Động cơ ô tô Ford Ranger quá nhiệt khi vận hành xuất phát từ nhiều nguyên nhân và rất hại khi sử dụng lâu dài.

Động cơ xe Ford Ranger bị nóng là một trong những “căn bệnh” nguy hiểm, thậm chí phá hỏng động cơ nếu không được xử lý kịp thời. Có những trường hợp đơn giản có thể tự khắc phục tại chỗ, nhưng cũng có những sự cố mà chủ xe không được phép liều lĩnh ra tay.

Nguyên nhân khiến động cơ xe Ford Ranger bị nóng 2

Với động cơ Ford Ranger là động cơ Diesel thì việc điều chỉnh bơm cao áp không đúng (về thời điểm phun và lưu lượng phun) cũng gây nên hiện tượng máy nóng, khói đen.

Két nước làm mát động cơ xe quá bẩn

Do két nước xe Ford Ranger quá bẩn lâu ngày không vệ sinh, xúc rửa két khiến két bị đóng cặn bẩn và việc thoát nhiệt của động cơ xe không được đảm bảo từ bộ phận này. Bạn hãy chú ý thường xuyên kiểm tra và vệ sinh két nước làm mát động cơ xe định kỳ để đảm bảo tránh xảy ra những lỗi khiến động cơ hoạt động bị nóng và lỗi kém, ảnh hưởng tới sự vận hành của xe.

Thiếu dầu động cơ

Dầu nhớt cho động cơ giúp quá trình vận hành và làm việc các bộ phận trong động cơ trơn tru hơn, giảm thiểu lực ma sát tạo thành giữa các piton và xy lanh trong quá trình làm vệc. Khi xe thiếu lượng dầu nhớt hoặc dầu nhớt cũ, kém hiệu quả sẽ khiến động cơ xe làm việc nhanh nóng máy và bị quá nhiệt, có thể dẫn tới hỏng động cơ nặng nề. Hãy kiểm tra và đảm bảo dầu nhớt xe được thay thế định kỳ và đủ lượng nhớt cho động cơ hoạt động. Thông thường bạn nên thay dầu nhớt khi xe chạy được khoảng 3.000km hoặc 500 giờ hoạt động xe.

Dây curoa truyền động bị căng hoặc trùng quá mức

Tình trạng bộ dây curoa hệ thống truyền động của động cơ bị lỗi căng hoặc trùng quá mức cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng động cơ ô tô bị quá nóng. Hãy kiểm tra và thay thế bộ dây curoa truyền động của động cơ xe để khắc phục tình trạng này.

Van hằng nhiệt bị kẹt

Bộ van hằng nhiệt trong hệ thống làm mát của động cơ xe giúp rút ngắn thời gian làm nóng của động cơ nhờ việc điều chỉnh nước đi qua két nước mát và giảm nhiệt độ nóng động cơ. Khi bộ phận này bị lỗi kẹt sẽ khiến nước mát trong két mát làm mát động cơ chậm hơn khiến tình trạng động cơ bị quá nhiệt. Bạn cần phải kiểm tra để khắc phục khi van hằng nhiệt bị kẹt để giúp động cơ làm mát tốt hơn.

Hỏng quạt gió

Bộ phận quạt gió giúp tăng tốc độ lưu thông của không khí đi qua két tản nhiệt hệ thống làm mát để động cơ được làm mát và giữ nhiệt tránh động cơ bị nóng khi vận hành. Khi quạt gió bị hư hỏng, hiệu quả làm mát cho động cơ giảm thiểu, bạn hãy kiểm tra hệ thống và bộ phận quạt gió để đảm bảo và khắc phục lỗi.

Ống dẫn nước làm mát bị hỏng

Khi đường ống dẫn nước mát từ két tới khoang động cơ máy bị thủng hoặc hư hỏng sẽ khiến nước mát không lưu chuyển và quá trình làm mát của két nước mát mất tác dụng, gây nên động cơ hoạt động nhanh nóng. Hãy kiểm tra đường ống dẫn nước mát từ két nước và thay thế đường ống bị vỡ hỏng.

Thiếu nước làm mát

Đây cũng là nguyên nhân rất phổ biến khi tình trạng động cơ bị quá nóng. Hãy kiểm tra thường xuyên và đảm bảo hệ thống làm mát có đầy đủ lượng nước làm mát trong két mát để làm mát cho động cơ một cách hiệu quả nhất.

Lọc gió bẩn, hư hỏng

Bộ phận lọc gió động cơ trên xe bị hư hỏng hoặc quá bẩn cũng có thể khiến động cơ bị quá nóng do lượng không khí nạp vào buồng đốt bị thiếu và nhiên liệu đốt không hoàn thành khiến động cơ bị nóng. Hãy chú ý kiểm tra vệ sinh hoặc thay thế tấm lọc gió mới cho xe để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

Khắc phục

Nếu như bạn thật sự không muốn tốn nhiều tiền cho những sự cố đáng tiếc trên thì tại sao bạn không tự mình chăm sóc và bảo dưỡng nó. Có rất nhiều người không nhận ra rằng chỉ với một số những công cụ đơn giản cộng thêm một chút mồ hôi bạn hoàn toàn có thể chăm sóc và bảo đảm cho hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt.

Chăm sóc thường xuyên

Việc quan tâm đến hệ thống làm mát sẽ giúp giảm hoặc tránh được những hậu quả, thiệt hại do các sự cố gây ra. Để làm được điều đó, trước tiên bạn phải nhớ: “Tuyệt đối không được mở nắp két nước hoặc nắp bình nước khi máy nóng” và cần làm những việc sau:

– Tự kiểm tra két nước mỗi tháng một lần, đề phòng bị rò rỉ, các lá phin bị gãy, giữ cho két làm mát luôn sạch sẽ. Để két nước không bị ăn mòn và giải nhiệt tốt, nên định kỳ dùng vòi phun nước tưới cây (không phải là vòi phun áp lực) với một chiếc bàn chải lông mềm để cọ rửa và làm sạch các kẽ ở giữa các lá tản nhiệt.

Nguyên nhân khiến động cơ xe Ford Ranger bị nóng 3

– Chú ý kiểm tra các đường ống dẫn nước. Việc bảo đảm tình trạng của ống dẫn luôn ở trạng thái tốt là rất quan trọng. Hãy để ý đến ống to gần nắp két nước và các ống nhỏ ở phía đáy két. Nếu thấy biểu hiện bất thường như có vết nứt hay phù thì phải thay ống mới.

– Kiểm tra mức nước làm mát mỗi khi bạn thay dầu máy. Tối thiều hai năm một lần, nên xả toàn bộ nước làm mát cũ và đổ nước mới. Giữ cho bên trong hệ thống luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa bị ăn mòn.

– Mỗi năm một lần nên đưa xe vào các gara kiểm tra nhanh hệ thống làm mát.