Ford Everest, Ford Ranger, Ranger Raptor sở hữu động cơ 2.0L bi-turbo tăng áp kép  mang lại cho những mẫu xe này một sự hấp dẫn đặc biệt về sức mạnh và tiết kiệm nhiên liệu.

Động cơ 2.0L bi-turbo của Ford Everest, Ford Ranger mạnh mẽ và tiết kiệm 2

Động cơ này rất mạnh mẽ, có nhiều tiềm năng và tới đây sẽ trở thành dòng động cơ phổ biến của Ford trên toàn thế giới”​​. Và trên thực tế, ngoài Ford Everest mới tại Việt Nam, động cơ tăng áp kép này còn xuất hiện trên Ford Transit tại châu Âu, Ranger Raptor tại châu Á – Thái Bình Dương (sắp tới có thể là Việt Nam), và cả Ranger tại Thái Lan.

Nguyên lý hoạt động của Turbo là

Các Turbo tăng áp là một kiểu hệ thống sinh áp lực, Turbo hoạt động nghĩa là chúng nén khí vào bên trong các động cơ. Lợi ích là không khí được nén ép vào trong xi lanh nhiều hơn, đồng nghĩa với việc nhiên liệu được đưa vào trong động cơ nhiều hơn. Vì vậy, mỗi kỳ nổ của xilanh lại sinh ra nhiều công suất hơn.

Với một Động cơ có trang bị Turbo tăng áp sẽ sản sinh ra nhiều công suất hơn so với động cơ cùng kích cỡ nhưng không có Turbo.

Với nguyên lý trên của Turbo, để tăng khả năng nạp khí, các Turbo tăng áp sử dụng dòng lưu lượng khí xả từ Động cơ để làm quay trục Turbo.

Chúng ta hiểu việc này đơn giản như sau: Công suất của động cơ luôn phụ thuộc vào lượng hỗn hợp không khí + nhiên liệu được đốt cháy trong một quãng thời gian nhất định, mà lượng hỗn hợp không khí + nhiên liệu càng tăng thì công suất động cơ càng lớn. Như thế, để tăng công suất của động cơ thì phải tăng đường kính của các Xylanh, tăng số lượng các Xylanh để lượng hỗn hợp được đưa vào đốt nhiều hơn. Điều này có một vấn đề xảy ra là khi tăng đường kính xylanh hoặc số lượng các xylanh thì trọng lượng của Động cơ cũng tăng lên và  song hành cùng với nó là các yếu tố như là tổn thất do ma sát, rung động, và tiếng ồn lại hạn chế khả năng tăng tốc độ, công suất của Động cơ.

Và như vậy, bài toán tăng công suất cho Động cơ – Turbo tăng áp đã giải quyết được ở hai khía cạnh:

Một là tăng công suất cho Động cơ, thứ hai là vẫn giữ được Động cơ một cách gọn nhẹ nhất. Làm sao mà Turbo lại làm được việc kỳ diệu này, bởi vì như đã nói ở trên, Turbo tăng áp khi hoạt động nó đã cung cấp một khối lượng hỗn hợp không khí + nhiên liệu lớn hơn mà không thay đổi kích thước động cơ bằng cách nén lượng hỗn hợp này nhiều hơn vào trong các xylanh. Thực tế đã kiểm chứng rằng Turbo tăng áp làm tăng công suất động cơ khoảng 30% đến 40% do ảnh hưởng của tổn hao năng lượng.

Thiết kế động cơ 2.0L bi-turbo

Thế hệ động cơ diesel 2.0L bi-turbo mới của Ford được sử dụng các vật liệu tiên tiến và có cấu trúc rất tinh tế. Nhỏ gọn, nhẹ, mạnh mẽ và hiệu quả, động cơ được trang bị công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp điều khiển bằng hệ thống điện tử; cổ hút gió được tích hợp đúc liền khối với đầu xy-lanh và đai cam truyền động được nhúng trong dầu.

Ford đã trang bị những công nghệ tiên tiến cho động cơ này, cũng như cải thiện sức bền vật liệu, nâng cấp các piston, tối ưu hóa tua-bin tăng áp và đặc biệt đã thử nghiệm động cơ này trên những cung đường khắc nghiệt nhất trước khi đến tay người dùng

Hoạt động động cơ 2.0L bi-turbo

Động cơ diesel 2.0L tăng áp kép (bi-turbo) của Ford tận dụng cơ chế hoặt động của 2 turbo để tăng độ nhạy, giảm hiện tượng trễ của tăng áp (turbo lag) và đương nhiên – tối ưu nhiên liệu. Công dụng mà sự khác biệt về số lượng tăng áp này mang lại là việc momen xoắn cực đại đạt 500 Nm từ vòng tua máy thấp khoảng 1.750 vòng/phút, công suất tối đa đạt 210 mã lực tại 3.000 vòng/phút. Trong khi đó, việc vận hành còn được hỗ trợ bởi hộp số tự động 10 cấp duy nhất trong phân khúc, giúp thu hẹp độ trễ giữa các cấp số khiến việc vận hành trên các cung đường dốc, trơn trượt hay các con đèo dài đều trở nên mượt mà hơn.

Động cơ 2.0L bi-turbo của Ford Everest, Ford Ranger mạnh mẽ và tiết kiệm 3

Cách thức hoạt động của động cơ 2.0L Bi-Turbo trên Ford Everest như sau:

– Ở tốc độ động cơ khoảng 1.500 vòng/phút – Chỉ có tăng áp nhỏ hoạt động.

– Ở tốc độ động cơ trong khoảng 1.500 – 2500 vòng/phút – Cả hai tăng áp nhỏ và lớn cùng hoạt động.

– Ở tốc độ động cơ trên 3.000 vòng/phút – Chỉ có tăng áp lớn hoạt động.

Và theo các kỹ sư của Ford, việc trang bị tăng áp kép trên động cơ diesel I4 2.0L mới này không những mang lại hiệu quả cao hơn động cơ Duratorq I5 3.2L (197 mã lực, 470Nm) mà còn mang tới sức mạnh mới khi giúp tăng momen xoắn ở tốc độ thấp hay đạt công suất lớn khi ở tốc độ cao.