Để đưa được chiếc xe hỏng dọc đường về xưởng sửa chữa một cách an toàn và nguyên vẹn thân vỏ, đòi hỏi những kỹ thuật mà không phải tài xế nào cũng biết.

Khi lưu thông trên đường, không tránh khỏi tình huống xe hỏng bất ngờ và hầu hết đều không đủ khả năng để sửa chữa tại chỗ, một phần do không hiểu kỹ thuật hoặc thiếu thiết bị chuyên dụng.

Thông thường khi gặp tình huống trên, phản ứng của chủ xe là gọi trung tâm cứu hộ nhờ giúp đỡ. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc nhờ hỗ trợ cũng được suôn sẻ. Không ít trường hợp chủ xe phải nhờ cậy phương tiện khác kéo xe về xưởng, nếu không muốn mất quá nhiều thời gian “nằm” lại dọc đường để chờ xe cứu hộ.

Mặc dù vậy, việc kéo xe trên đường không hề đơn giản và nhiều khi còn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn hoặc gây thêm hỏng hóc cho xe bị kéo.

Hướng dẫn kéo xe hỏng về xưởng

Dưới đây là những kỹ thuật kéo xe an toàn có thể sẽ giúp ích cho các tài xế trong những tình huống không may gặp phải.

Về cơ bản, mọi ôtô đề có móc kéo đính ở đầu hoặc đuôi xe, do vậy việc chuẩn bị cho quá trình kéo xe phụ thuộc chủ yếu vào lựa chọn dây kéo. Thông thường, nếu kéo xe trên đường bằng, thì dây kéo có thể dùng một trong hai loại: dây mềm có khả năng chịu lực hoặc dây cứng như ống tuýp, dây cáp. Còn nếu kéo xe trên đường dốc hoặc qua cầu phà thì bắt buộc phải dùng thanh nối cứng.

Hạn chế tối đa việc sử dụng cáp thép hoặc dây có móc sắt ở đầu, bởi nếu không may bị đứt, đầu dây có thể đập vỡ kính xe.

Trước khi kéo, cần xác định mục đích kéo để nổ máy hay đưa thẳng xe về xưởng. Nếu kéo nổ, xe bị kéo nên gài số 2 hoặc số 3 tùy theo tốc độ và nhanh chóng trả về số 0 hoặc nhấn chân côn khi động cơ đã hoạt động. Đồng thời, giữ chân ga và rà phanh để tránh tông vào xe kéo phía trước, không phanh gấp bởi có thể làm đứt dây kéo.

Nếu phải kéo xe trên chặng đường dài, hai tài xế phải thống nhất trước các tín hiệu để giao tiếp với nhau trong quá trình vận hành, đồng thời, cả hai xe luôn bật chế độ cảnh báo (nháy 4 xi-nhan) để các phương tiện khác chú ý.

Xe phía trước phải duy trì sức kéo, giữa khoảng cách với xe sau, chạy đều và khỏe bằng cách sử dụng số 2 hoặc 3 và giữ sâu chân ga. Khi căn đường và vào cua, xe kéo phải tính chiều dài dây và xe sau, bởi nếu chuyển hướng gấp sẽ dẫn đến tình huống kéo ngang đầu xe sau.

Trong trường hợp xe hỏng không phải loại số sàn, thì việc đầu tiên là phải chuyển cần số sang vị trí N, tốc độ kéo xe không quá 30 km/h và hành trình kéo xe không nên vượt quá 50 km.\

Dịch vụ kéo xe hỏng, tại nạn về xưởng

Ngoài việc cung cấp và bán các sản phẩm xe ô tô, Ô tô số 1 còn nâng cấp nhà xưởng, tay nghề kỹ thuật viên và hiện đại hóa thiết bị với dịch vụ cứu hộ oto. Chúng tôi cung cấp dịch vu 24/24 nhằm hỗ trợ tình huống khẩn cấp trên đường hay bất kì hành trình nào của quý khách.

Bạn gặp các tình huống khẩn cấp xảy ra ngay trên đường hay trong quá trình sử dụng là điều không thể tránh khỏi.  Do đó, trong mỗi hành trình của mình, hãy thử kiểm tra: nước làm mát, ắc quy, các hệ thống khác. Nếu bạn không biết sự cố xảy ra do nguyên nhân từ đâu hãy gọi ngay cho hệ thống dịch vụ cứu hộ oto.

Bạn gặp trục trặc với xe khi đang đi giữa trời mưa? Hiện tượng thủy kích khiến xe của bạn phải đi gặp ngay “bác sĩ”. Hãy lưu ý và kiểm tra để phòng trước mọi tình huống bất ngờ với xe khi đang đi trên đường mùa mưa lụt bằng cách lưu số Hotline  của tổng đài dịch vụ cứu hộ oto.