Để đảm bảo an toàn trên những cung đường bạn di chuyển thì việc nắm được chi tiết hướng dẫn sử dụng xe Ford Everest là điều cực kì quan trọng. Hôm nay hãy để Ôtô số 1 giới thiệu cho quý khách hàng những thông tin bổ ích.
Dưới đây là những hướng dẫn cơ bản khi sử dụng xe Ford Everest giúp bạn sử dụng xe một cách an toàn nhất và bền nhất, ngoài ra nó cũng giúp bạn hiều thêm một phần về vận hành của xe và biết cách xử lý ở những tình huống nhất định.
Nhưng trường hợp cần hỗ trợ xin vui lòng liên hệ với bộ phận Dịch vụ của công ty để được hỗ trợ thêm
Hướng dẫn sử dụng xe Ford Everest là điều đầu tiên bạn phải nắm được để thực hành thêm tự tin và an toàn hơn. Đặc biệt với các thiết bị như chống trộm hay các cảnh báo lái xe để bạn có thể lường trước được những nguy hiểm có thể xảy ra và trang bị trước những kiến thức cần thiết.
Hướng dẫn sử dụng xe Ford Everest
Hệ thống báo động chống trộm
Xe của bạn có thể có một hay nhiều hệ thống báo trộm sau:
Hệ thống báo trộm xung quanh xe có các cảm biến bên trong.
Hệ thống báo trộm xung quanh xe có các cảm biến bên trong và chuông cảnh báo ắc quy dự phòng.
Cảm biến độ nghiêng hoặc chuyển động để tắt chuông báo động nếu xe bị di chuyển hoặc nâng lên.
Chuông báo trộm
Nếu một người nào đó mở cửa hoặc nắp ca bô bằng chìa khoá hoặc điều khiển không đúng.
Nếu bạn bật khóa điện với chìa khóa không hợp lệ.
Nếu cảm biến bên trong phát hiện chuyển động trong xe của bạn.
Trên xe có chuông cảnh báo ắc quy dự phòng, nếu ai đó ngắt kết nối ắc quy xe hoặc bản thân chuông cảnh báo ắc quy dự phòng.
Theo hướng dẫn sử dụng xe Ford Everest nếu cảnh báo phát âm thanh, còi cảnh báo phát ra âm thanh trong 30 giây và đèn cảnh báo nguy hiểm sẽ nhấp nháy trong năm phút.
Nếu bất kỳ hành động nêu trên nào được thực hiện, chuông báo trộm sẽ phát ra tiếng kêu lại.
Cảnh báo lái xe
Sử dụng cảnh báo lái xe
Bật và tắt hệ thống
Bật hoặc tắt hệ thống qua màn hình thông tin.
Khi kích hoạt, hệ thống sẽ giám sát mức độ tỉnh táo dựa trên các phản ứng lái xe đối với vạch kẻ làn và các yếu tố khác.
Cảnh báo hệ thống
Hệ thống không cảnh báo khi tốc độ dưới khoảng 64 km/h.
Hướng dẫn sử dụng xe Ford Everest chỉ dẫn hệ thống cảnh báo có hai giai đoạn. Đầu tiên, hệ thống phát ra cảnh báo tạm thời cần thiết để tạm nghỉ. Thông báo này chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn. Nếu hệ thống phát hiện thêm dấu hiệu giảm mức độ tỉnh táo khi lái xe, hệ thống có thể phát ra một cảnh báo khác. Cảnh báo này sẽ duy trì hiển thị trên màn hình thông tin trong thời gian dài hơn. Bạn có thể nhấn OK trên điều khiển vô lăng để xóa cảnh báo.
Màn hình hệ thống
Khi kích hoạt, hệ thống sẽ chạy tự động ở nền và chỉ phát ra cảnh báo nếu cần. Đánh giá hiện tại về mức cảnh báo của bạn cho biết bạn nên nghỉ ngơi ngay khi điều kiện an toàn cho phép làm vậy.
Thanh trạng thái sẽ di chuyển từ trái sang phải khi mức cảnh báo tính toán được giảm. Khi số mét đạt đến biểu tượng còn lại, màu sắc thay đổi từ xanh lá đến vàng rồi đến đỏ.
Vị trí màu vàng biểu thị cảnh báo đầu tiên kích hoạt và vị trí màu đỏ biểu thị cảnh báo thứ hai kích hoạt.
Mức cảnh báo hiển thị theo sáu bước trong vạch màu.
Vận hành
– Do sử dụng bánh đà kép, nên tránh rà côn như với bánh đà đơn, có thể gây cháy côn.
– Lốp mới cần chạy rotda trong khoảng 500km, trong thời gian này, cảm giác lái có thể ko bình thường.
– Khi mới vận hành, ko nên tăng tốc ga lớn, vì dầu bôi trơn chưa đủ nhiệt độ phù hợp và bám dính vào các bề mặt.
– Sau khi dừng xe, ko được tắt máy ngay nên để máy nổ tại chỗ trong ít phút. Với các xe có turbo tăng áp, tắt máy ngay sẽ làm hỏng bộ tăng áp.
– Không được tắt máy khi đang chạy ở tốc độ cao.
– Không ghì tay lái về hết 2 bên lâu hơn 5s, làm hỏng trợ lực lái.
– Cẩn thận khi đi số thấp trên cung đường trơn trượt, vì có thể gây hiện tượng trượt, mất lái.
– Không được đứng đẩy xe khi bị lầy, vì lốp quay lúc trượt rất nóng, có thể gây nổ. Đi Off-road các bác nên lưu ý.
– Khi đi qua vùng lụt, má phanh bị ướt, hãy rà phanh cho nóng để đảm bảo hiệu quả phanh.
– Tốc độ bộ turbo tăng áp đạt tới gần 150,000 vong/phút, vì vậy việc tắt máy ngay đồng nghĩa cắt bơm dầu bôi trơn lẫn quạt tản nhiệt. Bộ tăng áp turbo vẫn tiếp tục quay trong khi ko đảm bảo bôi trơn sẽ dẫn tới mài mòn. Nó mà hú lên, các bác nghe sẽ sợ đấy.
– Vì lý do trên nên sau khi leo dốc hoặc vận hành ở tốc độ cao, trước khi tắt máy nên để xe nổ máy ko tải trong hơn 30s. Đỗ xe ở trên dốc, cần phải đảm bảo xe để ở vị trí số 1 hoặc số lùi R, kéo phanh tay, ko xe sẽ bị trôi.
– Sử dụng chung lốp mòn với lốp mới sẽ làm hỏng hộp số.
– Ko cài 2 cầu khi chạy đường khô, cứng hoặc tốc độ cao, có thể gây hỏng hộp số.
– Chỉ chuyển chế độ từ 2H sang 4H sang 4L khi dừng xe. Còn chuyển từ 4H về 2H
– Tốc độ tối đa của 4H: 100km/h, 4L:40km/h
– Tại chế độ RFW LOCK xe sẽ tốn nhiên liệu và ồn hơn.
– Không vận hành xe trong vùng tua máy màu đỏ.
– Khi kéo xe 4×2 thì cần nhấc bánh sau, 4×4 thì nhấc cả 4 bánh.
– Không được kéo xe nhanh quá 50km/h và dài quá 50km.
– Không được để vị trí P khi kéo, chỉ được để ở N.
– Lốp dự phòng của Everest cho phép vận hành tương đương lốp thường, nhưng cần cẩn thận trong quá trình lắp đặt.
Chú ý các cảnh báo:
– Khi đèn cảnh báo động cơ và báo nhiên liệu cùng sáng, báo hiệu không khí lọt vào đường nhiện liệu, hãy:
o Đổ đầy nhiên liệu,
o Tiến hành bơm tay để đẩy không khí ra,
o Để nổ máy ở chế độ ko tải 10s
o Tắt máy chờ 10s,
o Đèn cảnh báo sẽ hết sau 1-5 lần khởi động lại như trên.
– Khi sử dụng ắc quy hỗ trợ khởi động, vòng tua máy có thể ko ổn định và đèn ABS sáng, là do ắc quy yếu chứ ko phải do lỗi ABS.
– Khi sử dụng ắc quy hỗ trợ khởi động, vòng tua máy có thể ko ổn định và đèn ABS sáng, là do ắc quy yếu chứ ko phải do lỗi ABS.
– Đèn báo O/D OFF nháy liên tục nghĩa là hộp số có vấn đề.
– Không lái xe khi có đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ, rất nguy hại cho động cơ.
– Cảnh báo ht chống trộm có thể nháy báo trong tường hợp ắc quy yếu, nhưng ko có nghĩa ht bị hỏng.
Khởi động
– Không được kéo xe để khởi động, vì sẽ sau khi nổ sẽ lao lên.
– Không được phép đẩy xe có trang bị bộ lọc khí xả.
– Xe chỉ khởi động được nếu cần số ở vị trí P hoặc N.
– Nếu xe ko sử dụng trong vài ngày, hãy để máy nổ tại chỗ trong 5 phút, ko đạp chân ga.
– Nếu ko vặn được chìa khóa, hãy đánh lái nhẹ 2 bên.
– Không đề máy lâu quá 10s, và thời gian giữa các lần khởi động ít nhất 10s, nếu ko sẽ làm hỏng acquy và bộ đề.
– Không để nổ máy đứng 1 chỗ quá 5 phút.
– Không được tắt máy và thả trôi xe, vì khi đó mất tác dụng của trợ lực lái và trợ lực phanh.
– Nếu xe bị ngột xăng (do có quá nhiều xăng trong động cơ)
o Nhấn hết chân ga
o Đề (ko quá 10s) nếu nổ máy thì tắt ngay chìa, nhả ga.
o Nếu ko nổ, hãy bỏ chân ga và đề lại trong 10s.
Khoang động cơ
– Không được kiểm tra khoang động cơ khi chưa rút chìa khỏi ON, vì quạt làm mát có thể tự chạy.
– Không mở két nước làm mát khi xe nóng, hơi và nước nóng có thể phun ra ngoài gây bỏng.
– Chỉ được mở nắp capo sau khi đảm bảo nhiệt độ động cơ ko quá nóng.
– Ko để tiếp xúc cực dương (+) của ắc quy với kim loại vì có thể gây tia lửa điện.
– Acquy dùng trên xe là loại 12V.
An toàn Ford Everest
– Không được thay thế, sửa đổi ghế trước.
– Không được điều chỉnh ghế trong lúc đang chạy.
– Không chất hàng cao hơn tựa lưng ghế
– Các hàng ghế sau khi gập phải được móc dây cẩn thận.
– 1 dây an toàn chỉ dùng cho 1 hành khách.
– Không nên mặc quần áo quá dày
Túi khí
– Chỉ nổ khi xe giảm vận tốc với gia tốc >20km/h2, có thắt dây đai an toàn, góc đâm 30o so với mũi xe.
– Chỉ bung khi va chạm toàn bộ phần trước của xe, kể cả đập gầm. Va chạm với 1 điểm như cột điện sẽ ko bung.
– Tốc độ nổ túi khí là 290km/h, gây nguy hiểm, đặc biệt với trẻ dưới 15 tuổi.
– Khoảng cách an toàn của túi khí là 25cm và rất nguy hiểm ở 5-8cm.
Chìa khóa Ford Everest
– Cần giữ lại mã chìa khóa để xin cấp lại.
– Khi khóa, đèn sẽ nhày 1 lần, khi nhả khóa, thì nháy 2 lần.
– Sau khi mở khóa bằng điều khiển 30s, mà ko có bất kỳ cánh cửa nào mở, các cửa sẽ tự động khóa lại.
– Loại pin dùng lắp cho Điều khiển là pin CR 2025.
– Nên chốt khóa cửa hậu, vì có thể bị mở.
– Để tránh hỏng cầu chì và hệ thống điện, ko đóng mở 2 cửa kính cùng lúc.
– Động cơ có thể ko nổ được nếu có vòng móc, đồ kim loại, thẻ từ để gần hoặc chạm vào tay vặn chìa.
– Sau sửa chữa ht chống trộm, các chài khóa cần phải được lập trình lại.
Nhiên liệu Ford Everest
– Chỉ dùng lắp thùng nhiên liệu của Ford, loại khác có thể làm sai hỏng htnl và kiểm soát khí thải.
– Nếu hệ thống đk điện bị hỏng, có thể mở lắp nhiên liệu bằng cần mở khẩn cấp ở gần khoang chứa đồ nghề.
– Chỉ sử dụng nhiên liệu không Chì, Chì có thể tích tụ trên cảm biến Oxy và trong bộ chuyển đổi xúc tác, gây sai hỏng.
Điều hòa Ford Everest
– Khi xe chỉ có 2 người, nên tắt dàn điều hòa phía sau.
– Sử dụng tuần hoàn gió trong xe vào trời lạnh và mưa ẩm sẽ gây hiện tượng đọng sương, mờ kính.
– Cách khắc phục sương đọng: tăng nhiệt độ, chọn sấy kính, hướng gió xuống sàn, tốt nhất chuyển sang gió ngoài.
– Lấy gió ngoài sẽ có tác dụng trong việc thông gió và sưởi.
– Lấy gió trong sẽ giúp làm lạnh nhanh.
– Bật điều hòa khi tải nặng hay leo đèo sẽ làm máy rất nóng, cần theo dõi nhiệt độ nước làm mát.
– Sương có thể thấy ở cửa ra của điều hòa, trong trường hợp làm lạnh đột ngột.
Thiết bị bên trong
– Phía sau xe có sẵn đường điện 120W, DC 12V, 10A chỉ dùng thiết bị điện của Ford với công suất phù hợp.
Bảo dưỡng Ford Everest
– Không dùng tay dịch chuyển cần gạt mưa
– Đảo lốp sau 10,000 km