Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Bài viết giới thiệu chi tiết chiếc xe cỏ offroad chinh chiến các cung đường rừng, được nâng cấp từ xe nguyên bản Yamaha Sirius 2018 mới tinh.

Đây là mẫu xe cỏ offroad, được nâng cấp từ Yamaha Sirius 2018 mới tinh, giấy tờ đầy đủ nên khi di chuyển bằng bán tải trên thùng xe tự tin với cảnh sát giao thông mà trả lời rằng: xe em đã độ banh chành trừ số khung và số máy.

Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius
Nguồn: facebook tác giả

Xe được cải thiện theo mục đích sử dụng trên các cung đường rừng khắc nghiệt nhất khu vực phía Nam trong khoảng 10 năm qua. Nên không thể thống kê đã đầu bao nhiêu tiền nâng cấp. Các chi tiết rườm rà như dàn nhựa, đèn tín hiệu đều được tháo bỏ, chỉ dùng đèn pha, độ thêm đèn pha để đi đêm trong sương mù…

Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Thay đổi gắp dài hơn so với xe zin, tất nhiên kéo dài gắp thì phải thay phuộc cao hơn để bù lại và cao hơn nữa tạo khoảng sáng gầm cao, góc thoát tốt trên đường khó, thoát chướng ngại vật như đá lớn, các mô đất cao…

Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Thắng chân thắng sau được dời lên tay trái (đừng nhầm là xe có côn tay). Cũng có xe từng khoan máy để móc côn ra vừa dùng côn tự động vừa dùng côn tay nhưng sau nhiều chuyến trải nghiệm, chủ xe cảm giác việc này không hiệu quả. Ngoài ra, việc bỏ cần thắng chân còn do do cần thắng hay va chạm vào đá, dễ bị dập cong, gãy… Mặt khác, ở giữa địa hình khó như dốc, người lái cần dùng cả hai chân để chống xe, không thể đạp thắng kìm xe giữa dốc được. Cũng có những đoạn dốc chỉ chống chân được nên phải, lúc đó thắng sau cũng thành vô dụng.

Để có thể yên tâm chinh chiến thời gian dài, bình xăng dự phòng sau 5L cộng với bình xăng xe khoảng 5L là đủ dùng trung bình cho 100km/10L xăng.

Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Giáp gầm làm khung bằng thép tròn rỗng dày uốn cong, lá chắn bằng nhôm 6061 đảm bảo giáp gầm có độ đàn hồi và độ chắc khi va chạm ngoài ý muốn với đá tránh tổn hại vỡ lốc máy, gãy đầu lòng và vỡ cổ pô.

Vỏ xe (lốp xe) dùng loại có gai thưa (không dùng gai cross như cào cào), có bọc áo xích bánh sau để đi đường trơn và tạo ma sát lớn khi leo dốc gắt. Vẫn giữ nguyên size vỏ nguyên bản.

Hệ số truyền động của xe (nguyên bản 15-35) được thay đổi 13-48 đến 13-52, cũng có khi dùng 11-52 khi gặp địa hình quá dốc tạo sức kéo mạnh cho xe. Tỷ số truyền động này mới đủ sức để tải người lái cộng thêm đồ đạc trang bị trên xe khoảng 40-60kg/xe. Sên (xích) được sử dụng size 520.

Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Xe có trang bị một tời điện Warn XT17 có sức tải max 750kg (đã sắp lại nhông để tăng sức tải lên 1.200kg) nặng khoảng 5kg gồm dây cáp mềm 15m. Bệ tời được CNC từ nhôm 6061 gắn vào sườn xe bằng 6 con ốc 10 li – đã thử tải bệ tời. Tời này sản xuất ra dùng theo cơ chế có thể mang đi lại dễ dàng, dành cho các xe máy địa hình (motor adventure). Hiện tại hãng Warn ngừng sản xuất dòng này khoảng 5 năm về trước. Có lẽ đây là cái tời XT17 duy nhất tại VN.

Song song với việc độ tời là bắt buộc thay bình ắc-qui có ampere cao hơn bình theo xe, sạc mạnh, nhanh hơn. Có kèm theo cả volt kế để đo hiệu điện thế khi tời, đảm bảo dòng điện đủ để sử dụng tời. Xe có trang bị thêm jack xạc USB và lỗ cắm điện mồi thuốc như ô tô để dùng điện sinh hoạt trong rừng và bơm hơi điện mang theo.

Cuối cùng, pô xe được nâng cao để lội nước và bu-gi được dùng loại kháng nước tối đa theo kinh nghiệm thực tế nhiều năm.