Hệ dẫn động 4 bánh 4×4 – 4WD trên xe ô tô – Sử dụng và ưu nhược điểm

Hệ dẫn động 4 bánh 4x4 - 4WD trên xe ô tô - Sử dụng và ưu nhược điểm 1

Ưu nhược điểm của hệ thống dẫn động 4 bánh 4×4 – 4WD trên xe ô tô. Hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian cho phép người lái tự chọn các chế độ dẫn động hai bánh, bốn bánh phù hợp điều kiện đường xá…

Hệ dẫn động 4 bánh 4x4 - 4WD trên xe ô tô - Sử dụng và ưu nhược điểm 2

Hệ dẫn động 4 bánh (hệ dẫn động hai cầu) trên xe ô tô hiện nay mà người mua xe thường gặp là hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian 4×4 – 4WD và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD. Sự khác biệt giữa hai loại hệ dẫn động này đến từ tính năng hoạt động và dòng xe được trang bị

  • Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4×4 hay 4WD: Người lái có thể tự lựa chọn chế độ dẫn động phù hợp với điều kiện đường xá như dẫn động 1 cầu (cầu trước hoặc cầu sau) để đi đường trường, đi phố hay chuyển sang chế độ 2 cầu để đi đường địa hình, đường xấu. Hệ dẫn động 4×4 – 4WD thường áp dụng cho xe SUV, xe bán tải chú trọng khả năng đi địa hình, off-road
  • Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD: Đây là hệ dẫn động 4 bánh hiện đại hơn, trong đó việc chuyển đổi các chế độ dẫn động sẽ do hệ thống AWD tự chuyển đổi để phù hợp với đường xá, không phải thông qua người lái. Hệ dẫn động AWD có thể áp dụng cho cả dòng xe sedan, Xe thể thao và xe SUV, CUV  như Ford Everest chú trọng tính vận hành thể thao, tính linh hoạt ở các điều kiện đường khác nhau…

Ưu nhược điểm hệ dẫn động 4 bánh 4×4 – 4WD

 Ưu điểm hệ dẫn động 4 bánh 4×4 – 4WD

  • Hỗ trợ tốt cho khả năng đi đường xấu, đi địa hình
  • Người lái có thể tự chuyển đổi chế độ gài cầu chọn chế độ dẫn động 4 bánh phù hợp giúp xe dễ dàng vượt qua những địa hình khó mà đôi khi xe AWD khó vượt qua – đây là lý do mà hầu hết các cuộc đua off-road, những người thường xuyên đi đường địa hình xấu chọn xe dẫn động 4×4 – 4WD
  • Giúp nâng cao kỹ năng người lái hơn, các kỹ năng lái xe off-road và hỗ trợ cứu hộ xe khác.

 Nhược điểm hệ dẫn động 4 bánh 4×4 – 4WD

  • Giá bán của xe cao hơn so với xe dẫn động 2 bánh (dẫn động 1 cầu – cầu trước – cầu sau)
  • Hệ dẫn động 4 bánh có kết cấu phức tạp với nhiều chi tiết cơ khí nên làm tăng trọng lượng của xe lên đáng kể, làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe
  • Tăng chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và sử dụng xe

Cách gài cầu xe – sử dụng xe dẫn động 4 bánh 4×4 – 4WD

Hệ dẫn động 4 bánh 4x4 - 4WD trên xe ô tô - Sử dụng và ưu nhược điểm 3

Các chế độ gài cầu – lựa chọn kiểu dẫn động trên xe 4×4 – 4WD

  • 2H – Chế độ dẫn động 1 cầu (1 cầu nhanh) cầu trước hoặc cầu sau: Sử dụng khi xe đi phố, đi đường trường như các loại xe thông thường – giúp tiết kiệm nhiên liệu
  • 4H – Chế độ dẫn động 2 cầu nhanh, dẫn động 4 bánh chạy tốc độ cao: Sử dụng khi khi xe đi đường xấu, đường trơn trượt độ bám kém, đất sỏi nhỏ, đường đất cát mỏng
  • L4 – Chế độ dẫn động 2 cầu chậm, dẫn động 4 bánh chạy tốc độ chậm, cần sức kéo lớn: Sử dụng khi đi đường đất sỏi lớn, leo dốc cao, đường bùn lầy nặng, cát sâu, vượt hố. (Xe chỉ chạy được ở tốc độ thấp, nếu tốc độ đẩy lên quá nhanh sẽ gây hư hỏng hệ truyền động của xe, vì thế không được sử dụng khi chạy phố, đi đường trường)

 Cách chuyển đổi các chế độ gài cầu trên xe 4×4 – 4WD

Chuyển đổi các chế độ gài cầu tuỳ theo thiết kế của từn dòng xe mà theo kiểu núm xoay hay cần gạt

  • Từ chế độ 2H -> 4H – chuyển bình thường khi xe đang chạy ở tốc độ dưới 100 Km/h
  • Từ chế độ 4H -> 2H – chuyển bình thường ở mọi tốc độ
  • Từ chế độ 2H -> L4 (L4 ->2H) – Xe số tự động AT (dừng xe – cần số về N – chuyển cầu), xe số sàn MT (dừng xe – đạp côn – chuyền cầu)
  • Từ chế độ 4H -> L4 (L4 -> 4H) – Xe số tự động AT (dừng xe – cần số N – chuyển cầu), xe số sàn MT (dừng xe – đạp côn – chuyền cầu)

Xe trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh 4×4 – 4WD phù hợp với những người mua thường xuyên đi đường địa hình xấu, đi công trình, vùng sâu vùng xa, tải hàng nặng hay có sở thích off-road.