Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải và những điều bạn cần biết

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải và những điều bạn cần biết 7

Mua xe ô tô không đồng nghĩa với việc bạn sẽ sử dụng chúng mãi mãi. Đặc biệt với dòng xe bán tải với những đặc điểm kỹ thuật khác với xe con. Bởi vậy, trước khi có nhu cầu mua xe bán tải. Bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về các thông tin quy định dành cho dòng xe này nói chung. Vậy niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải hiện nay quy định như thế nào? Bạn có cần biết những thông tin gì trước khi mua xe bán tải.

Xem thêm: Xe bán tải không được đi trong phố vì bị coi là xe tải (Hot)

Nên mua dòng xe bán tải nào hiện nay, dòng bán tải nào đang bán chay nhất

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải là bao lâu?

Trước hết để hiểu được những quy định về niên hạn xe bán tải, bạn cần hiểu rõ xe bán tải là gì? Xe bán tải (Pickup truck) là mẫu xe tải nhỏ nhỏ có cabin kín và thùng xe hàng phía sau. Xe phục vụ cho cả hai nhu cầu chở khách và chở hàng. Khung sườn xe bán tải giống với SUV cỡ lớn. Xe bán tải nổi bật với động cơ mạnh mẽ, khả năng vượt địa hình tốt. Sức chịu kéo và chịu tải của xe cũng hơn xe con và dòng xe đa dụng khác.

Theo mục 3.31, điều 3, phần 1 của Quy chuẩn 41 năm 2016 (QCVN 41:2016/BGTVT) ban hành có quy định: Xe bán tải có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, cokhối lượng chuyên chở cho phép xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1.500kg, từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con. Điều này đồng nghĩa, khi lưu hành trên đường, xe bán tải được áp dụng quy định như xe con.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải và những điều bạn cần biết 8

Tuy nhiên, niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải lại có những quy chế riêng. Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe ô tô bán tải được áp niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Theo quan điểm của các chuyên gia và nhiều người tiêu dùng, quy định này là hoàn toàn hợp lý. Bởi vì đặc điểm nhu cầu xe bán tải thường xuyên phải đi đường dài hay chuyên chở hàng hóa. Nên mức độ khấu hao sẽ nhiều hơn so với các dòng xe con. Quy định 25 năm sẽ giúp đảm bảo sự an toàn và chất lượng cho dòng xe này.

Theo quan điểm của lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe bán tải có chức năng chính là chở hàng. Mặc dù hàng hóa có thể không phải đá sỏi, xi măng, cát… như xe ô tô tải thông thường. Nhưng việc tháo bỏ niên hạn xe bán tải là không phù hợp. Quy định này nhằm đảm bảo yêu cầu về mặt kỹ thuật chứ không hề liên quan tới thuế phí.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được tính từ khi nào?

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải và những điều bạn cần biết 9

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP, niên hạn sử dụng xe bán tải được tính theo năm. Và tính từ năm sản xuất của mẫu xe. Đồng thời xác định này được căn theo thứ tự các thông tin ưu tiên như sau:

  • Số nhận dạng của xe (VIN), số khung xe, các tài liệu kỹ thuật đi kèm.
  • Thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất gắn trên thân xe
  • Hồ sơ lưu trữ của xe, điển hình là Giấy chứng nhận chất lượng
  • Phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng (đối với ô tô sản xuất trong nước)
  • Biên bản kiểm tra, nghiệm thu, Giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ cải tạo (đối với ô tô cải tạo)
  • Hồ sơ gốc do cơ quan công an giữ
  • Chứng từ nhập khẩu đối với xe bán tải nhập từ nước ngoài.

Nếu ô tô không có ít nhất một trong những tài liệu, thông tin cơ sở trên. Xe ô tô bán tải của bạn sẽ bị coi là hết niên hạn.

Vì những quy định trên, nên vấn đề mua bán xe bán tải đã qua sử dụng cần hết sức lưu ý. Bạn cần kiểm tra kỹ niên hạn sử dụng của xe khi mua. Tránh trường hợp đi được 1 – 2 năm, xe đã hết niên hạn sử dụng. Theo quy định, khi sử dụng xe hết niên hạn sử dụng, bạn có thể bị phạt từ 4 – 6 triệu đồng. Đồng thời, bị thu hồi xe và tước bằng hái trong vòng từ 1 – 3 tháng.

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô bán tải

Bên cạnh quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải, bạn cũng cần tìm hiểu về thông tin đăng kiểm cho dòng xe này. Tất cả các chủ xe ô tô mới đều cần tiến hành đăng kiểm xe trước khi đăng ký xe mới. Đây là bước kiểm tra để xem chất lượng xe có đạt tiêu chuẩn lưu thông hay không. Đăng kiểm vì thế giúp bảo đảm an toàn cho bạn khi tham gia giao thông và bảo vệ môi trường tối đa.

Sau mỗi lần đăng kiểm, nếu đạt, bạn sẽ được cấp mới giấy đăng kiểm hoặc gia hạn thêm cho giấy đăng kiểm những lần trước đó. Nếu không đạt, bạn cần mang xe ra các gara để khắc phục lỗi cho tới khi đạt yêu cầu. Lệ phí đăng kiểm xe ô tô bán tải hiện quy định là 280.000 đồng/lần. Cùng với lệ phí cấp giấy chứng nhận là 50.000 đồng. Tổng số tiền bạn cần cho đăng kiểm ô tô bán tải là 330.000 đồng.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải và những điều bạn cần biết 10

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô bán tải được ghi cụ thể trên tem đăng kiểm. Tem này được dán trực tiếp lên chắn gió đê tiện cho cơ quan kiểm tra khi cần thiết. Bạn cần lưu ý tới tem này để mang xe đi đăng kiểm khi hết hạn. Ngoài ra, trong quá trình tìm mua ô tô bán tải đã qua sử dụng bạn cũng nên quan tâm tới thời hạn đăng kiểm của xe.

Cụ thể, chu trình đăng kiểm với dòng xe bán tải được quy định cụ thể như sau: Xe bán tải sản xuất từ 7 năm trở xuống, chu kỳ đầu là sau 30 tháng. Sau đó, định kỳ 18 tháng sẽ đăng kiểm lại. Xe đã sản xuất từ 7 – 12 năm, định kỳ 12 tháng/lần đăng kiểm. Đối với xe đã sản xuất trên 12 năm, đăng kiểm định kỳ mỗi 6 tháng. Và với xe đã sản xuất trên 20 năm, 3 tháng bạn cần đi đăng kiểm một lần.

Xem thêm:

Nên chọn mua dòng xe bán tải nào & xe bán tải nào bán tốt nhất hiện nay?

Kích thước xe, thùng xe bán tải, Kích thước hàng hóa, tải trọng xe bán tải được phép chở

Xe bán tải không được đi trong phố vì bị coi là xe tải