Theo quy định mới về tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam, tất cả các xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải mới bao gồm Mức 2 – TCVN (từ 1/1/2021) và Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 (từ 1/1/2022).
Tiêu chuẩn khí thải xe ô tô phổ biến tại Việt Nam
Nắm rõ các tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam không chỉ giúp bạn dễ dàng lựa chọn một mẫu xe phù hợp mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống. Vậy tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải nào đang được áp dụng?
Tiêu chuẩn khí thải Euro
Tiêu chuẩn khí thải Euro quy định về định mức các loại khí phát ra trong quá trình hoạt động của xe ô tô bao gồm: hydrocarbons (HC), particulate matter (PM), carbon monoxide (CO) và nitrogen oxide (NOX). Tiêu chuẩn này được nhiều Quốc gia lựa chọn áp dụng cho phương tiện tham gia giao thông.
Tính đến nay, tiêu chuẩn Euro được chia thành 6 phiên bản được Liên minh châu u quy định để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường. Các phiên bản cụ thể như sau:
– Tiêu chuẩn Euro 1 ban hành vào 07/1992 – phiên bản thấp nhất.
– Tiêu chuẩn Euro 2 ban hành vào 01/1996
– Tiêu chuẩn Euro 3 ban hành vào 01/2005
– Tiêu chuẩn Euro 4 ban hành vào 09/2009
– Tiêu chuẩn Euro 5 ban hành vào 09/2014
Tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam
Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải được phân làm 2 nhóm khác nhau, bao gồm: tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6438:2018 (áp dụng đối với ô tô) và tiêu chuẩn khí thải ngành công nghiệp QCVN 19: 2009/BTNMT (áp dụng với ngành công nghiệp).
Tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam TCVN 6438:2018 quy định giới hạn cho phép tối đa của những thành phần gây ô nhiễm trong khí thải bao gồm CO (% thể tích), HC (ppm thể tích), Lamda (λ), Độ khói (% HSU). Tiêu chuẩn được phân thành 4 mức độ khác nhau. Chi tiết trong hình dưới đây.
Tiêu chuẩn khí thải mức 2 – Tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam
Tiêu chuẩn khí thải mức 2 được áp dụng từ 01/01/2021 đối với ô tô dùng động cơ cháy nén và động cơ cháy cưỡng bức, được sản xuất từ năm 1999 đến 2008. Đây là những loại ô tô thế hệ trước vẫn còn đang được lưu hành trên thị trường và có “tuổi thọ” lâu đời.
Tiêu chuẩn khí thải mức 2 – áp dụng quy định đo không tải có tăng tốc theo TCVN 6204:2008 (ISO 3939:2003). Cụ thể như sau:
– Lượng khí CO (%) thể tích không vượt quá 3.5.
– HC (ppm thể tích) trung bình không vượt quá 800: đối với động cơ 2 kỳ không vượt quá 7800 và động cơ đặc biệt không vượt quá 3300.
– Giới hạn độ khói lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU.
Tiêu chuẩn khí thải Euro 5
Tháng 04/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành thông tư quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 (Euro 5 – theo khung Châu u) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (QCVN 109:2021/BGTVT). Do đó, kể từ ngày 01/01/2022, tất cả các xe thuộc nhóm kể trên đều phải áp dụng theo tiêu chuẩn này.
Các tiêu chí quy định trong tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nghiêm ngặt hơn so với tiêu chuẩn khí thải mức 2. Cụ thể, tiêu chuẩn này thắt chặt các giới hạn về hạt phân tử động cơ diesel và yêu cầu các xe sử dụng máy dầu phải trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới. Euro 5 cũng yêu cầu rất khắt khe về giới hạn số lượng, trọng lượng của các hạt thải. Đặc biệt, động cơ xăng cũng được áp dụng giới hạn khối lượng hạt bụi trong khí thải. Chi tiết trong bảng dưới đây.
Tại Việt Nam, Ford đi đầu trong việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 vào các dòng xe hạng sang của mình. Hai mẫu xe Ford Everest và Ford Explorer đều đã được kiểm định đạt chuẩn tiêu chí khí thải Euro 5. Không chỉ sở hữu động cơ mạnh mẽ, thiết kế sang trọng, với 2 mẫu xe này của Ford, người dùng hoàn toàn có thể an tâm sử dụng mà không lo lắng đến vấn đề tiêu chuẩn khí thải.
Ý nghĩa của việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới
Áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô mới đóng vai trò quan trọng trong chương trình bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Đặc biệt, tại Việt Nam, mật độ ô tô tham gia giao thông ngày càng tăng cao nên việc ban hành quy định khắt khe hơn trong tiêu chuẩn khí thải là điều cần thiết trong tình hình hiện nay.
Bên cạnh ý nghĩa đối với môi trường, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới còn giúp nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời, chính sách này được xem như cầu nối cho các quy định hiện nay tiệm cận với tiêu chuẩn cao về khí thải của các nước phát triển và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường khi chế tạo và lắp ráp xe.
Cùng với sự phát triển công nghệ sản xuất xe hơi, tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam không ngừng được cập nhật theo quy chuẩn quốc tế. Nhằm hưởng ứng chương trình hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ, khách hàng hãy luôn là người tiêu dùng thông thái và lựa chọn cho mình những dòng xe cập nhật tiêu chuẩn mới theo quy định hiện hành.