Kể từ khi xuất hiện tại thị trường ô tô Việt Nam năm 2014, Ford EcoSport đã góp phần làm sống lại khái niệm “SUV đô thị cỡ nhỏ” đồng thời giữ thế độc tôn ở phân khúc này. Thế nhưng, chưa bao giờ EcoSport lại gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt như ở thời điểm hiện tại.
Hyundai Kona
Hyundai Kona sở hữu thiết kế tiên phong, độc đáo, trở thành niềm cảm hứng, một hướng đi mới cho thế hệ SUV tiếp theo của Hyundai. Chiếc xe thiết lập một vị thế riêng trong phân khúc SUV compact với những đường nét phá cách kết hợp cùng công nghệ LED nổi bật nhưng cũng không kém phần tinh tế và thực dụng.
Thiết kế nổi bật của KONA chính là phong cách phóng túng mạnh mẽ, nhấn mạnh tính năng động và cân bằng. Thân xe thấp và rộng, với chiều dài cơ sở dài hơn và đầu xe ngắn, đảm bảo vận hành mạnh mẽ và linh hoạt. Xe sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.165 x 1.800 x 1.565 (mm), chiều dài cơ sở 2.600mm. Kona có góc tiếp trước 17º và góc thoát sau đạt 29º, đảm bảo khả năng vượt qua những địa hình khó khăn. Thiết kế xe được tối ưu với chỉ số cản gió là 0,33Cd, đem đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao tính ổn định ở tốc độ cao.
Điểm nhấn của Kona nằm ở phần đầu xe với cụm đèn chiếu sáng được thiết kế theo một phong cách mới. Đèn định vị ban ngày DRL cùng đèn báo rẽ được dời lên trên, tách biệt với cụm đèn chiếu sáng áp dụng công nghệ Bi-LED cho cả 2 chế độ pha-cos đặt ở dưới. Cụm đèn hậu cũng được sắp xếp độc đáo. Đèn phanh, đèn báo rẽ và đèn lùi được đặt riêng biệt và được bao quanh với lớp vỏ bảo vệ bắt đầu từ cột C. Cản sau màu bạc cá tính giúp tăng vẻ nổi bật cho Kona.
Chiếc SUV mới này cũng áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới của Hyundai với lưới tản nhiệt thác nước Cascading Grill, mang lại vẻ ngoài mạnh mẽ cho mặt trước. Lazang xe là loại 18 inch Diamond Cut. Các tấm ốp đen bao quanh 4 hốc bánh xe giúp tăng thêm vẻ mạnh mẽ cho Kona.
Nội thất rộng rãi và tiện nghi
Thiết kế độc đáo của Kona được tiếp tục ở phần nội thất. Đó là các đường gân mạnh mẽ tạo thành kết cấu khung vòm liền mạch cho khoang lái. Nguyên lý thiết kế nội thất HMI (Human Machine Interface) được áp dụng triệt để với nhiều cải tiến mới giúp Kona sở hữu không gian nội thất đẳng cấp, tiện nghi nhưng vẫn thân thiện dễ sử dụng nhất trong phân khúc.
Sở hữu chiều dài cơ sở 2.600mm, Kona mang tới một không gian rộng rãi và thoải mái cho cả hai hàng ghế. Nội thất xe kết hợp giữa các chi tiết nhựa và da đem đến phong cách trẻ trung, năng động. Ghế ngồi bọc da và chỉnh điện 10 hướng cho ghế lái đem đến sự tiện dụng và linh hoạt nhất.
Không gian nội thất Kona nổi bật với màn hình cảm ứng IPS điện dung đa điểm 8 inch được thiết kế dạng Fly-monitor mới, đem đến phong cách hiện đại, sang trọng. Màn hình này tích hợp camera lùi cùng hệ thống dẫn đường được Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Hệ thống giải trí trên xe tích hợp bộ xử lí Arkamys Premium Sound với DAC giải mã kĩ thuật số chuẩn 24bit đem đến những trải nghiệm âm thanh cao cấp. Hệ thống giải trí vẫn hỗ trợ các kết nối Apple Carplay cùng AUX/USB/Bluetooth và phát ra 6 loa chất lượng quanh xe.
Đi theo phong cách đơn giản tinh tế của châu Âu, các chi tiết trên Kona không rườm rà mà nhấn mạnh vào chất liệu chế tạo cao cấp, đem đến trải nghiệm thực sự thoải mái dành cho khách hàng. Vô lăng xe được bọc da, điều chỉnh 4 hướng và bố trí các nút đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình Cruise Control… Xe được trang bị điều hòa tự động tích hợp khử Ion, cửa sổ trời, đèn tự động, gạt mưa tự động, khởi động nút bấm Start/Stop Engine, gương chiếu hậu chống chói ECM, cửa sổ chống kẹt, khóa cửa tự động theo tốc độ. Đặc biệt, Kona là chiếc xe duy nhất trong phân khúc ở Việt Nam hiện tại được trang bị sạc không dây chuẩn Qi.
Hàng ghế sau có khả năng gập theo tỉ lệ 6:4 giúp tăng không gian chở đồ. Khi gập phẳng hoàn toàn hàng ghế thứ hai, Kona cho không gian chứa đồ tối đa lên đến 1.296 lít.
Nền tảng mới vượt trội về công nghệ – vận hành và an toàn
Hyundai Kona được giới thiệu tại Việt Nam với 2 phiên bản động cơ, hộp số.
Động cơ Atkinson MPI 2.0L cho công suất tối đa 149 mã lực tại 6.200 vòng/phút, Momen xoắn cực đại 180 Nm tại 4.500 vòng/phút. Đây là động cơ thế hệ mới của Hyundai áp dụng chu trình Atkinson đem đến hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất. Phiên bản này đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
Động cơ Gamma 1.6T-GDI cho công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút, Momen xoắn cực đại 265Nm trong dải vòng tua 1.500 – 4.500vòng/phút. Hộp số đi kèm là hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT đem đến khả năng vận hành vượt trội.
Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống Drive Mode với 3 chế độ Comfort – Eco – Sport mang đến những trải nghiệm khác nhau cho mỗi khách hàng. Hệ thống Drive Mode can thiệp vào tốc độ chuyển số, độ nặng nhẹ vô lăng, độ nhạy chân ga… đáp ứng từ nhu cầu nhẹ nhàng êm mái ở chế độ Eco hay thể thao, uy lực tại chế độ Sport.
Hyundai Kona được phát triển trên hệ thống khung gầm với hơn 51,8% thành phần thép cường lực AHSS cùng vật liệu thép dập nóng, giúp gia tăng sự vững chắc bảo vệ tối đa khoang xe trong các tình huống va chạm. Kona đạt chỉ số an toàn 5 sao (cao nhất) do Hiệp hội An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ NHTSA đánh giá.
Kona được ứng dụng các công nghệ để xử lí triệt để NVH – Noise, Vibration, Harshness (độ ồn, độ rung và độ xóc). Cụ thể, độ rung của vô lăng giảm thiểu nhờ việc thiết kế trục các đăng 2 khúc và gia tăng độ cứng vững. Độ ồn khi tăng tốc được cải thiện với việc lắp thêm tấm chống ồn dạng chữ H cùng miếng cách âm động cơ và khoang lái. Âm thanh từ mặt đường được triệt tiêu nhờ sử dụng bạc dẫn hướng thế hệ mới, các miếng cách sàn tăng cường. Độ ồn gió cũng được giảm thiểu nhờ hệ thống gioăng chân kính mới và tối ưu các chi tiết liên quan.
Hyundai Kona được trang bị những tính năng an toàn cao cấp:
– Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
– Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
– Hệ thống phân bổ lực phanh EBD
– Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
– Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM
– Hệ thống cân bằng điện tử ESC
– Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
– Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DBC
– Hệ thống cảnh bảo điểm mù BSD
– Hệ thống hiển thị áp suất lốp từng bánh TPMS
– Hệ thống hỗ trợ đỗ xe PAS
– Hệ thống chống trộm Immobilizer
– Hệ thống an toàn 6 túi khí
Những trang bị trên Hyundai Kona thế hệ mới giúp khẳng định vị thế hàng đầu của chiếc xe trong phân khúc Crossover cỡ nhỏ đang vô cùng sôi động và hấp dẫn tại thị trường Việt Nam.
Giá bán:
- Hyundai Kona 1.6AT Turbo: 730.000.000 đồng
- Hyundai Kona 2.0 AT đặc biệt: 680.000.000 đồng
- Hyundai Kona 2.0 AT: 620.000.000 đồng
Ford Ecosport
Ford Ecosport được gắn với slogan “Chuyên gia đường phố”, nhưng rõ ràng với những trang bị hiện có thì mẫu xe này hoàn toàn có thể vượt xa hơn thế, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu di chuyển đường trường, đường xấu hay thậm chí cả đường đèo núi.
Cấp tiến trong thiết kế nội, ngoại thất
Không phải là sự “lột xác” hoàn toàn về thiết kế, nhưng rõ ràng là thay đổi mang tính cấp tiến của Ford EcoSport xứng đáng nhận được lời khen.
Đầu xe được thiết kế lớn với lưới tản nhiệt dạng tổ ong tự động đóng. Những đường gân dập nổi liền mạch từ nắp ca-pô đến cản trước được thiết kế cách điệu, giúp xe trông khỏe khoắn hơn. Ngoài ra, cụm đèn pha projector cũng là điểm mới trên EcoSport Còn phần đuôi xe là chụp ốp bánh dự phòng với thiết kế mâm thép mới treo bên ngoài.
Trong khi đó, không gian nội thất EcoSport 2019 được các nhà thiết kế của Ford chăm chút và nâng cấp đến 90% về mặt chức năng và tiện nghi, dựa trên những yếu tố hướng tới người dùng. EcoSport mới được thiết kế có tới 25 chỗ để đồ trong xe.
Trung thành với vị trí ngồi lái cao cho phép mở rộng tầm quan sát, vị trí lái của EcoSport 2019 có thêm hộp để đồ trung tâm và hàng ghế sau với thiết kế có đệm nghỉ tay trượt được rất tiện khi lái xe đường dài Hay một số tính năng khác như điều hòa tự động, nội thất bọc da, cửa sổ trời điều khiển điện, cổng USB, ngăn chứa đồ có tính năng giữ lạnh…
Khoang hành lý phía sau thiết kế rộng rãi với dung tích 348 lít, còn khi hàng ghế sau được gập xuống thì diện tích có thể lên tới 1.145 lít.
Cách mạng về công nghệ
Ford EcoSport 2019 trang bị nhiều tính năng thông minh và hỗ trợ người lái như hệ thống camera lùi, cảm biến, Auto Start Stop, gạt mưa tự động, đèn pha tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, chìa khóa thông minh và khởi động không cần chìa. Không những vậy, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, cân bằng điện tử và chống bó cứng phanh, 6 túi khí, hệ thống kiểm soát ổn định thân xe cũng là trang bị an toàn trên tất cả các phiên bản của EcoSport mới.
Nâng cấp đáng chú ý nhất về mặt công nghệ chính là sự xuất hiện của hệ thống thông tin giải trí SYNC3 với màn hình cảm ứng 8 inch. Ngoài ra người dùng cũng dễ dàng kết nối và sử dụng ứng đụng điện thoại với Apple Car Play & Android Auto.
Ngoài SYNC3 thì công nghệ MyKey cũng là tính năng thú vị trên EcoSport 2019. MyKey của Ford cho phép người lái cá nhân hóa một số tính năng của xe, như thiết lập cảnh báo tốc độ tối đa, cảnh báo nhiên liệu, cảnh báo đeo dây an toàn, và âm thanh tối đa.
Đột phá về động cơ
Một trong những thay đổi lớn nhất trên EcoSport 2019 chính là động cơ khi có sự góp mặt của loại 1.0L EcoBoost 125 mã lực và 1.5L Dragon hoàn toàn mới công suất 120 mã lực với thân máy được đúc bằng hợp kim nhôm, trọng lượng động cơ giảm tới 10% nhưng công suất tăng 10% và mô-men xoắn tăng 7% so với động cơ 1.5L I4 trước đó. Theo công bố của Cục Đăng kiểm, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp của bản 2019 là 6,17 lít/100km.
Quả thực, sự thay đổi về động cơ đã mang đến cảm giác lái khác biệt tương đối lớn so với phiên bản trước. Loại 1.0L EcoBoost mà chúng tôi trải nghiệm đi kèm hộp số tự động 6 cấp, nhẹ nhàng và mượt mà khi di chuyển trong phố.
Còn ở những cung đường đèo núi, động cơ mới của EcoSport vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn thử thách khả năng của EcoSport ở khu đường đất với bề mặt khá trơn trượt và tưởng chừng như xe khó lòng vượt qua, nhưng kết quả là mẫu xe nhỏ với gầm cao này lại dư sức chinh phục.
Một điểm cộng nữa ở EcoSport 2019 là sự yên tâm về hệ khung gầm. So với đời trước, EcoSport 2018 chắc chắn hơn nên khi di chuyển qua các khúc cua hay đường ngoằn nghèo, người ngồi bên trong không bị cảm giác văng, điều mà “người tiền nhiệm” gặp phải.
Ecosport Ambiente MT có giá 545 triệu
Ecosport Ambiente AT có giá 569 triệu
Ecosport Trend AT có giá 593 triệu
Ecosport Titanium AT có giá 648 triệu
Ecosport Titanium 1.0L AT có giá 689 triệu
Tham khảo: Giá lăn bánh Ford EcoSport 2019
Honda HR-V
Trần xe vuốt dốc về đuôi, cho cảm giác giống một chiếc xe thể thao nâng gầm. Các đường nét mượt mà, áp dụng phong cách thiết kế mới nhất của hãng xe Nhật. Thân xe có hai đường gân, nắp ca-pô cũng có gờ nổi, trong khi lưới tản nhiệt kiểu “miệng hở” vuốt liền mạch với cụm đèn pha LED.
Đèn hậu hình chữ L với hai dải LED hiện đại, tuy vậy khi kết hợp cùng đèn lùi tạo cụm khá to, hơi thiếu chút tinh tế. Nếu cụm đèn được vuốt nhỏ sẽ phù hợp hơn với thân xe gọn gàng và thiên hướng thể thao. Một chút cá tính là cửa sau không dùng loại tay nắm bên hông truyền thống mà đưa lên gần cột C. Cách tạo hình này giúp thân xe liền lạc, trường xe hơn và nhìn giống các mẫu xe thể thao 2 cửa.
Nếu muốn lựa chọn qua hình thức, không khó để khách hàng phân tách sự khác biệt giữa 3 mẫu xe trong phân khúc này. Nếu HR-V thể thao rõ rệt kiểu coupe thì Kona bảnh bao thành thị và EcoSport nam tính, phong trần và thiên hướng off-road nhất.
Sẽ không khả thi nếu HR-V lại điệu đà như xe Hàn. Nội thất cũng cho thấy rõ sự tập trung vào người lái. Bảng điều khiển trung tâm xoay hẳn về phía tài xế, giúp dễ dàng thao tác khi vận hành. Nếu màn hình hiển thị điều hòa tự động hai vùng loại cảm ứng, khá sang thì màn hình thông tin giải trí 6,8 inch chưa thực sự tương xứng. Hàng gió điều hòa phía người lái còn hơi thô.
Bù lại, công thái học của xe đáp ứng tốt. Vô-lăng đủ các phím chức năng ở hai chấu ngang và cả phía dưới. Xe sử dụng phanh tay điện tử với chức năng giữ phanh tự động. Khi dừng đèn đỏ hoặc tắc đường, phanh dừng rồi buông chân, xe tự động giữ. Chỉ khi tài xế mớm ga, xe mới lăn bánh trở lại. Cả Kona và EcoSport đều dùng phanh tay cơ, không có chức năng này.
HR-V bản L sử dụng ghế bọc da, không gian thoáng theo đúng truyền thống của Honda. Cửa sổ trời cũng tăng thêm cảm quan rộng rãi. Trần xe dốc ở hàng ghế thứ 2 không ảnh hưởng nhiều tới hành khách, ngay cả người cao khoảng 1,8 m. Một điểm đặc biệt là hàng ghế này có thể treo mặt ghế lên cao, chứ không chỉ gập lưng, tạo không gian để những đồ vật cao nếu không thể để vừa cốp vì trần xe dốc.
Chiếc crossover cỡ B có kết nối Bluetooth, USB, HDMI, đàm thoại rảnh tay, cổng sạc 12V. Tiện nghi có thêm gương chiếu hậu tự động chống chói, hệ thống âm thanh 4 loa. So với các đối thủ, hệ thống âm thanh của HR-V mỏng và phô hơn. Có thể với các kỹ sư Honda, một tài xế thích lái sẽ không quá chú tâm tới việc nghe nhạc.
Honda tích hợp cho HR-V động cơ 1.8 công suất 141 mã lực ở vòng tua máy 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 172 Nm tại 4.300 vòng/phút. Hộp số CVT. Cả Hyundai và Kona đang tập trung vào vận hành cho hai mẫu xe cỡ nhỏ, bằng cách lắp động cơ của phân khúc trên. Nếu ở HR-V là máy 1.8 dùng cho Civic thì ở Kona là 1.6 Turbo trên Elantra và Tucson.
Cách thiết lập này giúp chiếc crossover cho cảm giác lái năng động hơn đàn anh CR-V. Thân xe ngắn, gọn gàng cũng giúp các pha xử lý chính xác và chắc chắn. Đặc biệt, vô-lăng HR-V không nhẹ như Jazz hay City mà chặt, đầm chắc hơn, cho cảm nhận mặt đường rõ rệt.
Máy lớn giúp mẫu xe cỡ B không có độ trễ khi di chuyển trong phố, mọi thứ dễ dàng, giúp tài xế nhanh làm quen, nhưng cũng cần tỉnh táo nên chưa quen ga. Một cú dúi chân sâu đưa xe thoát nhanh khỏi đám đông, đồng thời cho cảm giác hơi hẫng. Tâm lý chủ quan khi đang lái xe cỡ nhỏ có thể khiến tài xế bị bất ngờ sau cú đạp mạnh bạo.
“Đặc sản” cột A lớn vẫn còn trên HR-V. Nếu chủ xe lắp thêm vè chắn mưa như xe trong bài, cần suy nghĩ tới việc vùng điểm mù sẽ tăng lên. Đi xe Honda, người lái sẽ phải chủ động quan sát hai bên nhanh hơn bình thường.
Cách âm đã tốt hơn những mẫu xe khác cùng nhà dù vẫn chưa thật xuất sắc. Bộ lốp mỏng kết hợp vành 17 inch tạo tiếng vòng rào rào dưới mặt đường luôn là liều hưng phấn cho tài xế thích lái, nhưng sẽ hơi ồn cho người muốn tận hưởng. Tuy vậy, những khách hàng thích Honda, phần lớn đều thích lái.
Miết chân một mạch trên cao tốc, độ năng động mới có cơ hội chứng minh rõ rệt. Đẩy sang S, chân ga nặng hơn, đang từ trên 1.500 vòng/phút dựng lên gần 3.000 vòng/phút. Đạp ga, tiếng máy ù lên cũng là lúc xe bắt tốc, không có độ trễ. Hộp số CVT không có bước nhảy như hộp số ly hợp kép của Kona, nhưng có lẫy chuyển số trên vô-lăng bù lại, các cấp số ảo cũng đủ để tài xế kiểm soát những cú vượt hay giảm tốc nhanh chóng.
Những thay đổi đột phá mà Hyundai nâng cấp trên Kona khiến mẫu crossover cỡ B lái thanh thoát và thể thao hơn hẳn các sản phẩm cùng nhà, nhưng để có độ trầm và nam tính thì vẫn thiếu chút gì đó so với HR-V. Khi đạp phanh gấp ở tốc độ cao, mẫu xe nhà Honda giảm tốc vững hơn, vô-lăng chặt trong khi Kona hơi chòng chành và vô-lăng vẫn có độ rơ.
Kiểu vận hành mạnh mẽ có thể trở nên nhàn nhã với kiểm soát hành trình cruise control cùng các công nghệ hỗ trợ lái như gạt mưa tự động, cảm biến lùi, camera lùi. Các hệ thống an toàn có phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, khởi hành ngang dốc, 6 túi khí.
Honda bán HR-V bản G giá 786 triệu, bản L 866 triệu, riêng bản trắng ngọc hoặc đỏ lên tới 871 triệu. Sau khi tính chi phí lăn bánh tại Hà Nội hay Sài Gòn, người mua sẽ cần trả gần một tỷ. Mức giá này cao nhất phân khúc, khiến nhiều người nghĩ tới các phiên bản thấp hoặc trung của crossover cỡ C. Tuy vậy, người muốn mua một chiếc crossover thực sự có dấu ấn thể thao nhất trong phân khúc, sẽ không để ý nhiều tới những lựa chọn khác.
Honda HR-V G: 786 triệu
Honda HR-V L (Ghi bạc/Đen/Xanh dương): 866 triệu
Honda HR-V L (Trắng ngọc/Đỏ):871 triệu