khiến xe của bạn tiêu tốn nhiên liệu hơn rất nhiều và khi khởi động xe khó khăn hơn bình thường hoặc xe không tăng tốc được. Khi gặp triệu chứng này bạn cần kiểm tra đường dây cao áp của xe để khắc phục nhé.

Leo dốc, đổ đèo khó khăn

Nguyên nhanh chiếc xe Ford Ranger của bạn bị ì máy 4

Trường hợp này xảy ra giống như hiện tượng xe Ford Ranger không tăng tốc được khi di chuyển trên đường bình thường. Bạn phải rất vất vả để vào số nhỏ mới lên được dốc hiện hiện tượng này là do bộ phận nhiên liệu của xe gặp vấn đề, có thể là tắc bộ lọc bơm xăng. Vì vậy, khi xe đi lên dốc các động cơ khựng lại do thiếu động cơ trầm trọng khiến động cơ xe không đủ công suất để vượt dốc.

Sáng đèn Check engine

Ở các mẫu xe Ranger hiện đại ngày nay đều được nhà sản xuất Ford trang bị thêm bộ cảm biến xung quanh động cơ xe. Khi xảy ra trục trặc thì hệ thống cảm biến sẽ báo về máy tính và thông qua đèn check engine. Khi đèn sáng thì việc đầu tiên bạn cần làm là phải kiểm tra những bộ phận của xe được lắp cảm biến và kiểm tra ống thông gió xem có bị nứt hoặc hở không.

Nguyên nhân chiếc xe Ford Ranger bị ì

Lọc gió quá bẩn

Thời tiết mưa gió, bụi bẩn là một trong những nguyên nhân chính làm cho chiếc xe Ranger của bạn trở nên yếu đi. Vì thế, hãy giữ lọc gió luôn sạch sẽ, vệ sinh tốt nhất từ 3 đến 6 tháng trong 1 năm.

Xe Ragner bị ì máy là do bơm nhiên liệu mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ

ECU dựa vào thời gian đóng mở kim phun để kiểm soát lượng xăng. Áp suất nhiên liệu được duy trì ổn định trong khoảng 2.0-5.8 atm nhờ bơm nhiên liệu làm việc liên tục và bộ điều chỉnh. Áp suất thấp làm giảm lượng nhiên liệu cấp vào buồng đốt. Tuổi thọ trung bình của bơm nhiên liệu lên đến 6 năm và rất khó hỏng, nhưng thường bị thay khi vẫn còn tốt. Áp suất phun vẫn thấp khi thay lọc dầu do đó một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Trên thực tế, nguyên nhân thực sự đối với nhiều trường hợp lại là do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị xét, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất.

Lượng nhiên liệu vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu dù áp suất phun đảm bảo. Nguyên nhân có thể là do bộ phận cảm biến phản ứng chậm, truyền sai tín hiệu, ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn hơn so với bình thường. Điều này sẽ làm cho chiếc xe Ranger của bạn trở nên yếu đi.

Điện cực bu-gi bị mòn là nguyên nhân chính làm cho Ford Ranger không tăng tốc được

Quá trình tiêu thụ năng lượng được diễn ra khi bu-gi tạo ra tia lửa điện mạnh, đảm bảo áp suất đốt cháy là tối đa ở nút đỉnh cao. Khi bu-gi bị mòn thì 2 điện cực tạo nên khe hở lớn hơn so với bình thường dẫn đến hỗn hợp khí cháy thấp làm giảm công suất hoạt động của động cơ. Do đó bảo vệ hệ thống điện điều khiển động cơ sẽ làm giảm khả năng yếu máy của xe ô tô.

Tỷ số nén thấp

Với những xe Ranger ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm hay xảy ra vấn đề này. Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất lọt qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanh hoặc giữa xu-pap làm triệt tiêu áp suất nén vào pít-tông. Trong những trường hợp nặng dầu có thể chảy vào buồng đốt làm bẩn bu-gi. Nếu xảy ra tình trạng này động cơ sẽ bị hư hỏng nặng, cần phải đại tu. Để xác định chính xác vấn đề này bạn có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bu-gi và đo mức sụt áp trong kỳ nén nhé.

Tắc đường ống xả

Tắc đường ống xả cũng là một trong những nguyên nhân làm cho động cơ xe bị yếu đi. Bởi khi ống xả bị nghẽn thì động cơ phải mất quá nhiều năng lượng để đẩy lượng khí thải ra bên ngoài. Nếu tình trạng này diễn ra nhiều dần sẽ làm cho động cơ xe của bạn trở nên yếu đi.