Hiện tượng rò rỉ dầu trên Ford Everest, Ford Ranger động cơ Bi-Turbo 2.0L

Xe Ford everest sở hữu kích thước như thế nào?
Từ giữa tháng 2/2020 trở lại đây, hơn 400 xe Ford Ranger, Ranger Raptor, Ford Everest sử dụng động cơ 2.0L bi-turbo và 2.0 single turbo được người dùng phản ánh có hiện tượng chảy dầu trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo của động cơ.

Như đã đưa tin, trong thời gian qua, một số khách hàng đang sử dụng những chiếc xe Ford được trang bị động cơ Bi-Turbo 2.0L đã lên tiếng phản ánh hiện tượng rò rỉ dầu ở một số chi tiết như mặt nắp bưởng trục cam và cổ hút tăng áp phía đầu xe. Chúng tôi đã tiến hành tiếp cận một số chiếc xe và tìm hiểu thì quả thật là có hiện tượng rò rỉ dầu này. Hiện tượng này xảy ra với những xe Ford sử dụng động cơ Bi-Turbo 2.0L đã đi 2-3 vạn km và cả chưa đến 1 vạn km.

Hiện tượng rò rỉ dầu trên Ford Everest, Ford Ranger động cơ Bi-Turbo 2.0L 1

Hiện tượng rò rỉ dầu trên nắp bưởng trục cam ở một số xe Ford sử dụng động cơ Bi-Turbo 2.0L.

Hiện nay, Ford Việt Nam đã ghi nhận hiện tượng rò rỉ dầu này nhưng vẫn chưa thông báo rộng rãi đến khách hàng. Phần lớn khách hàng đều phát hiện ra hiện tượng này bằng cách tự kiểm tra xe của mình.

Hiện tượng rò rỉ dầu trên Ford Everest, Ford Ranger động cơ Bi-Turbo 2.0L 2

Dầu đọng trên cổ hút tăng áp của xe.

Để đảm bảo quyền lợi bảo hành, người dùng Everest và Ranger được trang bị động cơ Bi-Turbo 2.0L có thể đưa xe vào các xưởng dịch vụ uỷ quyền của Ford trên khắp cả nước để tiến hành kiểm tra hiện tượng rò rỉ dầu rồi gửi thông tin tới nhà sản xuất để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục hiện.

Ford Việt Nam phản hồi về sự cố chảy dầu trên xe Ranger và Everest

Trả lời về việc này, đại diện Ford Việt Nam cho biết, đã nhận được phản hồi của một số khách hàng về vấn đề rò rỉ dầu tại nắp bưởng đầu máy và cổ hút két làm mát khí nạp trên các xe sử dụng động cơ diesel 2.0L turbo đơn và turbo kép.

Hiện tượng rò rỉ dầu trên Ford Everest, Ford Ranger động cơ Bi-Turbo 2.0L 3
Đại diện nhóm khách hàng đã có buổi làm việc nội bộ với Ford Việt Nam tại Ford Thăng Long

Về phía hãng, Ford Việt Nam đề xuất 3 đại lý tại Hà Nội, TP.HCM để xử lý hiện tượng chảy dầu trên các dòng xe sử dụng động cơ diesel 2.0L tăng áp kép và tăng áp đơn, gửi thông báo và đảm bảo chất lượng xử lý theo đúng quy trình chuẩn của hãng. Ngoài ra, hãng sẽ giữ liên lạc với những chủ xe có hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo. Tuy nhiên chưa có văn bản cam kết mang tính pháp lý nào được 2 bên ký kết.

“Chúng tôi đang gửi các hướng dẫn kỹ thuật cần thiết và đào tạo hệ thống đại lý Ford để có thể tiến hành sửa chữa vấn đề này trên các xe bị ảnh hưởng. Nếu khách hàng có thắc mắc hoặc gặp vấn đề xe nên liên hệ qua đường dây nóng của Ford”, đại diện Ford Việt Nam chia sẻ với các chủ xe gặp lỗi.

Đối với đề xuất gia hạn thời gian bảo hành động cơ mà nhóm khách hàng đưa ra, đại diện Ford Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Phía hãng cho biết sẽ chờ quyết định từ nhà sản xuất Ford Thái Lan và sự cho phép của tập đoàn.

Trong khi đó, hiện tượng chảy, thấm dầu trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo của các mẫu xe Ford kể trên cũng đang là vấn đề khiến người dùng tại Thái Lan bức xúc, Ford Thái Lan cũng chưa thông báo lỗi kỹ thuật và chưa có quyết định triệu hồi.

Trong khi đó, nhóm kỹ thuật của Ford Việt Nam giải thích với đại diện người dùng rằng việc chảy dầu ở bưởng đầu máy chia làm 3 mức độ từ ít đến nhiều, có nguyên nhân do keo kết dính không được đảm bảo trên một số xe nhất định. Đối với cổ hút turbo, các kỹ sư cho rằng mối nối ống vào turbo không kín nên dầu chảy ra, khi chịu áp suất khí nạp lớn dẫn đến khớp nối không đảm bảo độ kín trong quá trình sử dụng.

Hiện tượng xuất hiện dầu ở khu vực động cơ trên các xe Ford Ranger và Everest khiến không ít người dùng hoang mang, khi Ford Việt Nam chưa có câu trả lời chính thức nào. Ranger và Everest đều đang là những cái tên bán chạy của Ford tại Việt Nam, vụ việc này có thể ảnh hưởng tới doanh số của các mẫu xe, trong bối cảnh phân khúc bán tải hay SUV 7 chỗ đều có nhiều cái tên hấp dẫn, và công nghệ, sức mạnh, khả năng vận hành không khác biệt nhiều.

Cục Đăng Kiểm yêu cầu Ford Việt Nam giải trình sự cố chảy dầu

Cục Đăng Kiểm Việt Nam đã gửi văn bản yêu cầu hãng Ford Việt Nam báo cáo giải trình vụ việc chậm nhất đến ngày 16/3.

Trao đổi với báo chí hôm nay, 6/3, ông Nguyễn Tô An, trưởng Phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã gửi công văn số 647 ngày 2/3 gửi Ford Việt Nam yêu cầu hãng báo cáo giải trình vụ việc liên quan đến sự cố hàng loạt xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo  và Ford Everest gặp hiện tượng rò rỉ dầu như báo chí phản ánh…

“Ngay sau khi Ford gửi thông tin báo cáo cộng thêm kết quả kiểm tra của đăng kiểm thì phía cơ quan mới có thông tin chính thức về vấn đề này”, ông An cho biết thêm.

Được biết, công văn của Cục Đăng kiểm yêu cầu hãng Ford Việt Nam gửi báo cáo giải trình về Cục chậm nhất trước ngày 16/3.

Nếu hỏng turbo, rất tốn kém

Đó là nhận xét của kỹ sư Lê Văn Tạch, “người hùng” một thời tố các lỗi của xe Toyota, giờ làm chủ một gara ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Kỹ sư Tạch phân tích: “Ở đây cần tìm hiểu, dầu xuất hiện ở cụm cổ hút turbo là cái gì? Nếu dầu rò ra ở trục turbo thì có thể do hở bạc, suy ra chất lượng kém cần thay thế. Nếu vết loang do ống hở, xuất hiện hơi dầu thì chưa phải vấn đề lớn.”

Theo kỹ sư Tạch, chi phí nếu phải thay cụm turbo khá đắt, ở dòng Hyundai Santa Fe hay KiaSorento vào khoảng 30 triệu đồng, trên xe Ford có thể đắt hơn nhiều.

Đối với dầu xuất hiện trên bưởng cam, kỹ sư Tạch cho rằng “bệnh” này thường gặp ở các xe đời cũ, trên 10 năm chứ xe mới khó bị hơn. “Nguyên nhân do lớp keo lâu ngày bị lão hóa, kém gây thấm dầu. Chứ máy mới tôi chưa gặp bao giờ, cần phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân.” Kỹ sư Tạch trấn an người tiêu dùng là chi tiết này nếu lỗi dễ xử lý, không quá ảnh hưởng đến chất lượng động cơ.