Lazang là gì? Cấu tạo, kích cỡ Lazang ô tô? Lazang mua ở đâu?

Lazang là gì? Cấu tạo, kích cỡ Lazang ô tô? Lazang mua ở đâu? 1

Lazang là một bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Ngày nay, lazang hợp kim được trang bị phổ biến trên hầu hết các dòng xe với đầy đủ chủng loại và kích thước. Trong khi thị trường lazang thứ cấp cũng phát triển khá sôi động.

Lazang là gì?

Lazang xe ô tô hay còn gọi là vành bánh xe, mâm xe ô tô là bộ phận kết nối trục xe trước sau với lốp xe, có công dụng giữ cho lốp xe cố định tại một vị trí khi bơm hơi vào và khi xe lăn bánh. Tùy theo dòng xe và kích thước mà lazang được gắn vào trục bánh bởi 4,5 thậm chí 7 lỗ. Với các dòng xe thương mại chở khách cỡ lớn hoặc xe tải nặng, vành xe có thể lên tới số lượng 10 lỗ, để tăng khả năng chịu tải.

Lazang xe ô tô được làm từ nhiều chất liệu như carbon, sắt, thép hoặc hợp kim nhôm với nhiều kiểu dáng đa dạng khác nhau. Đối với các nhà sản xuất ô tô, lazang thép và hợp kim nhôm là hai loại được sử dụng nhiều nhất.

Lazang là gì? Cấu tạo, kích cỡ Lazang ô tô? Lazang mua ở đâu? 2

Trong khi trên thị trường lazang thứ cấp, người bán sẽ cung cấp đầy đủ các loại lazang, thượng vàng hạ cám từ chất liệu thường cho đến lazang bằng carbon cao cấp. Tùy theo kích thước, chất liệu mà Lazang xe ô tô sẽ có mức giá tương ứng.

Hiện nay, tại Việt Nam các cơ sở cung cấp phụ tùng xe hơi thường bán Lazang có xuất xứ từ Thái Lan hoặc Trung Quốc là chủ yếu, ngoài ra số ít chủ cửa hàng khác cũng đặt Lazang nhập khẩu từ các nước lớn với giá lên đến hơn chục ngàn đô để cung ứng cho thị phần khách hàng có tiền, thích “độ” xe.

Có bao nhiêu loại lazang ô tô?

Dựa vào chất liệu cấu tạo nên Lazang mà hiện nay chúng ta có hai loại mâm xe phổ biến là:

Lazang sắt

Lazang sắt hay còn gọi là mâm sắt được làm từ sắt hoặc thép, có rãnh gờ giúp mâm xe ôm sát vành xe, giữ cho lốp xe cố định khi bơm hơi. Mâm sắt sở hữu nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, khả năng chịu tải tốt và độ biến dạng thấp. Chính vì vậy mâm sắt rất phổ biến trên xe tải, xe khách nhiều chỗ ngồi, các loại xe công trình, xe chuyên dụng…

Tuy nhiên, mâm sắt có nhược điểm lớn chính là đơn điệu về thiết kế, trọng lượng nặng nề, cần thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng để tránh gỉ sét. Do đó các xe du lịch, xe gia đình rất hạn chế sử dụng mâm sắt. Các nhà sản xuất ô tô cũng chỉ trang bị bánh mâm sắt trên các phiên bản giá rẻ, phục vụ nhu cầu kinh doanh là chủ yếu.

Lazang là gì? Cấu tạo, kích cỡ Lazang ô tô? Lazang mua ở đâu? 3

Và để tăng tính thẩm mỹ cho loại lazang sắt, người ta sử dụng thêm các miếng ốp lazang ô tô đem lại vẻ thiện cảm hơn so với miếng sắt thô kệch và nhàm chán. Ốp lazang oto cũng có nhiều kiểu dáng để khách hàng lựa chọn, từ loại 5 chấu thể thao cho đến loại chấu kép, chấu hình chữ V hay chấu hình cánh quạt…

Cùng với đa dạng thiết kế, ốp lazang ô tô cũng đa dạng về chất liệu. Phổ biến nhất là loại nhựa composite nhẹ, bền bỉ, có thể gắn vào vành sắt thông qua dây rút chắc chắn, có thể chạy tốc độ cao trên đường cao tốc mà không bị rơi ra ngoài. Ngoài ra ở các dòng xe chở khách 24 – 50 chỗ, op lazang oto bằng inox khá phổ biến.

Kích thước ốp lazang ô tô cũng đầy đủ kích thước, từ 12 đến 17 inch, thích hợp cho mọi loại xe đang lăn bánh trên thị trường.

Lazang hợp kim nhôm

Lazang hợp kim nhôm đang phổ biến nhất hiện nay. Với nhu cầu thị trường ngày càng cao, ngay cả các hãng xe cũng dần trang bị lazang hợp kim nhôm tiêu chuẩn cho các dòng xe của mình.

Ưu điểm lớn nhất của loại lazang này chính là trọng lượng nhẹ, độ cứng tốt, dễ dàng thiết kế những kiểu dáng lạ mắt, độc đáo, đem lại cá tính cho chủ nhân chiếc xe. Chính vì sức hút khó cưỡng trên, rất nhiều chủ nhân của các mẫu xe sử dụng mâm sắt đã cố gắng nâng cấp lên lazang hợp kim nhôm cho chiếc xe của mình.

Nhược điểm lớn nhất của lazang hợp kim nhôm chính là giá thành còn cao. Các hãng xe phổ thông như Toyota cũng đang phổ cập lazang hợp kim nhôm trên các dòng xe của mình. Tuy nhiên, các lazang tiêu chuẩn cũng có kích thước tương đối nhỏ trong khoảng 14 – 18 inch tùy dòng xe và phân khúc.

Lazang là gì? Cấu tạo, kích cỡ Lazang ô tô? Lazang mua ở đâu? 4

Hào phóng nhất có lẽ là các dòng xe được phân phối bởi Thaco và nổi bật là Mazda. Mazda2 là dòng xe phổ thông nhưng được trang bị lazang hợp kim nhôm 15 – 16 inch. Dòng xe Mazda3 cao cấp hơn có kích thước lazang lớn nhất là 18 inch. Trong khi dòng sedan hạng D, Mazda6 sở hữu lazang hợp kim nhôm 19 inch lớn nhất phân khúc tính đến thời điểm hiện tại.

Trên lazang hợp kim nhôm thường đi kèm với chiếc nắp chụp lazang ô tô. Đây thường là điểm được các hãng xe đặt logo và bị bọn “đạo chích” nhòm ngó. Dù không đáng giá bao nhiêu nhưng làm mất đi nhiều thẩm mỹ của xe. Trên thị trường cũng bán các loại nắp chụp lazang độ khá đẹp mắt, và đây cũng là tùy chọn được nhiều người khuyên dùng để tránh tình trạng trộm cắp phụ kiện ô tô gia tăng.

Các loại kích cỡ lazang xe ô tô hiện nay

Tùy theo phân khúc và dòng xe mà lazang sẽ được thiết kế theo nhiều kích cỡ khác nhau. Có thể phân loại như sau:

Xe hạng A phổ biến với lazang 13 inch đến 15 inch. Trên các dòng xe hạng A khoảng 10 năm về trước, lazang 13 inch khá phổ biến trên dòng xe Daewoo Matiz hay Kia Morning. Thời gian gần đây, khi kích thước phân khúc xe này ngày càng lớn hơn, thông số lazang 14 inch và lazang 15 inch 4 lỗ ngày một phổ biến hơn.

Lazang là gì? Cấu tạo, kích cỡ Lazang ô tô? Lazang mua ở đâu? 5

Ví dụ như Honda Brio và Vinfast Fadil đều trang bị lazang 15 inch 4 lỗ, đi kèm thông số lốp 185/55R15. Với các xe đời cũ chỉ có thể tìm các dòng lazang 13 inch cũ và ốp lazang 13 inch cũ, vì không có nhiều nhà cung cấp các sản phẩm này

Xe hạng B sẽ có kích thước lazang nhỉnh hơn 1 chút từ 15 – 16 inch. Tuy cùng kích thước 15 inch, nhưng lazang 15 inch của dòng xe hạng B có đến 5 lỗ thay vì lazang 15 inch 4 lỗ như trên dòng xe hạng A.

Xe hạng C có kích thước phổ biến là mâm xe ô tô 16 inch – 18 inch.

Xe hạng D có kích thước lazang phổ biến từ 18 – 19 inch.

Các dòng SUV cỡ nhỏ có kích thước lazang phổ biến từ 17 – 18 inch.

Các dòng SUV cỡ trung và lớn có kích thước lazang phổ biến từ 19 – 20 inch.

Các dòng xe bán tải tại Việt Nam sẽ có kích thước lazang từ 16 – 18 inch.

 

Các thông số kỹ thuật của một chiếc lazang

Đường kính mâm hay kích thước lazang: theo quy định sẽ được tính bằng đơn vị inch. Tốt nhất chúng ta nên tìm một chiếc lazang có cùng kích thước với chiếc lazang nguyên bản. Vì một chiếc lazang lớn hơn sẽ không thể gắn vừa chiếc lốp cũ và chúng ta phải thay thế cả bộ lốp mới. Thông thường lazang có đường kính lớn hơn, thì phải đi kèm với bộ lốp mỏng hơn.

Lazang là gì? Cấu tạo, kích cỡ Lazang ô tô? Lazang mua ở đâu? 6

Chiều rộng lazang (inch): Thông số này cũng sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn lốp, nếu một chiếc lazang có chiều rộng quá lớn sẽ khiến bộ lốp nguyên bản không còn vừa. Ngoài ra, lốp xe cũng sẽ chìa ra bên ngoài tấm chắn bùn, chưa kể khả năng đánh lái bị hạn chế do hốc bánh không thể chứa vừa bộ lốp “béo hơn”.

Số lỗ: thông số quan trọng vì chúng ta không thể gắn bộ lazang 15 inch 4 lỗ cho một chiếc xe hạng B với lazang 15 inch 5 lỗ.

Đường kính bu lông (mm): thông số này thường đi kèm với số lỗ và được viết tắt là PCD (Pattern Circle Diameter). Thông số này thể hiện đường kính của vòng tròn chính giữa lazang, nơi sẽ là điểm mà cốt hay trục bánh đi qua. Thông số này phải khớp với thông số của xe thì mới có thể gắn chặt lazang.

Khoảng cách từ bên trong đến mép vành và khoảng cách từ bên ngoài đến mép vành (inch): hai thông số này cộng lại chính bằng chiều rộng của lazang phía trên. Thông số này cũng tương đối quan trọng để xác định lazang phù hợp với loại xe nào và cơ cấu dẫn động nào.

Nếu khoảng cách từ bên trong đến mép vành lớn, lazang này sẽ dùng cho các xe dẫn động cầu trước FWD. Nếu khoảng cách từ bên ngoài đến mép vành lớn, lazang sẽ dùng cho các xe dẫn động cầu sau RWD, xe off-road cần lốp béo. Nếu khoảng cách giữa bên trong và bên ngoài bằng nhau, lazang sẽ dùng cho các xe SUV.

Mua lazang ở đâu?

Có hai lựa chọn dành cho các khách hàng mua lazang cho xe gồm: lazang hợp kim chính hãng theo xe và lazang độ. Lời khuyên của những người có kinh nghiệm là chúng ta nên mua lazang ở các cửa hàng bên ngoài, với chi phí rẻ hơn cùng chất lượng khá đảm bảo.

Cho dù chúng ta có tìm mua những chiếc lazang hợp kim chính hãng, các tiệm chuyên lazang cũng có thể tìm được các nguồn lazang chính hãng giá gốc, hoặc lazang “zin” của khách hàng độ xe bán lại cho cửa hàng. Tất cả đều mang đến một chi phí hợp lý hơn so với mua lazang chính hãng bên trong đại lý.

Thông thường chúng ta có thể đến bất kỳ cửa hàng lốp và lazang ô tô là có thể tìm được các bộ lazang ưng ý. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, có các trục đường chuyên về lazang ô tô có thể kể ra như Lý Thái Tổ, An Dương Vương, Phạm Hùng, Huỳnh Tấn Phát… Tại đây, chúng ta đều có thể tìm được các đơn vị uy tín với thâm niên nhiều năm có thể đưa ra các tư vấn và lựa chọn phù hợp.

Chúng ta cũng có thể có nhiều phương án để nâng cấp lazang cho xế yêu, từ việc thay đổi bộ lazang nguyên bản cho đến nâng cấp lazang lớn hơn. Tuy nhiên với việc nâng cấp lazang chúng ta cũng cần phải đạt được sự nhất quán về mặt kỹ thuật, giúp xe không thay đổi quá nhiều thông số kỹ thuật nguyên bản. Vì thông thường, việc nâng cấp lazang lớn hơn sẽ khiến xuất hiện sai số ở đồng hồ báo tốc độ.

Trên đây là những kiến thức tổng quan về lazang oto tại thị trường Việt Nam. Trên thị trường ô tô thế giới, người ra đang nghiên cứu và đưa ra các loại lazang tương lai, có khả năng hấp thụ tối đa xung lực và giao động, giúp quá trình vận hành êm ái hơn. Tuy nhiên các tiêu chuẩn về lazang tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhiều thay đổi và chắc chắn sẽ còn duy trì nhiều năm tiếp theo.

Otoso1.com.vn – nơi trao đổi mua bán đa dạng các dòng xe đã qua sử dụng và xe ô tô mới từ 4 chỗ ngồi đến 5 chỗ ngồi thuộc các phân khúc Sedan, Hatchback đến các dòng xe 7 chỗ ngồi như SUV, MPV hoặc các dòng xe bán tải 2 chỗ ngồi, xe hạng sang mui trần, coupe. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm hoặc cần được tư vấn thêm thì hãy liên hệ ngay đến Otoso1.com.vn đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn nhiệt tình và nhanh nhất.