Xe khám bệnh lưu động, xe chụp X-quang và siêu âm lưu động chiếc xe chuyên dụng được nghiên cứu và sản xuất trên cơ sở xe tải Mitsubishi Fuso Canter TF8.5L nguyên bản. Tuy nhiên, để đáp ứng các tiêu chuẩn về y tế, nhà sản xuất đã “cải biến” nhiều chi tiết. Đặc biệt, khu vực thùng xe được thiết kế lại với hệ thống các phòng chức năng phù hợp để bố trí các thiết bị cần thiết, phục vụ công tác chụp X-quang và siêu âm.
Giá xe xe khám bệnh lưu động, xe chụp X-quang và siêu âm lưu động
Giá xe Xe khám bệnh lưu động, xe chụp X-quang và siêu âm lưu động khoảng 2,1 tỷ đồng
Thiết kế ngoại thất và phòng chức năng
Với kích thước thùng nguyên bản có chiều dài và rộng lần lượt 3.700 và 2.000 mm, xe đã thiết kế lại thành 3 phòng chức năng, gồm: phòng siêu âm, phòng kỹ thuật viên và phòng chụp X-quang. Đồng thời, trang bị đầy đủ các thiết bị như điều hòa, tủ lạnh mini, 2 giường bệnh để chụp X-quang và siêu âm, 1 băng ca vận chuyển bệnh nhân, 1 bàn làm việc phòng kỹ thuật viên, giá đỡ máy chụp X-quang, giá cố định máy siêu âm.
Một mặt thùng xe được thiết kế có thể mở ra, gấp vào khi sử dụng. Khi mở ra tạo thành mái hiên, hành lang di chuyển có chiều rộng một mét và cầu thang lên xuống cao khoảng 0,8 m. Sàn, cầu thang và lan can làm bằng inox giúp dễ lau chùi hơn.
Thùng xe diện tích tổng khoảng 14 m2, chia làm các phòng chức năng siêu âm, kỹ thuật và chụp X-quang; tạo thuận tiện từ công tác lấy mẫu, lưu trữ và phân tích kết quả.
Ở giữa là phòng kỹ thuật có diện tích 2,7 m2; lắp đặt micro, ổ điện, loa, WiFi… để bác sĩ kết nối với người bệnh và truyền thông tin, dữ liệu về bệnh viện khi đi xe đi làm nhiệm vụ ở bất kì nơi đâu.
Phòng chụp X-quang là nơi có diện tích rộng nhất, khoảng 6,6 m2 và có cửa thông với phòng kỹ thuật. Chính giữa là máy chụp, bên dưới là băng ca cấp cứu do bệnh viện tự trang bị, lắp đặt.
Các phòng đều làm bằng việt liệu composite có độ bền cao, cách nhiệt và chịu đựng thời tiết tốt. Khi sử dụng, bác sĩ đứng ở phòng kỹ thuật và trò chuyện với người khám bệnh qua cửa kính và hệ thống loa gắn trên góc phòng.
Phòng siêu âm có diện tích 4 m2, bên trong đặt bàn ghế, giường, ổ cắm trên tường. Máy móc y tế phục vụ siêu âm sẽ do bệnh viện tự trang bị khi sử dụng.
Cả ba phòng đều lắp điều hoà nhiệt độ, đèn chiếu sáng tạo sự thoải mái cho nhân viên y tế khi làm việc.
Hệ thống nâng hạ trên xe được thiết kế và vận hành toàn toàn bằng thủy lực kết hợp với điều khiển tự động, thông qua thiết bị điều khiển từ xa thông minh giúp thao thác thuận tiện, nhanh chóng và không gây ra tiếng ồn khi hoạt động.
Để đủ điện chạy các thiết bị, xe gắn thêm máy phát điện dưới gầm. Tuy vậy, thực tế khi sử dụng, xe được nối thẳng vào hệ thống điện dân dụng để đảm bảo đủ điện hoạt động trong thời gian dài.
Mặt sau của xe chụp X-quang và siêu âm lưu động. Ngoài loại xe này, Thaco cũng từng sản xuất một số loại xe khác phục vụ công tác chống dịch như xe vận chuyển vaccine, xe tiêm chủng lưu động, xe xét nghiệm PCR lưu động, xe cứu thương.
Khẳ năng vận hành
Về khả năng vận hành, xe vẫn sử dụng động cơ Mitsubishi 4P10 – KAT4 đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trên mẫu Fuso Canter TF8.5L nguyên bản. Động cơ này cho công suất cực đại 148 mã lực tại 3.500 vòng/phút, cùng m-men xoắn cực đại 370 Nm tại 1.320 vòng/phút.
Trang bị an toàn
Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị các công nghệ an toàn chủ động gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD. Cùng với đó là hệ thống nâng hạ trên xe được thiết kế và vận hành toàn toàn bằng thủy lực kết hợp với điều khiển tự động, thông qua thiết bị điều khiển từ xa, giúp vận hành ổn định, êm ái.