Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Món đồ chơi off-road dành cho người giàu
Range Rover Sport 2023: Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Range Rover Sport 2023: Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Ở phân khúc phổ thông, off-road vốn được xem là nhu cầu của thị trường “ngách” tại Việt Nam. Không nhiều khách hàng có đủ kỹ năng, thời gian cũng như điều kiện để mang “xế cưng” đến với những địa hình khắc nghiệt. Ấy vậy mà tại phân khúc xe hạng sang, vẫn có một thương hiệu tạo ra những mẫu xe vừa mang yếu tố sang trọng, vừa luôn giữ được DNA địa hình, việt dã. Thương hiệu ấy chính là Land Rover với dòng sản phẩm Range Rover danh tiếng.

Trong tháng 5 vừa qua, tôi đã có cơ hội trải nghiệm nhiều mẫu xe Range Rover tại Quảng Nam trên các loại địa hình. Tuy nhiên, ấn tượng nhất với chúng tôi vẫn là trải nghiệm chạy đường cát cùng mẫu SUV cỡ lớn Range Rover Sport 2023.

Range Rover Sport 2023: Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Nói qua một chút về ngoại hình, Range Rover Sport là mẫu SUV hạng sang cỡ lớn, xếp trên Velar và Evoque trong lineup sản phẩm Range Rover. Thiết kế của mẫu SUV dù mang DNA quen thuộc của Range Rover nhưng vẫn thể hiện được sự đĩnh đạc, sang trọng và có phần cao cấp hơn so với Velar và Evoque. Tuy nhiên, chính kích thước to lớn của mẫu xe này cũng khiến chúng tôi có phần e ngại khi được thông báo sẽ lái Range Rover Sport ở bài chạy đường cát.

Trái ngược hoàn toàn với dự đoán của tôi, Range Rover Sport khi được đưa lên địa hình cát như “thả hổ về rừng”. Sức mạnh vượt trội, nền tảng khung gầm cao cấp cùng các tính năng hỗ trợ off-road thông minh thật sự được tận dụng và phát huy hết giá trị trên đường cát – cung đường được cả những tay lái nhiều kinh nghiệm đánh giá là cực kỳ thử thách.

Range Rover Sport 2023: Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Range Rover Sport 2023: Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Trước và trong khi lên xe bắt đầu chạy đường cát, chúng tôi được chuyên gia hướng dẫn sơ bộ về những điều chỉnh cần thiết cho Range Rover Sport để đảm bảo an toàn. Lưu ý đầu tiên là xả bớt áp suất lốp xe. Các chuyên gia khuyến cáo nên hạ áp suất lốp xuống mức 1.5 kg để đảm bảo diện tích tiếp xúc và độ bám trên cát. Với mức áp suất này, Range Rover Sport có thể vận hành ở tốc độ 80 km/h một cách an toàn ở các đoạn thẳng và ít gồ ghề.

Tuy nhiên, vì áp suất lốp đang non, Land Rover cũng khuyến cáo không nên vào của ở tốc độ trên 40 km/h vì có thể khiến hông lốp bật ra khỏi vành xe. Con số này thoạt nghe có vẻ thấp, nhưng thật ra, việc vào cua ở tốc độ loanh quanh 30 – 40 km/h trên cát cho cảm giác nhanh và khó kiểm soát hơn nhiều so với trên đường đẹp.

Việc điều khiển ga và phanh cũng có đôi chút khác biệt. Người lái chỉ nên đạp ga và phanh từ từ, tránh đạp thốc. Nếu đạp thốc, dù là ga hay phanh, cũng sẽ tăng đột ngột lực ép xuống mặt đường và đào hố khiến bánh dễ bị “sa lầy”. Thao tác đánh lái cũng cần diễn ra sớm và từ tốn hơn so với trên đường nhựa.

Range Rover Sport 2023: Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Range Rover Sport 2023: Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Với giá bán thuộc hàng cao nhất trong lineup sản phẩm của Land Rover, Range Rover Sport 2023 đương nhiên được hãng trang bị đầy đủ các tính năng hỗ trợ đi địa hình – thứ đặc sản gắn liền với thương hiệu xe sang này.

Trên thực tế, nếu không phải trong một sự kiện lớn, với sa hình được sắp xếp và kiểm soát an toàn cùng chuyên gia hướng dẫn như Land Rover đã làm, gần như rất ít khi chủ nhân của những chiếc Range Rover Sport mang chiếc SUV có giá hơn 8,5 tỷ đi off-road.

Tuy nhiên, nếu ko có kinh nghiệm off-road thì bạn có thể giải quyết vấn đề đó bằng tiền. Vì 1 chiếc xe đắt giá như Range Rover Sport với đầy đủ công nghệ off-road có thể giúp bạn giải quyết nhanh vấn đề đó. Với sự hỗ trợ từ một loạt công nghệ đàu bảng như Kiểm soát tộc độ vượt địa hình (APTC), treo thích ứng Adaptive Dynamics, lựa chọn chế độ vượt địa hình Terrain Response thế hệ 2, chủ nhân của những chiếc Range Rover Sport vẫn có được những phút giây nhàn nhã và an toàn sau vô lăng mà không cần nhiều kinh nghiệm đi địa hình.

Range Rover Sport 2023: Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Không chỉ được hỗ trợ về mặt công nghệ, bản thân mẫu SUV cỡ lớn này cũng có những lợi thế mang tính nền tảng như động cơ I6 tăng áp công suất 395 mã lực cùng 550 Nm mômen xoắn; khung gầm liền khối unibody được tăng cường độ chắc chắn, cân bằng và hạn chế vặn xoắn. Chưa dừng lại ở đó, hệ thống treo khí nén thích ứng của xe bên cạnh việc mang đến độ êm ái và ổn định tối đa còn giúp nâng gầm xe thêm 130 mm (lên mức 281 mm). Thiết lập giảm chấn cũng được tối ưu cho từng loại đường cụ thể, mang đến khả năng cân bằng vượt trội.

Với những tay lái chưa tiếp xúc nhiều với điều kiện vận hành off-road, chức năng Kiểm soát tốc độ vượt địa hình APTC (All Terrain Progress Control) sẽ giúp giảm bớt áp lực cho bạn. Cụ thể hơn, đây có thể được hiểu như tính năng ga tự động cruise control nhưng dành riêng cho việc vận hành off-road ở tốc độ thấp. Bạn chỉ cần chọn một mức tốc độ cố định dưới 30 km/h, xe sẽ tự động điều chỉnh ga và phanh để giữ tốc độ đã được cài đặt. Người lái chỉ cần tập trung điều khiển vô lăng.

Range Rover Sport 2023: Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Land Rover không phải thương hiệu duy nhất trang bị tính năng này nhưng lại là một trong những hãng tối ưu tốt nhất. Quá trình vận hành của ATPC trên Range Rover rất chính xác, mượt mà và tự nhiên như được một tay lái chuyên nghiệp điều khiển, không cứng nhắc và có phần “thô” như hệ thống tương tự trên những dòng xe giá rẻ.

Theo dõi từ màn hình trung tâm cỡ lớn của xe, tôi có thể quan sát được sức mạnh được truyền tới các bánh xe cũng như các thông số khác về độ nghiêng, độ ổn định cùng các tuỳ chỉnh giảm xóc theo thời gian thực. Những tuỳ chỉnh này có thể diễn ra hoàn toàn tự động mà không cần sự can thiệp từ người lái. Nhờ đó, ngay cả những tay lái chưa có nhiều kinh nghiệm cũng có thể vượt qua các cung đường off-road một cách an toàn và thoải mái khi ngồi sau vô lăng của Range Rover Sport.

Range Rover Sport 2023: Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Nói đi cũng phải nói lại, với việc được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ vận hành hiện đại và được tối ưu theo hướng đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách, Range Rover Sport thường sẽ có xu hướng can thiệp khi xe bị quá ga, hay trước cả khi bánh xe bắt đầu trượt. Điểm này có thể khiến những tay lái nhiều kinh nghiệm, muốn “phiêu lưu” và phấn khích hơn khi trượt xe trên cát phần nào giảm đi cảm xúc.

Tuy nhiên, tìm kiếm chủ nhân cho Range Rover Sport đã khó, tìm kiếm chủ nhân có “máu off-road” và sẵn sàng đưa chiếc SUV hơn 8 tỷ này đi đường địa hình lại càng khó hơn. Do đó, những tính năng và công nghệ trên mẫu xe này vẫn luôn là điểm được đánh giá cao bởi cả khách hàng và giới chuyên gia, giúp gia tăng giá trị và khẳng định vị thế của mẫu SUV hạng sang cỡ lớn đầu bảng nhà Land Rover.

Bài viết: Đức Thiện

Thiết kế: Nguyễn Sinh