Giấy tờ xe phân khối lơn PKL, Thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đang nóng dần lên, cũng bởi vậy mà các cửa hàng nhập khẩu tư nhân mọc lên như nấm. Việc sở hữu một chiếc xe phân khối lớn là điều mà bất kỳ bạn trẻ nào cũng đều mong muốn. Vậy nhưng, trước khi mua một chiếc mô tô phân khối lớn, điều đầu tiền bạn cần biết là xe đang sử dụng loại giấy tờ nào và tác dụng của loại giấy tờ đó khi lưu thông.

Tìm hiểu tên gọi các loại giấy tờ xe phân khối lơn PKL 2

Phong trào chơi xe moto đang rất phát triển tại Việt Nam, để sở hữu những chiếc moto phân khối lớn, người chơi xe phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ, nhưng cũng có khá nhiều xe “tương đương” nhau lại có giá khá rẻ, vì sao lại như vậy ? Câu trả lời sẽ nằm ở chỗ GIẤY TỜ XE: GTHL – HQCN – Mẹ bồng con MBC – Thanh lý xịn – Thanh lý 1 chỗ – Nopp là gì? v.v…

Ví dụ một chiếc Honda CBR1000 2015 mới có giá bán tại Việt Nam đến 32,500 USD, nhưng lại cũng CBR1000 ví dụ date 2013 nhưng giá bán lại chỉ khoảng từ 7000-1000 USD, vì sao chỉ chưa tới 2 năm mà giá lại chênh lệch đến vậy, đơn giản vì khác nhau về nguồn gốc giấy tờ.

Giấy tờ xe phân khối lớn PKL

Giấy tờ Hải Quan Chính Ngạch (HQCN)

Giấy tờ  thanh Lý Hải Quan

Giấy Mẹ Bồng Con (MBC)

Giấy Tờ Hợp Lệ (GTHL)

Giấy Sàn – Giấy Tháp

Giấy Thanh Lý Một Chổ Có Gốc

Xe biển NN

Nopp (No Paper) –

Giấy đi đường

Giấy tờ Hải Quan Chính Ngạch (HQCN)

Xe sử dụng giấy tờ hải quan chính ngạch là những xe có thể mua bán an toàn và dễ dàng nhất. Khi mua xe HQCN thì đây sẽ là tài sản vĩnh viễn, không bị tranh chấp các vấn đề về pháp lý. Xe HQCN có giá cao vì phải chịu nhiều loại thuế khác nhau. Xe có giấy tờ hải quan rõ ràng , thuận tiện mua bán , rút hồ sơ gốc, sang tên chuyển chủ khi mua bán.

Thanh Lý Hải Quan (TLHQ)

Xe TLHQ có giá trị pháp lý gần như HQCN , nhưng cần check gốc kỹ để tránh mua phải xe thanh lý một chỗ hoặc xe thanh lý nhưng thiếu hồ sơ …. Đây là những loại xe bị công an tịch thu sau đó bán đấu giá từng chiếc hoặc từng lô. Giấy tờ của xe thuộc dạng thanh lý được ghi rõ nguồn gốc, trên giấy đăng ký xe có 2 con dấu khác với giấy đăng ký của xe HQCN chỉ có 1 con dấu trên chữ ký.

Mua xe giấy tờ thanh lý giúp người mua tiết kiệm được khá nhiều tiền so với xe hải quan chính ngạch. Tuy nhiên người mua cần tìm hiểu kỹ và chỉ nên mua những xe có giấy tờ thanh lý có thể sang tên, chuyển vùng cho người mua.

Giấy Mẹ Bồng Con (MBC)

Giấy MBC là loại giấy tờ mà 1 giấy đăng ký dùng cho 2 hay nhiều xe khác nhau. Cụ thể chủ xe sẽ báo mất cà-vẹt để xin cấp lại, rồi bán cà-vẹt xe được cấp lại cho một chiếc xe giống hệt như vậy. Chiếc xe này sẽ đem đi đục lại số khung, số máy cho khớp với số khung, số máy trên cà-vẹt. Về cơ bản, loại xe này có giấy tờ thật nhưng xe số khung, số máy là giả.

Giấy đi đường

Giấy đi đường là loại giấy có phôi chuẩn nhưng không có hồ sơ đi kèm hoặc hồ sơ giả, tuy nhiên số khung và số máy đều không trùng. May ra chỉ có thể trùng tên hãng hoặc tên xe. Đây là loại giấy tờ mà nếu vi phạm giao thông sẽ dễ mất xe nhất, nếu cảnh sát giao thông làm hời hợt cho qua thì có thể thoát nhưng nếu soi kỹ thì 99% bạn mất xe. Chiếc xe mang loại giấy này sẽ có giá rẻ nhất trong tất cả các loại giấy, thậm chí chỉ bằng 1 nửa giấy hải quan chính ngách. Do đó, khá nhiều bạn trẻ có điều kiện kinh tế eo hẹp thường mua loại xe chỉ có giấy đi đường. Tuy nhiên, khi đi một chiếc xe phân khối lớn với loại giấy này thì bạn luôn luôn phải lo lắng khi gặp các chốt cảnh sát giao thông, nếu bị tịch thu xe thì bạn sẽ bị mất trắng một số tiền khá lớn, thậm chí dính vào vòng lao lý hình sự khi mua xe trộm cắp.

Giấy sàn, giấy tháp

Giấy sàn (tháp): có 2 loại: xịn và dỏm

– Xịn: tương tự MBC, nhưng xe đời thấp thường tháp vô xe đời cao, xe đời cao ko bao giờ tháp vô xe đời thấp.

– Dỏm: giống MBC nhưng không rỏ ràng, giấy không đúng xe, không đúng phân khúc chỉ giống hảng sãn xuất ví dụ Honda CB400 tháp cho CBR600..nói chung giấy dỏm chỉ cần có
giấy và trung số khung số máy là được.

=> Tất nhiên loại giấy này không thể sang tên.

Giấy tờ hợp lệ (GTHL)

Bao gồm Mẹ Bồng Con – Giấy Sàn, chỉ cần giấy tờ soi rọi là giấy thật là ok và cũng có 2 trượng hợp xịn và dỏm.

– Xịn: tương tự MBC và giấy sàn, nhưng xe đời thấp thường tháp vô xe đời cao, điều ngược lại không bao giờ xảy ra, nhiều trường hợp là chủ xe mua xe Nopp về xong có cavet bỏ vô luôn, đúng chủ nhưng ko sang tên được, đây cũng là GTHL loại xịn. Hay một số Biker bị móc bóp xong bọn cướp lấy giấy đó sàn vô xe Nopp, đây cũng gọi là GTHL loại xịn.

– Dỏm: giống MBC và giấy sàn nhưng không rỏ ràng, giấy không đúng xe, không đúng phân khúc chỉ giống hãng…nói chung giấy dỏm chỉ cần có giấy là được, nhiều khi tiệm cầm đồ thu mua các loại giấy này xong xả ra, gian thương mua xong tháp vào bán kím lời hoặc giấy tờ của một số Biker làm giả chất lượng cao bán, các loại này thường gọi là GTHL loại dỏm, một số xe GTHL ko trùng với số khung, số máy.

=> Tất nhiên loại giấy này cũng không thể sang tên.

Giấy thanh lý một chổ có gốc

Giấy này thường là giấy thanh lý của Công An, xe để ở kho bãi quá lâu không dùng nữa nên công an thanh lý sung công quỷ nhà nước, thông thường là thanh lý nguyên lô, cho nên Công An đếm bao nhiêu xe rồi ra bao nhiêu cavec thôi, các cavet này ko sang tên được, chỉ chủ lô đứng tên, trong cavec chỉ ghi tên chủ xe – số khung – số máy – biển số – hảng sản xuất – nguồn gốc: Xe Thanh Lý.

=> Tất nhiên loại giấy này cũng không thể sang tên.

Xe biển NN

Xe biển nước ngoài nôm na là đầy đủ thủ tục hợp pháp để lưu hành xe tại Việt Nam nếu chủ gốc trên đăng ký vẫn còn ở Việt nam và còn thời hạn lưu hành trên đăng ký. khi bán xe chủ xe hay nói ” Đăng ký còn thời hạn đến.. hoặc vô thời hạn” mua xe này cũng không sang tên được chủ mới – nếu muốn sang tên thì tiền thuế đắt hơn tiền xe.

Như vậy, theo lời khuyên của chúng tôi, các bạn nên ưu tiên mua những loại xe phân khối lớn có giấy hải quan chính ngạch, tuy giá cả có đắt hơn nhưng đổi lại bạn có thể hoàn toàn yên tâm và tự tin di chuyển trên đường, không bảo giờ phải lo lắng về vấn đề pháp lý và mất xe khi bị cảnh sát giao thông bắt. Điều này sẽ giúp bạn thoải mái với đam mê của mình mà không phải nơm nớp lo sợ như các loại giấy tờ khác.

Việc mua bán những loại xe này bị pháp luật VN nghiêm cấm, người mua sẽ bị tịch thu xe và bị liên đới về thủ tục pháp lý nếu bị phát hiện.