Phân khúc xe SUV 7 chỗ hạng sang tầm giá dưới 4 tỷ là nơi hàng loạt “ông lớn” trong ngành ô tô tập trung phát triển sản phẩm.
Những mẫu xe ở phân khúc này vừa sở hữu sự đẳng cấp và sang trọng, vừa đảm bảo tính thực dụng đặc trưng với lợi thế gầm cao, tầm nhìn thoáng và cấu hình 7 chỗ ngồi rộng rãi. Bên cạnh đó, khoảng giá rộng và dễ tiếp cận của những mẫu xe này (từ 2 – 4 tỷ) cũng góp phần thu hút những khách hàng lần đầu bước chân vào thế giới xe sang.
Volvo XC90 (3.890 tỷ đồng)
XC90 là mẫu ô tô mới đầu tiên của Volvo được thiết kế với mục tiêu thay đổi vị thế từ một thương hiệu xe phổ thông vươn lên để trở thành một thương hiệu xe hạng sang. Nhờ thiết kế độc đáo và cao cấp cùng độ an toàn được đánh giá cao, XC90 dần tạo được vị thế nhất định trên thị trường dù có xuất phát điểm muộn hơn khá nhiều.
Về thiết kế, Volvo XC90 ghi điểm nhờ phong cách hiện đại và độc đáo. Cụm đèn chiếu sáng chính dạng full LED chứa dải đèn định vị lấy cảm hứng từ búa Thor trong thần thoại Bắc Âu. Đặt ở vị trí trung tâm là lưới tản nhiệt mạ chrome dạng thác đổ có khả năng tự động đóng/mở độc đáo. Tính năng này vừa đóng vai trò làm ấm nhanh động cơ trong điều kiện thời tiết lạnh giá, vừa làm giảm lực cản khí động học để từ đó giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ở khu vực hông xe, bộ la-zăng 20 inch với các nan kép được làm cách điệu hơn, góp phần mang lại ấn tượng mạnh mẽ và cao cấp.
Về nội thất, kể từ khi được giới thiệu ra toàn thế giới vào năm 2015 cho đến nay, Volvo XC90 luôn được đánh giá là chiếc xe có khoang lái mang đậm chất công nghệ cao, tối giản theo phong cách Bắc Âu mà vẫn toát lên vẻ tinh tế cùng mức độ sang trọng cần thiết. Áo ghế bọc da nappa cao cấp, kết hợp các chi tiết tối màu và những mảng ốp gỗ kích thước lớn ở khu vực táp lô nhấn mạnh sự sang trọng trong phong cách của XC90. Không gian trên XC90 được đánh giá là vừa đủ thoải mái cho 7 người. Tuy nhiên, lý tưởng nhất vẫn chỉ nên dùng hàng ghế 3 cho những người có chiều cao vừa phải, dưới 1m7.
Về trang bị tiện nghi, Volvo XC90 được đánh giá là có danh sách “option” cực kỳ phong phú so với các đối thủ cùng tầm giá, có thể kể đến như màn hình giải trí cảm ứng trung tâm 9 inch, tương thích Apple CarPlay và Android Auto, 2 cổng USB, nút bấm khởi động, chìa khoá thông minh, dàn âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins 19 loa, điều hoà tự động 4 vùng độc lập và cửa sổ trời toàn cảnh. Ngoài ra, ghế trước chỉnh điện, hỗ trợ bơm lưng, ôm hông, đỡ chân cùng các tính năng sưởi và làm mát cũng là những trang bị đáng được nhắc đến trên XC90.
Về vận hành, Volvo XC90 vẫn sử dụng khối động cơ T6 2.0L 4 xylanh được áp dụng cả tăng áp turbo và tăng áp siêu nạp để cải thiện độ trễ turbo. Động cơ này cho công suất 320 mã lực, mô-men xoắn 400 Nm. Sức mạnh được truyền qua hộp số tự động 8 cấp Geartronic và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Về trang bị an toàn, Volvo XC90 tiếp tục có lợi thế lớn do đây là hạng mục nổi trội đặc trưng của thương hiệu ô tô Thụy Điển. Các trang bị nổi bật có thể kể đến như: hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng tự bám đuôi xe trước, hệ thống hỗ trợ lái bán tự động, hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, hệ thống nhận diện biển báo giao thông và hỗ trợ thông tin cho lái xe khi vượt quá tốc độ cho phép, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn, camera toàn cảnh, hỗ trợ phanh tự động, hỗ trợ tránh xe ngược chiều khi vượt.
Toyota Land Cruiser Prado (2.379 tỷ đồng)
Land Cruiser Prado là dòng SUV cao cấp 7 chỗ ngồi của thương hiệu Nhật Bản đang phân phối tại Việt Nam. Tại thị trường ô tô Việt Nam, Prado không phải là sản phẩm chủ lực nên chiếc SUV này không thường xuyên nhận được những thay đổi đến từ nhà sản xuất. Rất lâu, người ta mới được thấy một phiên bản mới của Prado được ra mắt, nhưng sự thay đổi cũng không quá lớn mà chỉ tập trung vào những nâng cấp tiện nghi.
Thiết kế ngoại thất trên Prado vẫn sở hữu ngôn ngữ mạnh mẽ và hầm hố theo đúng DNA SUV của Toyota. Nhìn trực diện phần đầu xe, không khó để liên tưởng đến biến thể “đàn anh” Toyota Land Cruiser với nét thiết kế cơ bắp, cứng cáp đậm chất SUV. Lưới tản nhiệt với 5 nan dọc cỡ lớn với cụm đèn LED Projector là điểm nhấn chính ở khu vực này. Bộ la-zăng 18 inch ở phần hông xe được nhiều chuyên gia đánh giá là có thiết kế trung tính và “bền dáng”, tuy hơi đơn điệu.
Về nội thất, Prado có không gian thoải mái cho cả 7 chỗ ngồi. Đối với 2 vị trí cuối cùng, không gian vẫn thoải mái cho người lớn ở cả khoảng sáng trần xe và không gian để chân. Về thiết kế, khoang cabin của Prado bị nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá là thực dụng và có phần “kém sang” so với những mẫu xe khác trong tầm giá 2 tỷ.
Về trang bị, Prado sở hữu danh sách trang bị khá “nghèo nàn” và có phần khó hiểu so với các đối thủ cùng tầm giá. Xe sở hữu hệ thống giải trí là màn hình cảm ứng 8 inch kết hợp đầu DVD cho phép kết nối điện thoại thông minh và các kết nối cơ bản khác như USB/Bluetooth/AUX… Tương tự đời cũ, Prado sử dụng hệ thống âm thanh 9 loa được trang bị quanh xe. Điều hòa tự động 3 vùng độc lập và hệ thống cửa gió cho cả 3 hàng ghế là trang bị tiêu chuẩn. Tuy nhiên, một trang bị hết sức cơ bản như Khởi động bằng nút bấm lại thiếu vắng trên Land Cruiser Prado. Đây là trang bị cơ bản mà ngay cả những mẫu xe ở phân khúc thấp hơn nhiều đã có.
Về vận hành, Prado sử dụng động cơ dung tích 2.7L, 4 xy-lanh thẳng hàng, 16 van, DOHC, Dual VVT-i tạo ra công suất tối đa 161 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 246 Nm tại 3.900 vòng/phút. Đây cũng là cấu hình động cơ xăng được trang bị trên mẫu xe ở phân khúc thấp hơn là Fortuner. Động cơ trên Prado đi cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Về an toàn, Toyota Land Cruiser Prado sở hữu các trang bị khá tiêu chuẩn như: chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, ga tự động,… Đây tiếp tục là hạng mục nhận nhiều ý kiến trái chiều trên mẫu SUV Nhật Bản khi nó thiếu đi nhiều trang bị cao cấp hơn so với những đối thủ khác ở tầm giá 2 tỷ đồng.
Ford Explorer (1.999 tỷ đồng)
Ford Explorer tại Việt Nam vẫn chưa phải thế hệ mới nhất mà chỉ là bản nâng cấp của thế hệ thứ 5 đã ra mắt từ năm 2010. Thế hệ thứ 6 của mẫu SUV 7 chỗ đã được giới thiệu ra thị trường từ năm 2020 và hiện vẫn chưa được đưa về Việt Nam.
Về thiết kế. Explorer vẫn đi theo phong cách có phần thực dụng và khỏe khoắn đặc trưng của Ford. Cụm đèn LED kích thước lớn nối liền lưới tản nhiệt và kéo dài theo phương ngang là điểm nhấn chính trong thiết kế của mẫu SUV xứ cờ hoa. Trụ A và trụ B sơn đen, kết hợp với la-zăng đường kính 20 inch góp phần tạo cho Explorer ấn tượng hiện đại và mạnh mẽ.
Về nội thất, Ford Explorer sở hữu cabin rộng rãi cho 7 chỗ ngồi với ghế bọc da dày dặn và êm ái. Ngôn ngữ thiết kế của Ford không đi theo trường phái sang trọng và bóng bẩy như những mẫu xe sang Châu Âu mà nhấn mạnh tính đơn giản và thực dụng.
Về trang bị, tuy không phải phiên bản mới nhất nhưng Explorer vẫn sở hữu danh sách “option” được đánh giá là đủ dùng và hợp lý trong tầm tiền như màn hình chính 8 inch tích hợp SYNC 3, hệ thống âm thanh Sony 12 loa cao cấp, đầu DVD, điều hòa tự động 2 cùng với chỉnh nhiệt độ riêng cho hàng ghế sau. Ngoài ra, các tiện nghi khác của Explorer còn có ghế ngồi bọc da tích hợp sưởi/làm mát/mát xa với ghế lái và ghế phụ chỉnh điện 8 hướng, nhớ 3 vị trí; cốp sau mở rảnh tay bằng đá chân; cửa sổ trời toàn cảnh…
Về vận hành, “trái tim” của Ford Explorer là động cơ EcoBoost 2.3 lít cho mức công suất/moment xoắn cực đại là 273 mã lực/420 Nm đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4WD và hộp số tự động 6 cấp. Hộp số này cũ hơn loại 10 cấp trên mẫu xe “đàn em” Everest.
Về an toàn, bên cạnh các trang bị tiêu chuẩn như Chống bó cứng phanh hay Cân bằng điện tử, Explorer cũng sở hữu những tính năng cao cấp hơn như cảnh báo điểm mù & phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ đỗ xe tự động, camera 180 độ phía trước và sau cùng hệ thống 10 túi khí cho cả 7 vị trí ngồi.
Volkswagen Teramont
Mới đây nhất, Volkswagen đã “úp mở” việc ra mắt mẫu SUV mới tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, website chính thức của Volkswagen Việt Nam vừa đăng tải một hình ảnh úp mở về một mẫu SUV mới được che kín. Dựa theo kiểu dáng cũng như thông tin về thị trường thì mẫu SUV này nhiều khả năng chính là Teramont.
Volkswagen Teramont còn có tên gọi khác là Atlas. Cái tên Atlas quen thuộc hơn bởi được nhắc tên nhiều trên thị trường quốc tế. Teramont/Atlas lần đầu xuất hiện trên thị trường vào năm 2017 và đến đầu năm 2020 được nâng cấp facelift. Teramont có kích thước lớn nhất trong dải sản phẩm T-SUV của Volkswagen, cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ như Volvo XC90, Ford Explorer, Toyota Prado, …
Nếu đúng, Teramont sẽ là mẫu SUV lớn nhất của thương hiệu ô tô Đức được phân phối tại Việt Nam. Mẫu xe này có chiều dài 5.040 mm và chiều rộng 1.990 mm. Trục cơ sở xe là 2.980 mm. Kích thước này lớn hơn hẳn Tiguan Allspace.
Về thiết kế, Teramont vẫn sở hữu chung DNA thiết kế với Tiguan Allspace và Touareg mới. Lưới tản nhiệt với 3 thanh ngang mạ chrome, hai thanh trên cùng nối liền vào dải đèn LED định vị theo xu hướng thiết kế chung hiện nay, mang đến dáng vẻ hiện đại và thống nhất cho xe. bộ la-zăng với tùy chọn kích thước lớn lên đến 20 inch vẫn là điểm nhấn trung tâm. Ở phía sau, cụm đèn hậu LED với đồ họa 3D nổi khối được nối liền bởi dải chrome đính tên xe mang đến ấn tượng liền mạch, hiện đại và cân đối.
Bước vào bên trong, kích thước lớn của Teramont mang đến cảm nhận không gian cực kỳ rộng rãi và thoải mái cho cả 7 vị trí ngồi. Vô lăng của xe được thiết kế dạng 3 chấu với phần đáy vát phẳng thể thao, tạo ấn tượng hiện đại cho người lái. Các vật liệu cao cấp như da, nhôm vân gỗ được sử dụng khắp không gian nội thất giúp phân biệt rõ Teramont với mẫu xe đàn em Tiguan tại Việt Nam.
Nhờ trục cơ sở dài đến 2.980 mm nên Volkswagen Teramont mang đến không gian nội thất rộng rãi ở mọi vị trí trên xe. Ghế trước có trang bị khả năng chỉnh điện 14 hướng và tính năng massage cao cấp. Trong khi đó, hàng ghế thứ 2 có thể trượt/ngả, hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng 50:50.
Về trang bị tiện nghi, Teramont có đầy đủ các trang bị hiện đại và cao cấp hiện nay như cửa sổ trời toàn cảnh panorama, màn hình giải trí kích thước lớn 12.3” hỗ trợ kết nối Apple Carplay/Android Auto, hệ thống âm thanh Fender, màn hình tốc độ full LCD sau vô lăng, điều hòa tự động 3 vùng và phanh tay điện tử,…
Về vận hành, Volkswagen Teramont 2021 có 2 cấu hình động cơ, gồm bản máy xăng tăng áp 2.0L TSI công suất 235 mã lực và và moment xoắn cực đại 350 Nm. Bản động cơ VR6 3.6L công suất 276 mã lực và moment xoắn 361Nm. Cả hai cấu hình động cơ sẽ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp DSG và hệ dẫn động cầu trước (FWD) hoặc 4 bánh toàn thời gian 4MOTION.
Về tính năng an toàn, Teramont 2021 được trang bị các tính năng tiêu chuẩn như hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo va chạm giao thông phía sau, điều khiển hành trình thích ứng với tính năng Stop & Go, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ đỗ xe…
HIện tại, tư vấn bán hàng của Volkswagen cho biết mẫu SUV cỡ lớn này đang nhận đặt cọc tại đại lý, dự kiến ra mắt trong tháng 7/2021.