Honda Civic 2022 là thế hệ thứ 11 của dòng xe này. Tại Việt Nam, đây cũng là mẫu xe được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những khách hàng trẻ thích một chiếc xe thể thao. Phiên bản Honda Civic RS nhờ đó cũng nhận được sự đón chờ của đông đảo người tiêu dùng.
Giá bán
Tại Việt Nam, Honda Civic được phân phối với ba phiên bản bao gồm Civic E giá 730 triệu đồng, Civic G giá 770 triệu đồng và Civic RS giá 870 triệu đồng. Có thể thấy, Civic vẫn là cái tên có giá bán cao nhất phân khúc xe cỡ C trên thị trường.
Tuy nhiên, so với trước đây, giá bán của Civic được giảm đi gần 60 triệu đồng ở phiên bản cao nhất. Trong khi đó, Honda Việt Nam (HVN) đã trang bị hàng loạt tính năng hiện đại, đặc biệt là gói an toàn Honda Sensing.
Thiết Kế Ngoại Thất
Ở thế hệ thứ 11 này, các nhà thiết kế của Honda đã mạnh dạn “lột xác” hoàn toàn và không còn một chi tiết nào có thể liên tưởng đến thế hệ trước. Nếu Civic thế hệ thứ 10 sở hữu thiết kế góc cạnh như một chàng trai trẻ thì đến thế 11 lại sở hữu sự trung tính và tối giản, nhưng sang trọng hơn như một người đàn ông trưởng thành. Điều này được cho là để mở rộng đối tượng khách hàng cho dòng xe này, hướng đến người tiêu dùng trên 40 tuổi.
Tuy nhiên, phiên bản Civic RS không vì thế mà thiếu đi sự năng động, thể thao vốn có. Nhìn ngang thân, phần mui xe từ cột C được kéo dài ra phía sau. Điều này giúp chiếc xe mang hơi hướng của một chiếc coupe thể thao thay vì sedan truyền thống. Gói bodykit RS tạo nên điểm nhấn rõ nét. Lưới tản nhiệt, cản trước, cản sau, ốp gương, cánh gió đuôi, ăng ten vây cá sơn đen tương phản. Logo RS ở đầu và đuôi xe cũng là điểm nhấn không thể bỏ qua. Đặc biệt mâm xe 5 chấu kép kích thước 18 inch sơn đen, đi cùng đó là lốp Michelin Pilot sport kích cỡ 235/40 zr18. Đây là bộ lốp có độ bám tốt hàng đầu trong phân khúc, thậm chí bộ lốp này còn được trang bị trên xe hiệu năng cao.
Toàn bộ hệ thống đèn đều sử dụng công nghệ LED, đèn chiếu sáng LED chia ba khoang ấn tượng. Đèn định vị ban ngày và cụm đèn hậu LED thiết kế mới. Hai bên thân xe xuất hiện thêm đường gân nổi, bắt đầu từ cụm đèn trước và rõ nét dần đến cụm đèn hậu. Đáy cột chữ A được đẩy về phía sau 50mm, phần mui xe nhờ đó kéo dài hơn. Gương chiếu hậu được gắn trên cửa, phía sau cột chữ A, giúp cải thiện tầm nhìn cho người lái và hành khách.
Thiết Kế Nội Thất
Nội thất thiết kế hiện đại và không kém phần thể thao. |
Tương tự như phần ngoại thất, nội thất của Honda Civic thế hệ thứ 11 cũng được đổi mới toàn diện. Honda cho biết, nội thất của xe được phát triển dựa trên triết lý “Lấy con người làm trung tâm”. Không gian bên trong rộng rãi hơn khi trục cơ sở được kéo dài 35mm, chiều rộng cơ sở phía sau tăng lên 12mm. Hàng ghế trước được thay đổi cấu trúc nhằm nâng cao khả năng hỗ trợ cho toàn bộ cơ thể. Ghế lái cũng đi kèm tính năng chỉnh điện.
Vô-lăng ba chấu thiết kế mới tích hợp lẫy chuyển số. Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ hiển thị kỹ thuật số với màn hình LCD kích thước 10,2 inch hiển thị sắc nét. Trên vô-lăng cũng tích hợp cụm phím điều khiển của gói công nghệ an toàn Honda Sensing bao gồm 6 công nghệ: Hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN), Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB), Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).
Trong khi đó, phần táp lô trước với điểm nhấn là lưới tổ ong bằng kim loại, kéo dài toàn bộ bề ngang bảng táp lô. Các cửa gió điều hòa nhờ đó được ẩn đi một cách tinh tế. Màn hình giải trí cảm ứng 9 inch, lớn nhất trong dải sản phẩm của hãng, được đặt cao lên, dễ dàng quan sát. Màn hình này có thể kết nối với smartphone thông qua bluetooth, đi kèm với đó là sạc điện thoại không dây chuẩn Qi. Một trong những điểm nhấn không thể thiếu của Civic chính là hệ thống giải trí của xe cũng được kết nối với dàn âm thanh 12 loa đến từ Bose với công nghệ xử lý tín hiệu kỹ thuật số Bose Centerpoint 2 và Bose SurroundStage thiết kế riêng.
Đặc biệt, Honda Civic RS là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc trang bị tính năng kết nối viễn thông thông qua sim điện thoại và sử dụng ứng dụng Honda Connect trên smartphone. Hệ thống bao gồm một thiết bị được gắn trong xe, theo dõi toàn bộ các dữ liệu của xe, cho phép ghi nhận, lưu trữ và truyền dữ liệu ra bên ngoài thông qua sóng di động. Chủ xe sau khi cài đặt ứng dụng Honda Connect, sẽ có thể theo dõi và quản lý chiếc Civic RS mọi lúc mọi nơi. 3 nhóm chức năng chính bao gồm: An toàn và bảo mật, Điều khiển xe từ bất cứ đâu và Thuận tiện. Khách hàng sẽ được miễn phí sử dụng dịch vụ này trong năm đầu tiên và mức giá từ năm thứ hai là 1 triệu đồng mỗi năm.
Động cơ
Về vận hành, Honda Civic 2022 tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.5L VTEC Turbo đã được tinh chỉnh lại. Cỗ máy này cho công suất cực đại 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 240Nm ở 1.700-4.500 vòng/phút. Xe vẫn trang bị hệ dẫn động cầu trước và hộp số biến thiên vô cấp CVT được cải tiến. Bên cạnh đó, Honda Civic đáp ứng đủ tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giúp bảo vệ môi trường.
Honda Civic 2022 vẫn sử dụng động cơ 1.5L VTEC Turbo. |
Vận Hành
Dù vẫn sử dụng loại động cơ 1.5L VTEC Turbo tuy nhiên đã được cải tiến để có sức mạnh tối ưu hơn. Động cơ Honda Civic hoạt động rất mượt tăng tốc tốt và có thể nói rằng cho đến giờ phút này, Honda Civic vẫn là một trong những chiếc xe tăng tốc tốt hàng đầu trong phân khúc sedan hạng C.
Trực tiếp cầm lái chiếc Civic để cảm nhận khả năng tăng tốc cũng như vào cua gấp của chiếc xe, thực tế cho thấy, Civic 2022 nhanh chóng đạt tốc độ hơn 80km/h trên một đoạn thẳng dài khoảng 250m. Hành trình chân ga ngắn, chân ga nhạy hơn, cảm giác tăng tốc tốt trong ngay từ lần đầu tiên. Thử xuất phát theo cách của các tay đua, chân trái sâu phanh và chân phải đạp ga, đợt vòng tua đủ lớn và nhả chân phanh, chiếc xe gần như ngay lập tức lao đi mà khó cảm nhận được độ trễ.
Một chi tiết nhiều người có thể cảm thấy không thích trên Honda Civic đó chính là hộp số vô cấp CVT. Tuy nhiên theo cảm nhận cá nhân hộp số vô cấp CVT trên Civic cũng không thật sự tạo cảm giác nhàm chán. Hộp số vẫn tạo được sự tăng tốc mượt mà, đặc biệt khi chuyển qua sử dụng lẫy số trên vô lăng, các bước số ảo trên xe cho cảm giác rất thật, đủ tốt để chúng ta có một trải nghiệm thú vị. Hơn thế nữa hộp số vô cấp CVT mang đến cho người điều khiển một hành trình êm ái nhẹ nhàng và quan trọng hơn nữa là tiết kiệm nhiên liệu.
Một trong những thứ được xem là điểm mạnh của các dòng xe Honda nói chung và Civic nói riêng đó chính là cảm giác lái đầy cảm xúc. Vô lăng của xe cho cảm giác lái rất chân thật, người lái có thể cảm nhận rõ các phản hồi rất chân thật từ mặt đường đến vô lăng.
Thử nghiệm chạy đường cong và đánh lái liên tục, với tốc độ lần lượt là 40km/h, 60km/h và hơn 70km/h nhưng chiếc xe hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và vượt qua các chóp nhựa một cách an toàn. Cấu trúc khung gầm mới mang đến sự chắc chắn cho thân xe, rất khó để cảm nhận sự lắc ngang khi vào cua. Chiều dài cơ sở kéo dài thêm 35mm, chiều rộng cơ sở phía sau tăng lên 12mm, giúp trọng tâm xe thấp hơn, tăng sự ổn định khi đánh lái gấp. Civic mới mang đến sự chắc chắn và tin xe cho tài xế. Điều này cho thấy được sự tự tin của hãng xe Nhật về khả năng kiểm soát xe cũng như vào cua của Civic 2022.
Ngoài ra hệ thống treo cũng là một điểm “ăn tiền” trên Honda Civic. Khi một số đối thủ khác trong phân khúc sedan hạng C đều chuyển sang hệ thống treo kiểu dành cho đồ thị tức là hệ thống treo phía sau đó là hệ thống treo kiểu đầm xoắn. Trong khi đó Honda Civic vẫn giữ nguyên hệ thống treo độc lập 4 bánh, nhờ thể ở những lúc ôm cua xe cho cảm giác độ bám đường khá tốt.
Về phần cách âm, mặc dù nhà sản xuất đã cải tiến khung gầm vật liệu cách âm, tuy nhiên khi di chuyển trên đường và đặc biệt là trên đường cao tốc âm thanh bên ngoài vọng vào bên trong vẫn khá lớn. Có vẻ việc ồn khung âm đã trở thành “đặc sản” trên các dòng xe của Honda.
Công nghệ an toàn tiên tiến
Bên cạnh những cải tiến về khả năng vận hành, công nghệ Honda Sensing được cải tiến mạnh mẽ. Theo đó, hệ thống này loại bỏ radar và sử dụng hoàn toàn bằng camera. So với trước, camera này có góc nhìn lớn hơn 50%, giúp dễ dàng quan sát, thu thập thông tin và xử lý tình huống.
Với LKAS và RDM, ở tốc độ từ 72km/h, khi phát hiện chiếc xe đang đi ra khỏi hai vạch kẻ đường, hệ thống sẽ cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh. Nếu vẫn chưa đánh lái, vô-lăng sẽ tự đánh lái để đưa xe về quỹ đạo đúng giữa hai vạch kẻ đường. Tuy nhiên, LKAS và RDM chỉ thực sự phát huy ở các cung đường quốc lộ hoặc cao tốc cho phép đi nhanh và có vạch kẻ đường rõ ràng.
Một tính năng mới thuộc gói Honda Sensing, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam là Hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN), hoạt động cùng lúc với tính năng ACC with LSF. Theo đó, khi đang dừng sau một chiếc xe, khi chiếc xe đó đã đi nhưng tài xế vẫn chưa đạp ga thì màn hình sẽ hiển thị thông báo. Nếu đồng ý tiếp tục đi, tài xế chỉ cần gẩy lẫy trên vô lăng lên tính năng RES. Lúc này, xe sẽ bám theo xe phía trước và giữ một khoảng cách gần xa tùy vào cài đặt trước đó nhưng vẫn đảm bảo an toàn.
Trong khi đó, tính năng phanh giảm thiểu va chạm sẽ cảnh báo khi chiếc xe đang tiến gần đến xe phía trước và có nguy cơ đâm vào. Khi đó, cảnh báo sẽ nhấp nháy liên tục trên màn hình hiển thị, song song hệ thống phanh sẽ can thiệp để chiếc xe dừng hẳn trước khi chạm vào xe phía trước. Tính năng này được kích hoạt ngay cả với tốc độ hơn 20km/h, giúp việc cầm lái an toàn hơn, đặc biệt ở các tình huống tắc đường, chờ đèn đỏ, xuống dốc cầu.
Với các thử nghiệm này, mỗi tính năng đều được thực hiện 2-3 lần để kiểm nghiệm sự chính xác và hiệu quả. Thực tế cho thấy, hệ thống Honda Sensing trên Civic 2022 đều hoạt động tốt, không gặp phải trở ngại gì.
Đánh giá chung
Phân khúc sedan hạng C dù không còn thu hút như trước nhưng vẫn có những dòng xe chất lượng cao, thiết kế bắt mắt, hiện đại, trang bị tiện nghi và an toàn cao cấp, cũng như khả năng vận hành tinh tế mà tiêu biểu là Honda Civic 2022. Ngoài ra trong mức giá dưới 900 triệu đồng, để tìm kiếm một chiếc sedan hạng C đáp ứng đủ các yếu tố nội thất rộng rãi, ngoại hình thể thao, tiết kiệm nhiên liệu, mẫu mã mới, lái hay thì Honda Civic đang là ứng cử viên sáng giá.