Chiếc bán tải Mazda BT-50 hoàn toàn mới mang ngôn ngữ thiết kế đương đại của Mazda, trên nền tảng khung gầm, động cơ mới và không còn bất cứ điểm liên hệ nào với thế hệ trước.
Mazda BT-50 hoàn toàn mới là sự khởi đầu cho thế hệ thứ ba, được hãng xe Nhật kỳ vọng phá vỡ quan niệm bán tải chỉ để chở hàng. Chiếc xe do vậy được lột xác từ cơ sở gầm bệ cho tới thiết kế nội, ngoại thất.
Chiếc xe lấy cảm hứng từ các mẫu SUV cùng họ, tạo ra sự thống nhất về ngôn ngữ thiết kế Kodo. Lưới tản nhiệt kích thước lớn là nét đặc trưng của Mazda thời gian gần đây, cùng với đèn chiếu sáng LED tương tự trên CX-9. Đèn hậu cũng được thay đổi từ thiết kế ngang sang cụm đèn đứng, có đôi chút nét của Isuzu D-Max.
Nội thất xe hướng đến việc phục vụ cá nhân và gia đình nhiều hơn. Màn hình giải trí cỡ lớn 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, hệ thống 8 loa quanh xe… Tuy nhiên, cách bố trí của cụm màn hình và các phím bấm điều khiển, vị trí các cửa gió hay thiết kế vô-lăng đều có nét tương đồng với chiếc Isuzu D-Max.
Về cơ sở gầm bệ, Mazda BT-50 thay đổi từ việc dùng chung với Ford Ranger sang dùng chung với Isuzu D-Max. Do vậy trục cơ sở 3.125mm, ngắn hơn 85mm so với đời trước. Kích thước tổng thể dài, rộng và cao lần lượt là 5.280 x 1.870 x 1.790mm. Bán kính quay vòng 6,1m.
Khung gầm hoàn toàn mới với cấu trúc thân xe gia cường với thép siêu cứng. Hệ thống treo xương đòn kép cho phía trước và dạng lá nhíp cho phía sau. Cả BT-50 và D-Max đều dùng chung hệ thống trợ lực lái bằng điện, có độ phản hồi tốt hơn so với người tiền nhiệm. Độ sâu khi lội nước của thế hệ mới vẫn dừng ở mức 800mm.
Thay cho các động cơ 3.2L và 2.2L của Ford trước đây, BT-50 có hai lựa chọn động cơ là 3.0 và 1.9 (đều sử dụng diesel). Tuy nhiên, theo thông tin từ hãng, Thaco sẽ chỉ mang về một động cơ duy nhất là 1.9 VGS công suất 150 mã lực tại 3.600 vòng/phút và 350 Nm tại 2.800-3.600 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp hoặc hộp số tay 6 cấp, hệ dẫn động 4×2 hoặc 4×4.
Được trình làng lần đầu tiên vào năm 2006, Mazda BT-50 nằm cùng phân khúc với các đối thủ như Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton hay Nissan Navara. Chiếc bán tải này được đưa vào thị trường Việt Nam kể từ năm 2012 nhưng trong suốt 10 năm qua, BT-50 chưa bao giờ giành được thị phần đáng kể.
Thế hệ hiện tại có nhiều thay đổi tích cực nhưng cũng với các trang bị tương tự, Isuzu D-Max vừa ra mắt ba tháng trước đang có doanh số rất thấp. ĐIểm khác biệt là Mazda Việt Nam sở hữu hệ thống bán hàng cùng dịch vụ hậu mãi rộng khắp cả nước. Đây sẽ là bệ phóng để Mazda Việt Nam có thể đặt nhưng kỳ vọng cao hơn đối với thế hệ BT-50 mới.
Huy Bách