Kiểu dáng mạnh mẽ nổi bật, thông số vận hành hơn xa đối thủ, đầy đủ trang bị an toàn cao cấp, Nissan Navara EL 2WD sinh sau đẻ muộn nhưng là ngôi sao sáng nhất phân khúc bán tải giá dưới 700 triệu đồng.
Sau khi Toyota Hilux tạm dừng cuộc chơi, Isuzu D-Max và Mazda BT-50 giống như “cặp song sinh” khác thương hiệu với duy nhất lựa chọn động cơ 1.9L, trên thị trường bán tải tại Việt Nam còn lại duy nhất Nissan Navara đủ sức cạnh tranh vị thế của Ford Ranger. Cuộc chạy đua giữa hai mẫu xe này quả nhiên không khiến khách hàng thất vọng.
Tháng 7/2022, Navara thế hệ hoàn toàn mới ra mắt, lập tức gây sốt bởi sự thay đổi hoàn toàn từ các trang bị cho tới thiết kế nội ngoại thất. Chỉ sau đó hơn một tháng, Ford Ranger thế hệ mới cũng trình làng và gây choáng váng với 6 phiên bản khác nhau, ở đủ mọi tầm giá và trang bị. Không chịu thua kém, Nissan Navara có màn đáp trả ngoạn mục bằng việc giới thiệu phiên bản thứ ba là EL 2WD vào tháng 11/2022. Đây có thể coi là chiếc bán tải vô địch trong tầm giá.
Động cơ tăng áp kép mạnh nhất phân khúc
Nếu để chọn lựa một yếu tố khiến khách hàng ngay lập tức “phải lòng” Nissan Navara EL 2WD, chắc chắn đó là khả năng vận hành với nhiều nâng cấp quan trọng.
Dù có giá thấp nhất của dòng xe Navara mới, phiên bản EL 2WD vẫn sở hữu hệ động lực tương tự hai phiên bản đắt tiền hơn. Khối động cơ diesel tăng áp kép – Twin Turbo 2.3L hoàn toàn mới, 4 xy-lanh thẳng hàng cho công suất 190 Ps tại 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn 450 Nm tại 1.500-2.500 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 7 cấp. Điểm khác duy nhất so với hai bản còn lại là xe dẫn động cầu sau thay vì hệ dẫn động 4WD.
Nissan Navara là chiếc bán tải duy nhất trên thị trường Việt Nam được trang bị động cơ hai turbo cho toàn bộ các phiên bản. Nếu xét tầm giá dưới 900 triệu đồng, Navara EL 2WD là bán tải duy nhất được trang bị loại động cơ có tới hai bộ tăng áp này. Vì thế chiếc xe không chỉ có dung tích lớn hơn mà còn mạnh hơn và linh hoạt hơn.
So với các đối thủ, việc được trang bị thêm một bộ tăng áp (turbocharger) hoạt động ở dải vòng tua thấp vừa giúp động cơ sớm đạt mô-men xoắn cực đại hơn vừa giúp duy trì được mô-men xoắn cực đại trong dải tua dài. Động cơ như vậy chạy bốc hơn (khả năng tăng tốc ban đầu tốt hơn), tăng khả năng tải nặng tức thời và tiết kiệm nhiên liệu.
Nissan Navara mới được trang bị bộ lọc khí xả động cơ diesel (Diesel Particulate Filter – DPF) để hỗ trợ đảm bảo tiêu chuẩn môi trường cao. Bộ lọc hạt (DPF) và bộ chuyển đổi chất xúc tác (Catalyst Converter) giúp xe mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, mức cao nhất hiện nay.
Hệ thống treo sau đa liên kết duy nhất phân khúc
Hệ thống treo trước của xe là dạng độc lập, tay đòn kép, giảm chấn, lò xo kép hai tầng cùng độ dày lớn hơn, giúp giảm tối đa rung động của thân xe khi di chuyển trên những đoạn đường xấu. Đặc biệt mang lại cảm giác ổn định, mượt mà khi vào cua. Từ cả chục năm trước, Nissan Navara EL là chiếc bán tải đầu tiên trên thị trường ghi dấu ấn về khả năng vận hành êm ái nhờ hệ thống treo sau đa liên kết. Kể từ năm 2021, tất cả các phiên bản của Navara đều sử dụng hệ thống treo loại này thay cho hệ thống nhíp lá quen thuộc với dòng xe bán tải.
Hệ thống treo sau của Navara là loại đa điểm (đa liên kết), có thêm các thanh cân bằng chịu lực vặn xoắn để giữ ổn định thân xe, giúp giảm hiện tượng rung lắc hay nghiêng ca-bin khi ôm cua ở tốc độ cao hoặc qua những cung đường dằn xóc, tránh cảm giác “say xe” cho hành khách. Các thanh liên kết từ bánh xe vào khung, giúp xe vận hành linh hoạt, cải thiện khoảng sáng gầm xe đồng thời giảm bớt trọng lượng. Sử dụng lò xo cũng cho phép nhà sản xuất nâng cao góc thoát của xe, tránh được va quẹt ở cản sau. Ngoài Navara, trên thị trường mới có chiếc bán tải đắt tiền Ranger Raptor được trang bị hệ treo loại tương tự.
So với trước đây, bản thân hệ thống treo sau của Navara cũng tiếp tục được nâng cấp lên một mức độ cao hơn. Phần lò xo được cải tiến hai điểm: có thiết kế hai tầng và độ dày thân lò xo được nâng lên. Tầng đầu tiên với các bước lò xo ngắn hơn, làm nhiệm vụ hấp thụ nhanh chóng các xung động khi xe không chở hàng. Tầng thứ hai với bước lò xo thưa hơn làm nhiệm vụ chịu tải khi xe có hàng hoá và giảm hiện tượng “xệ đuôi”.
Thiết kế này nhằm mục tiêu tăng độ êm ái khi xe chạy không tải, đồng thời có thể chịu tải nặng khi cần. Theo công bố của nhà sản xuất, khả năng chịu tải của xe thậm chí còn tốt hơn các đối thủ và có thể chở tối đa 950 kg hàng hóa. Chính vì thế, dù là bán tải, Navara nói chung và bản EL 2WD nói riêng cho khả năng vận hành dễ chịu, đặc biệt đối với hành khách ngồi phía sau, không thua kém những chiếc SUV đắt tiền hơn.
Thiết kế đẹp, mạnh mẽ
Nissan Navara EL 2WD có kích thước các chiều dài, rộng và cao lần lượt là 5.260 x 1.850 x 1.810 mm, chiều dài cơ sở 3.150 mm. Như vậy, mẫu xe này có kich thước khá tương đồng với các đối thủ khác trong cùng phân khúc.
Khoảng sáng gầm xe của Navara EL 2WD chỉ là 205 mm, nhưng không vì thế mà khả năng di chuyển trên những cung đường đồi núi, gập ghềnh lại thua kém. Với công suất mạnh mẽ của khối động cơ tăng áp kép, kèm theo sự hỗ trợ của hệ thống treo đa điểm, góc tới (31,3 độ) và góc thoát (25,5 độ) đều lớn, nên xe sẽ dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật và xoay sở tốt trong nhiều trường hợp.
Về thiết kế, so với phiên bản trước, Nissan Navara EL 2WD đã lột xác hoàn toàn, đẹp hơn, bắt mắt hơn hẳn. Mẫu xe này sở hữu đồng thời sự mạnh mẽ, nam tính của một mẫu bán tải và sự sang trọng của một chiếc SUV.
Phần đầu xe vẫn là thiết kế cơ bắp, vuông vức quen thuộc của những mẫu bán tải Nissan. Tuy nhiên, với cụm lưới tản nhiệt lớn mạ chrome, hình thang ngược, có đính kèm logo ở giữa khiến phần đầu xe nổi bật và sang hơn rất nhiều.
Đặt cạnh các đối thủ cùng tầm tiền, Nissan Navara EL 2WD còn nổi bật nhờ bộ mâm đúc 17 inch sơn màu bạc. Các đường dập nổi trên thân xe cũng giúp ngoại hình mẫu xe Nissan thêm phần nam tính, nhìn chắc chắn và cơ bắp hơn so với các đối thủ. Bên cạnh đó, triết lý thiết kế tinh giản được áp dụng cho mẫu xe này là vô cùng phù hợp. Bởi đối với một chiếc bán tải, ngoại hình nên đơn giản, khỏe khoắn nhất có thể, ưu tiên tối đa khả năng vận hành.
Thùng xe rộng rãi, có kích thước dài và rộng lần lượt là 15.03 x 1.560 mm. Chiều cao thùng được tăng thêm tới 50 mm, cho khả năng chở hàng đến 950 kg. Đây là một ưu điểm rất phù hợp với những chủ kinh doanh hoặc các tín đồ du lịch.
Nội thất tiện nghi, nhiều trang bị an toàn hiện đại
Tuy có mức giá dưới 700 triệu, nhưng không vì thế mà nội thất Nissan Navara EL 2WD lại kém cạnh hơn các đàn anh.
Mẫu xe này được trang bị vô-lăng 3 chấu thể thao, cho góc đánh lái nhỏ hơn 12% và vô-lăng nhẹ hơn 15% so với phiên bản cũ. Bên cạnh đó là hệ thống âm thanh 6 loa, màn hình hỗ trợ lái tiên tiến kích thước 7 inch cùng màn hình giải trí 8 inch kết nối Apple Carplay.
Trước đây các mẫu xe Nissan thường bị khách hàng phàn nàn bởi tiếng ồn vọng vào ca-bin từ lốp và động cơ, nhưng thế hệ mới đã được nâng cấp với khả năng cách âm tốt hơn nhiều. Ngoài vật liệu cách âm hấp thụ tiếng ồn giữa khoang động cơ và ca-bin, kính cửa trước còn là kính hai lớp giảm thiểu tiếng ồn từ bên ngoài, đặc biệt tiếng gió khi xe chạy tốc độ cao. Đây là ưu điểm Navara EL 2WD được thừa hưởng từ hai phiên bản cao cấp hơn và là điểm cộng lớn dành cho người dùng.
Nội thất Nissan Navara EL 2WD còn có thêm điểm nhấn đáng chú ý chính là cửa gió điều hòa sau, kết hợp cổng sạc USB, khay đựng đồ và bệ tỳ tay ở cả hai hàng ghế. Một chi tiết nhỏ nhưng không có trên các xe đối thủ và chỉ khi đi quãng đường đủ dài mới thấy được sự hữu ích của việc có thêm bệ tỳ tay giữa.
Đối với một mẫu xe bán tải dưới 700 triệu đồng như Nissan Navara EL 2WD, những trang bị nội thất hiện có được đánh giá là vừa đủ, tiện nghi mà vẫn giữ được chất thực dụng, đặt nhu cầu sử dụng khách hàng lên hàng đầu của Nissan.
Trừ việc không có camera 360, Nissan Navara EL 2WD có hầu như đủ công nghệ cao cấp, tương đương với hai phiên bản đắt tiền ra mắt trước đó. Trong đó phải kể tới việc trang bị 6 túi khí, hệ các hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bố lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay ga tự động (cruise control).
Cho tới thời điểm hiện tại, Nissan Navara EL 2WD là lựa chọn tổng hợp tất cả những yếu tố mà một chủ xe bán tải mong muốn. Kết hợp hoàn hảo giữa các mục tiêu về công việc và phục vụ gia đình, với mức giá 699 triệu đồng, Nissan Navara EL 2WD chính là chiếc bán tải tốt nhất trong tầm giá.
Sự xuất hiện đầy táo bạo của Nissan Navara EL 2WD chắc chắn sẽ làm tăng tính cạnh tranh hơn trong phân khúc vốn không còn nhiều tính cạnh tranh, mang theo tham vọng về sự thành công như thế hệ Navara đầu tiên ra mắt cách đây một thập kỷ.
Bảng thông số kỹ thuật xe Nissan Navara EL 2WD
Danh mục | Thông số |
Kích thước DxRxC | 5.260 x 1.850 x 1.810 mm |
Chiều dài cơ sở | 3.150 mm |
Khoảng sáng gầm xe | 205 mm |
Động cơ | Diesel tăng áp kép – Twin Turbo 2.3L |
Công suất, mô-men xoắn | 190Ps, 450Nm |
Hộp số | Tự động 7 cấp |
Hệ thống truyền động | Dẫn động cầu sau |
Hệ thống trợ lực lái | Thủy lực |
Hệ thống treo |
Hệ thống treo trước: độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và giảm chấn Hệ thống treo sau: Liên kết đa điểm kết hợp lò xo trụ và giảm chấn |
Tiêu chuẩn khí thải | Euro5 |