Xin chào các cụ, em nằm vùng trong nhóm cũng khá lâu rồi. Nay được dịp e ngoi lên làm bài review đánh giá về chiếc Range Rover Evoque mà em mới được cho mượn đi vài hôm. Đây là bài đánh giá theo quan điểm cá nhân của em nên các cụ có ý kiến gì thì comment cùng trao đổi thêm.
Như các cụ đã biết thương hiệu Land Rover quá nổi tiếng trên thế giới với những chiếc SUV đa địa hình sang chảnh từ ngoại hình cho tới giá cả. Thường các mẫu xe của Land Rover luôn hướng tới khả năng xử lý thể thao và có thể vượt qua hầu hết mọi loại địa hình.
Ok, em vào đề luôn. Range Rover Evoque là mẫu xe “em út” và có giá mềm nhất trong gia đình Land Rover, tuy nhiên không vì thế mà mẫu xe này thiếu đi các “chất” đã làm nên tên tuổi của hãng. Từ khi ra mắt đến nay Evoque hướng tới nhóm khách hàng là những doanh nhân trẻ thành đạt, muốn tìm kiếm một mẫu xế hộp khác biệt và đẳng cấp.
Ngoại Hình
Đầu tiên em xin nói về ngoại hình của xe, theo em thấy các thiết kế của hãng Land Rover thì không cần phải bàn cãi quá nhiều. Các dòng xe của Land Rover được thiết kế đơn giản, tập trung vào tính tiện dụng đa địa hình đã làm nên tên tuổi của hãng. Như mẫu Evoque 2022 em đánh giá trong bài viết này đây, xe sở hữu kiểu dáng to lớn ở phần đầu xe và cứng cáp ở phần đuôi xe, tạo nên tổng thể khá là hài hòa. So với đời cũ thì Range Rover Evoque 2022 thật sự được lột xác và cải tiến khá nhiều. Theo em nhớ Evoque đời cũ thân xe chủ yếu là các đường cong thì trên Evoque đời mới này các đường cong vẫn còn đó, tuy nhiên đã được kết hợp thêm các đường góc cạnh làm tổng thế xe trông được nam tính hơn rất nhiều.
Điểm em thấy thay đổi nhiều nhất trên đời 2022 này nằm ở phần đầu xe. Có thể thấy được điều này ở cặp đèn pha mỏng hơn và lưới tản nhiệt kiểu mới sơn màu đen kích thước không quá lớn giống Range Rover Velar. Phần dưới của Evoque 2022 cũng có các hốc gió cỡ lớn giống hệt mẫu xe Velar. Nếu nhìn sơ qua thì thật sự khó có thể phân biệt được hai mẫu xe này.
Một điểm hơi khác trong thiết kế của mẫu Range Rover Evoque với các mẫu xe trong cùng phân khúc đó chính là kiểu thiết kế mái xe dốc về phía sau, cộng với cánh lướt gió lớn trên nóc khó nhìn thấy trên các mẫu xe khác. Bên cạnh đó một điểm em thấy khá thú vị nữa trên mãu xe này đó chính là tay nắm thụt/thò. Thiết kế này cho phép tay nắm cửa có thể gập vào và ẩn vào thân xe khi không sử dụng, nhờ đó, thân xe trông liền mạch hơn.
Ngoài ra các điểm mới trên Rover Velar tiếp tục được tìm thấy trên đuôi xe Evoque. Phần đèn hậu giờ đã mỏng hơn, cản sau cũng dày dặn hơn, tạo ấn tượng khỏe khoắn cho chiếc SUV này khi nhìn từ phía sau. Chưa hết mẫu Evoque em trải nghiệm còn được trang bị gói R-Dynamic. Với gói ngoại thất này, xe được bổ sung thêm các chi tiết có màu đồng làm điểm nhấn, tô đậm thêm sự sang trọng cho xe.
Nội Thất
Bên trong xe là kiểu thiết kế chung mà Land Rover đang áp dụng trên tất cả các mẫu xe của mình. Các cụ có thể dễ dàng nhìn thấy điểm chung đó là 2 màn hình cảm ứng được đặt ngay vị trí bảng điều khiển trung tâm. Theo Land Rover gọi, đây là hệ thống thông tin giải trí Touch Pro Duo. Nó là sự kết hợp giữa hai màn hình cảm ứng độ nét cao 10-inch kiểu dáng đẹp.
Các tính năng của xe được tích hợp và điều chỉnh hết trên 2 màn hình này như chỉnh gió điều hòa hay chế độ lái… Ngoài ra hệ thống giải trí này còn hỗ trợ đầy đủ các tính năng hiện đại nhất hiện nay như Apple CarPlay và Android Auto, điểm phát sóng WiFi 4G và dàn âm thanh Meridian 11 loa, công suất lên tới 380W…
Theo đánh giá cá nhân em việc tối giản các nút bấm như thế giúp không gian của xe trong sang và hiện đại hơn rất nhiều. Tuy nhiên mặt khác của việc sử dụng màn hình cảm ứng thay vì nút cơ là làm người lái hơi bị phân tâm mỗi khi cần điều chỉnh thứ gì đó. Nói chung theo em thấy được cái này mất cái kia, cơ bản là cứ theo xu thế cho nó hiện đại.
Ngoài 2 màn hình ở bản điều khiển ra, phía sau vô lăng là một màn hình 12,3-inch hiển thị đầy đủ màu sắc. Kết quả là một nội thất đẹp với các giao diện kỹ thuật số hiện đại. Bên cạnh đó, em còn thấy điểm thay đổi và cũng là khác biệt lớn nhất của Evoque đời mới chính là Land Rover đã loại bỏ loại cần số núm xoay thụt thò truyền thống của mình và thay vào đó là cần số đứng tạo thêm phần thể thao cho xe.
Về phần vô-lăng của xe, hãng vẫn giữ thiết kế 4 chấu quen thuộc. Tuy nhiên, đã được bổ sung thêm các phím chức năng được tích hợp trên đó giờ đây có dạng cảm ứng. Điều đó có nghĩa là, khi cần cài đặt hoặc điều chỉnh bất cứ tính năng nào, người lái chỉ cần chạm ngón tay.
Ngoài ra theo thông tin mà em đọc được thì phần lớn nội thất của xe được sử dụng nhiều chất liệu nhựa tái chế với thông điệp bảo vệ môi trường và tái sử dụng phế liệu. Ngoài việc bảo vệ môi trường và giảm chi phí sản xuất, dùng nhựa tái chế công nghệ cao cũng giúp xe giảm được trọng lượng đáng kể.
Về không gian bên trong xe, ở thế hệ mới này chiều dài cơ sở của xe đã được kéo dài thêm 20mm và trần xe cũng được tăng thêm 10 mm. Điều này đồng nghĩa với xe rộng rãi hơn và theo cảm nhận của em, dù em có chiều cao 1m8 nhưng khi ngồi vào bên trong vẫn cảm giác rất thoải mái, phần để chân cũng khá rộng rãi, khoảng cách từ đầu gối đến phần ghế trước còn khá xa. Thêm vào đó là trần xe được làm hoàn toàn bằng kính. Riêng em là em cực thích điểm này, vì nhờ thế mà cảm giác bên trong xe sẽ thông thoáng hơn, tạo cảm giác thoải mái hơn toàn bộ người ngồi trong xe.
Vận Hành
Range Rover Evoque 2022 mà em được lái thử sử dụng động cơ 2.0L tăng áp, động cơ này nó cho công suất đâu đó gần 250 mã lực, mô-men thì tầm 365Nm. Xe sử dụng hộp số 9 cấp với hệ dẫn động 4 bánh. Với công suất này thì Evoque dư sức “cân” mọi loại hành trình.
Khi ngồi vào khoang lái cảm nhận đầu tiên của em về xe đó chính là tầm quan sát là tốt khi mà nắp capo không bị vuốt quá thấp về trước nên việc canh đầu xe khá đơn giản, hai gương chiếu hậu vừa vặn và góc chữ A gọn gàng giúp hạn chế điểm mù.
Đầu tiên em chọn chạy thử ở chế độ Eco (tiết kiệm), phản ứng chân ga ở chế độ này có phần “hiền” và hộp số chuyển cấp ở vòng tua khá thấp khoảng 2.000 vòng/phút. Nhờ thế mà việc di chuyển xe ở khu vực đường phố đông đúc trở nên dễ dàng hơn.
Chạy được một lúc em chuyển sang chế độ lái Comfort (êm ái), ở chế độ này em thấy được đôi chút độ trễ gần 1 giây, sau đó động cơ bắt đầu vọt lên. Đây là hiện tượng turbolag thường thấy trên những chiếc xe dùng động cơ tăng áp. Sau khi vòng tua máy ổn định, em cảm nhận chân ga của xe sẽ nhạy hơn. Mỗi cú đạp ga Evoque chồm lên rất nhanh, độ “bốc” không thể chê vào đâu được.
Tiếp tục chuyển thử ở chế độ S và em sử dụng hai lẫy chuyển số sau vô-lăng. Em đạp mạnh chân ga để ép tua máy lên mức hơn 3.000 vòng/phút và sang số, hộp số 9 cấp hoạt đồng rất mượt mà. Người lái sẽ không cảm nhận được cảm giác giật khó chịu mỗi khi xe tăng tốc. Một điểm hay trên xe chính là vô-lăng trợ lực điện có độ nhạy cao, phản hồi gần như chính xác tức thì và cảm giác từ mặt đường đưa đến người lái rất thật. Khi xe lăn bánh trong phố ở 40 km/h thì tay lái có thể nói là nhẹ nhàng và “mượt mà”, lúc vượt xe và chuyển làn trên cao tốc tay lái đầm lại nên em cũng tự tin hơn hẳn.
Khi di chuyển trên đường khả năng cách âm của Evoque cho ấn tượng rất tốt, em hầu như không nghe được tạp âm cũng như tiếng gió từ bên ngoài vọng vào xe. Tuy nhiên do chiếc Evoque em đang đi sử dụng bộ mâm 20 inch, đi cùng đó là bộ lớp khá mỏng nên khi qua gờ giảm tốc, tiếng lốp xe vọng vào bên trong là khá rõ. Để loại bỏ tình trạng này, em nghĩ các cụ nào mua xe chỉ nên chơi mâm có kích thước 18, 19 inch thì ngon hơn.
Vê hệ thống treo, do là mẫu xe đa địa hình nên hãng đã trang bị cho Evoque loại giảm xóc có thể thích ứng ở nhiều địa hình thông qua mỗi chế độ lái. Theo như hãng công bố thì tính năng này gọi là công nghệ phản ứng địa hình Terrain Response 2. Máy tính sẽ giúp người lái lựa chọn các chế độ vận hành phù hợp với từng địa hình bao gồm các chế độ: Tự động, Thoải mái, Cỏ -Sỏi – Tuyết, Bùn lầy, Cát, Tiết kiệm.
Ngoài ra xe còn được trang bị thêm hệ thống camera 360 độ “xịn xò” tích hợp công nghệ quét mặt đất phía trước Clear Sight Ground View giúp quan sát góc rộng lên đến 8,53 x 15 mét phía trước đầu xe. Công nghệ này hỗ trợ người lái điều khiển xe vượt địa hình và đi qua các khu vực chật hẹp dễ dàng.
Kết Luận
Sau thời gian cầm lái Evoque 2022, em đưa ra một chút kết luận rằng, nếu các cụ muốn tìm một chiếc SUV thực dụng thì nên bỏ qua mẫu xe này. Còn nếu cụ nào có tiền, mong muốn tìm một chiếc xe địa hình đẹp mọi góc độ, trang bị công nghệ tận “răng” và khẳng định vị trí trong xã hội thì Range Rover Evoque là một lựa chọn xứng đáng.
Em xin hết!